Xây dựng thương hiệu du lịch địa phương
Cập nhật: 01-03-2011 | 00:00:00
Nếu
không có thương hiệu của từng điểm đến thì không thể xây dựng thương hiệu quốc
gia. Thương hiệu du lịch sẽ chẳng ở đâu xa mà ở chính tài nguyên thiên nhiên đã
có sẵn ở từng địa phương. Ngày 28-2 đến
1-3, tại TP Huế, Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch
tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với các chuyên gia của Singapore tổ chức Hội thảo
quốc tế Xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế.Chọn
di sản hay chọn du lịch xanh?Vốn dĩ Huế là
nơi được đánh giá là hấp dẫn nhất về du lịch. Tuy nhiên, trong những năm gần
đây, lượng du khách quốc tế bắt đầu giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân
ở chỗ du lịch Huế có nhiều sản phẩm nhưng lại chưa biết đâu là sản phẩm du lịch
chính để chọn làm thương hiệu, tạo nên sự khác biệt.Từ trước đến
nay, gói sản phẩm du lịch của Huế đưa ra rất chung chung, đó là du lịch gắn liền
với quần thể di tích, du lịch sinh thái, du lịch biển… Tại hội thảo, nhiều nhà
nghiên cứu cho rằng văn hóa Huế, di sản Huế mới chính là điểm nhấn của thương
hiệu du lịch.“Huế có nhiều
tiềm năng mà ở các thành phố khác không có được, đó chính là kinh thành Huế,
hàng trăm ngôi chùa Phật, các ngôi làng cổ, sông Hương… Những tiềm năng du lịch
của Huế hiện được khai thác vẫn chỉ ở mức để bán chứ không phải là khai thác về
nội dung thực sự. Ví như Điện Thái Hòa, hiện nay chỉ mới khai thác phần xác chứ
chưa nói lên được phần hồn. Những chuyện gì đã xảy ra ở Điện Thái Hòa mới là vấn
đề du lịch cần khai thác” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói.Cũng theo ông
Xuân, hiện Huế còn rất nhiều di sản về các nhân vật lịch sử như vua Bảo Đại,
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… mà vẫn chưa được ngành du lịch quan tâm đúng
mức.Đồng tình với
quan điểm này, Tiến sĩ Charles Chow, chuyên gia người Singapore, cho rằng:
“Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề di sản Huế, hiện cũng có những nghiên cứu về
di sản. Huế có quá nhiều di sản, làm thế nào xuất khẩu di sản văn hóa đó đến thế
giới? Chúng ta có thể sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin đại
chúng hay triển lãm ở nhiều nước trên thế giới để quảng bá di sản… Như vậy sẽ
cuốn hút du khách”.Tuy nhiên,
theo nhà nghiên cứu Tô Nhuận Vỹ, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Huế, nếu du lịch
chỉ gắn liền với di tích thì du khách sẽ không chọn Huế mà chọn những nước khác,
chẳng hạn như Trung Quốc. Hoặc du khách sẽ chỉ đến một lần mà không quay trở
lại.Đưa
ra những gì khách thíchÔng Nguyễn
Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho rằng vấn đề tìm thương
hiệu du lịch cho từng địa phương là hoạt động lâu nay mà ngành du lịch Việt Nam
rất quan tâm.Ở cấp độ quốc
gia phải xây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh riêng cho Việt Nam trong lòng
du khách. Tuy nhiên, muốn có thương hiệu của Việt Nam thì phải có được các
thương hiệu của điểm đến, của từng địa phương. Nếu không có thương hiệu của từng
điểm đến thì không thể xây dựng thương hiệu quốc gia.Theo ông
Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam, thương
hiệu không nằm trong mắt chúng ta mà thương hiệu nằm trong cảm nhận của du
khách. Tìm được điểm độc đáo nổi bật nhất không phải là dễ. Thêm nữa, vấn đề
quan trọng không phải là chúng ta có gì mà phải để ý đến việc khách họ cần điều
gì. Họ nhìn nhận sản phẩm như thế nào và có quyết định đến với điểm đến
không.Bàn về vấn đề
này, một doanh nghiệp lữ hành nhận định: “Tiềm năng du lịch chưa chắc đã là sản
phẩm du lịch. Chúng ta không thể ôm tham vọng, đưa ra một gói sản phẩm nhưng lại
để đạt được cho tất cả nhu cầu. Chúng ta phải rà soát lại những tiềm năng. Xem
lại đối tượng khách và nhu cầu của khách. Thương hiệu là thị trường thì không
phải là vĩnh viễn, khi thị trường thay đổi thì thương hiệu cũng phải thay
đổi”.Theo Pháp luật TPHCM