Xây dựng và nuôi dưỡng điển hình

Cập nhật: 27-08-2011 | 00:00:00

Được hình thành từ năm 1997, từ mô hình của Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) phường Phú Hòa, TX.TDM ban đầu với chục thành viên, cho đến nay toàn tỉnh đã có 81 CLB PCTP, thu hút khoảng 2.700 thành viên đang hoạt động nền nếp, góp sức cùng lực lượng công an gìn giữ bình yên cộng đồng; trở thành “điểm sáng” trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc như hiện nay quả là thành tích đáng kể.

Buổi đầu xây dựng, Công an tỉnh đã phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự TX.TDM lập mô hình “Đội dân quân tự vệ giữ gìn ANTT, vây bắt trộm cướp” ở 2 phường thí điểm nhằm phát huy tính nhiệt thành, tích cực của một số thanh niên hành nghề tự  do có tính chất công việc thường xuyên lưu động trên các trục lộ giao thông - đây cũng là tiền thân của CLB PCTP hôm nay. Với những hiệu quả mang lại từ mô hình, tháng 8-2006, tỉnh đã mạnh dạn ban hành quyết định thành lập, có quy chế hoạt động của CLB PCTP; chức năng chủ yếu là tuyên truyền pháp luật, lập tổ tuần tra địa bàn, phối hợp cùng công an, phục kích bắt quả tang số đối tượng phạm pháp.

Có chủ trương đúng nhưng do còn bất cập về cơ chế, chính sách nên một thời gian khá dài các thành viên của CLB PCTP hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại; song họ đã tự động viên nhau cần “quên mình vì việc nghĩa”, quên cả hiểm nguy khi phải đương đầu với số đối tượng hung hãn, côn đồ. Những việc làm tuy thầm lặng của họ đã dần mang hiệu ứng xã hội. Người dân tin tưởng, góp sức; ngành chức năng kịp thời khen thưởng động viên, thăm viếng khi họ gặp sự cố “trên đường hành hiệp”; đặc biệt là các cơ quan thông tin đại chúng luôn dõi theo, thường xuyên phản ánh hoạt động, cổ vũ, sẵn sàng “chia lửa” cùng họ trên trận tuyến đấu tranh chống cái xấu, ngăn ngừa tội phạm.

Muốn nhân rộng điển hình tiên tiến, nhất thiết phải có những cá nhân tiên tiến; thế là trên các phương tiện báo, đài đã xuất hiện những nhân tố tiêu biểu: Nguyễn Thanh Hải, Trần Hoàng Anh, Ngô Thành Công, Nguyễn Tăng Tiên... là những tấm gương quần chúng dũng cảm, xả thân trên mặt trận PCTP - mọi người quen thuộc dần với tên gọi “hiệp sĩ đường phố”. Trong cuộc chiến vì sự bình yên cho cộng đồng, có thành viên trong số họ đã bị thương tích, đổ máu; thậm chí đã phải hy sinh cả tính mạng, song họ vẫn không hề chùn bước.

Hơn 1.000 vụ với gần 1.500 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản và hơn 100 đối tượng phạm tội về ma túy đã được các “hiệp sĩ” bắt quả tang, giải giao cho ngành chức năng điều tra, xử lý quả là con số gây ấn tượng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tỉnh nhà. Gần đây, được Nhà nước tổ chức vinh danh, biểu dương, ghi nhận sự đóng góp cho xã hội, các thành viên của CLB PCTP đã được tiếp thêm sức mạnh, nỗ lực duy trì hoạt động, phối hợp tốt trong việc khép kín địa bàn, bảo đảm đối tượng xấu khi ra tay gây án thì khó lòng tẩu thoát.

Xây dựng điển hình đã khó, nuôi dưỡng điển hình càng khó hơn nhiều; song với sự chăm lo của chính quyền, người dân đã đặt lòng tin, kỳ vọng vào những con người có nghĩa khí, chính trực và dũng cảm của các “hiệp sĩ đường phố” - điển hình này chắc chắn sẽ được phát huy mạnh, hiệu quả hơn.

 Thanh Nhàn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên