Xuân ấm no và hạnh phúc

Cập nhật: 09-02-2011 | 00:00:00

Tết an lành, ấm cúng. Không khí xuân rộn ràng, tươi vui. Người người rạng ngời hân hoan, phấn khởi. Đó là  hương vị chung của mùa xuân năm Tân Mão này. Đặc biệt, với sự ưu việt của chế độ ta, tết là tết của mọi nhà. Dù nghèo hay giàu, ai ai cũng đều có tết. Tết là tết của ấm no. Tuy nhiên, cuộc sống không chỉ có 3 ngày tết. Vì thế, để mùa xuân luôn hiện hữu trong từng gia đình đòi hỏi một sự nỗ lực vươn lên không ngừng của từng gia đình, đặc biệt là những gia đình còn nhiều khó khăn trong xã hội, bên cạnh sự hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng.

Theo Tổ chức Ngân hàng thế giới vừa đánh giá, Việt Nam là nước đã cơ bản thoát nghèo và hiện tại theo tổ chức này, Việt Nam không còn nằm trong khu vực các nước nghèo đói. Cũng theo mạng tin Eurasia Review số cuối tháng 11-2010, dẫn đánh giá của các chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển thuộc Đại học Tổng hợp Paris nhận định kinh tế Việt Nam là một “hiện tượng phát triển thần kỳ ở châu Á” sau nhiều năm khó khăn nghiêm trọng do chiến tranh gây ra. Theo các nhà nghiên cứu Pháp, ngay từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, tình trạng nghèo đói ở Việt Nam đã giảm bớt. Số dân sống dưới mức nghèo đói giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 14,5% trong năm 2008. Chỉ trong vòng 15 năm, đã có 25 triệu người dân Việt Nam thoát nghèo. Riêng tại Bình Dương, quy định chuẩn nghèo của tỉnh cao gần gấp đôi chuẩn nghèo chung của cả nước. Qua đó cho thấy, tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến đối tượng này nhằm mục đích nâng dần từng bước chất lượng cuộc sống của những người nghèo. Theo Nghị quyết của Tỉnh Đảng bộ Bình Dương lần thứ IX đã đề ra giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh còn dưới 2%.

 Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong mỏi: “Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Thực hiện lời dạy của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến đối tượng nghèo khó. Từ năm 1993, Nhà nước đã ban hành chủ trương thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo. Từ đó đến nay, tỷ lệ hộ nghèo cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng đã giảm dần theo từng năm. Số hộ thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống ngày càng tăng. Chất lượng cuộc sống dần được cải thiện và nâng cao. Bản thân nhiều hộ nghèo đã nỗ lực vượt khó vươn lên cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ từ Nhà nước và các tổ chức, đoàn thể, các mạnh thường quân. Một nét đẹp truyền thống là người dân Việt Nam vốn giàu truyền thống nhân ái. Lòng thương người được thể hiện không chỉ giúp đỡ người nghèo mà còn cả cho những người khó khăn hoạn nạn đột xuất. Đặc biệt, điều đó càng được nhân rộng trong dịp tết vừa qua. Tóm lại, với những biện pháp thoát nghèo bền vững, sự quan tâm nỗ lực chung tay của cả cộng đồng, một tương lai ấm no, hạnh phúc đang hiện hữu từng ngày.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên