Xóa “đinh tặc” phải đến nơi đến chốn

Cập nhật: 12-02-2011 | 00:00:00

Sáng, mở các báo lại tiếp tục thấy đập vào mắt thông tin “đinh tặc” hoành hành ở nhiều nơi, gần nhất là khu vực TX.TDM (Bình Dương), Thủ Đức, quận 9 (TP.HCM), các tuyến quốc lộ... Nạn “đinh tặc” không phải là mới, vì nhiều đối tượng đã từng bị bắt quả tang, bị cấm hành nghề, phạt hành chính, phạt tù nhưng cứ mỗi lần nhắc tới là lại thấy bức xúc!

Vì sao? Câu trả lời thật đơn giản, bởi báo chí đã “gãi đúng chỗ ngứa” của người dân - cũng đồng thời là nhiều nạn nhân khổ sở của “đinh tặc”. Không phải ngẫu nhiên mà ý kiến phản hồi về nạn “đinh tặc” gửi tới các báo không ngừng gia tăng về số lượng lẫn mức độ bức xúc về sự tồn tại dai dẳng của loại tội phạm này. Cũng không phải vô cớ mà có người đã mạnh miệng thốt lên: “Đinh tặc là loại tội phạm bẩn thỉu”! Có vẻ như sự nhẫn tâm, sự lộng hành dai dẳng của “đinh tặc” đã khiến nhiều người phải giận dữ dùng những thuật ngữ mới nặng hơn để gán cho “đinh tặc” sao cho tương xứng với tính chất ngày càng ma mãnh của loại tội phạm này.

Trục lợi một cách tàn nhẫn, không chỉ móc túi người đi đường vô tội vạ mà còn quá xem thường tính mạng người khác - “sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi” - nhận thức về hành vi của “đinh tặc” trong dư luận cũng như trong cơ quan công quyền đang ngày càng sát thực tế và đầy đủ hơn. Bởi thế nên thời gian gần đây liên tục có nhiều hình thức “đánh” mạnh vào “đinh tặc” như phạt hành chính, thu hồi dụng cụ hành nghề, đưa ra tòa xét xử và cả thưởng nóng, treo thưởng cho ai phát giác “đinh tặc”. Điều đáng nói là trong việc tuyên chiến với “đinh tặc” ấy, không chỉ có những người trong bộ máy công quyền mà còn tập hợp được sự chung tay góp sức về vật chất lẫn tinh thần của các đội, nhóm tình nguyện, chủ doanh nghiệp, người lương thiện... Điều này nói lên rằng, nạn “đinh tặc” đang gây bức xúc không nhỏ trong xã hội nhưng cũng đang được sự đồng tình tẩy chay của rất nhiều người, nhiều giới, bất kể họ có là nạn nhân của “đinh tặc” hay không.

Phòng chống “đinh tặc” tuy chỉ là một phần việc nhỏ trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng không thể xem nhẹ bởi “đinh tặc” là loại tội phạm vừa gây dư luận xấu, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người dân. Hiện nay, việc tuyên chiến với “đinh tặc” đang được sự ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, do vậy về cần thiết còn lại chính là sự quyết tâm chỉ đạo và quyết liệt thực hiện của các cấp chính quyền địa phương. Ở quận 9, Thủ Đức hay TX.TDM, mỗi nơi đều có những cách phòng chống “đinh tặc” độc đáo riêng, rất cần có sự xâu chuỗi, liên kết, hỗ trợ, nhân rộng để thu hẹp địa bàn sống của “đinh tặc”. Khi tất cả đều chung tay góp sức, không đánh trống bỏ dùi, không xem chống “đinh tặc” chỉ là chuyện nhỏ như... chiếc đinh thì lo gì không dẹp được nạn “đinh tặc” đang nhởn nhơ!?

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên