Xung kích nơi tuyến đầu - Bài 3

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:50:40

Bài 3: Nỗ lực đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp - đô thị diễn ra mạnh mẽ, số công nhân lao động trong tỉnh liên tục tăng nhanh. Tình hình này đặt ra đòi hỏi tổ chức Hi LHTN tại địa phương phải đổi mới công tác sao cho phùhợp đi tượng thanh niên công nhân (TNCN). Vi vai trò nòng ct trong công tác nỗ lực đoàn kết, tập hợp TNCN, các cấp Đoàn - Hi trong tnh đãphát huy ni lực, xung kích vào những vic mi, vic khó, góp phần làm nổi bật những đóng góp của sức trẻ TNCN trong quá trình công nghip hóa, hin đại hóa tại đa phương.

Hội LHTN TX.Dĩ An phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chương trình trao quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn Ảnh:K.T

Tập hợp và đoàn kết

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác phối hợp với các ban ngành; đồng thời tham mưu đề ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn, nâng dần tỷ lệ tập hợp TNCN tham gia các hoạt động Đoàn - Hội. Thông qua hoạt động chi hội TNCN nhà trọ, TNCN được tổ chức Hội LHTN trong tỉnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thụ hưởng những hoạt động an sinh xã hội từ các cấp đoàn thể, địa phương. Một số khu nhà trọ có số lượng phòng trọ lớn (hơn 100 phòng), hầu hết các đơn vị đều thành lập từ 2 - 4 chi hội. Việc thành lập này đã tạo thuận lợi trong công tác tổ chức sinh hoạt. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng tổ chức Đoàn - Hội đã nỗ lực đoàn kết, tập hợp TNCN trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 85 chi hội, 3.566 hội viên. Đặc biệt, Hội LHTN tỉnh đã thành lập được tổ chức Hội LHTN Công ty TNHH Điện tử Foster, một doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài. Hội LHTN Công ty Điện tử Foster có 25 chi hội, câu lạc bộ (CLB), đội nhóm theo sở thích, năng khiếu với quy mô 14.000 công nhân đã thể hiện tính hiệu quả, thiết thực của đề án đoàn kết, tập hợp TNCN.

Qua triển khai thực hiện đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010” và đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh giai đoạn 2011-2015”, hiện toàn tỉnh đã thành lập được 1.447 chi hội, CLB với 49.216 hội viên thanh niên; trong đó, Hội LHTN tỉnh thành lập được 770 chi hội TNCN khu nhà trọ với 24.781 hội viên.

Bên cạnh việc thành lập chi hội nhà trọ, TNCN còn được tổ chức Hội LHTN tập hợp thông qua mô hình CLB Kết nối TNCN do Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh thực hiện. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc trung tâm cho biết: “Trong giai đoạn 2015-2020, trung tâm đề ra mục tiêu thành lập 10 CLB Kết nối TNCN trên địa bàn tỉnh, hiện nay đã thành lập được 5 CLB. Sự ra đời của CLB Kết nối TNCN đã đánh dấu một bước phát triển mới về chất trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN”. Giai đoạn 2015-2020, tổ chức Đoàn Thanh niên của tỉnh còn thành lập 10 “Điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê” tại nơi có đông TNCN nhằm tạo ra môi trường sinh hoạt, thu hút TNCN tham gia vào tổ chức của thanh niên. Từ việc thành lập và tổ chức sinh hoạt, nhiều nhân tố tích cực đã được phát hiện, bồi dưỡng, tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương. Chị Trần Thị Thanh Hường, Bí thư Chi đoàn TNCN xa quê phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) nói: “Tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc sống của tôi. Tôi là một hội viên sau đó là đoàn viên. Được tham gia sinh hoạt phong trào Đoàn - Hội không những vui mà còn giúp tôi có thêm ý thức để lao động, ổn định cuộc sống. Hơn nữa, cũng từ việc tham gia vào hoạt động Đoàn - Hội, tôi đã trưởng thành và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là một động lực lớn để tôi tiếp tục cống hiến sức trẻ và lòng nhiệt huyết cho các phong trào Đoàn - Hội trong TNCN”.

CLB Kết nối TNCN số 5 vừa được thành lập tại TX.Dĩ An Ảnh: K.T

Chăm lo thiết thực

Việc đẩy mạnh hoạt động, đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ là một ấn tượng của công tác chăm lo. Trung tâm được đa dạng nhiều chức năng phục vụ công nhân lao động như giới thiệu việc làm, mở các lớp học tập, sân chơi văn hóa lành mạnh, tổ chức các hoạt động cộng đồng, xây dựng mô hình cưới tập thể, nhà trọ giá rẻ… Với quyết tâm trong chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, sựđồng hành của chủnhàtrọ, các doanh nghiệp đã giúp cho tổ chức Hội LHTN các cấp trong tỉnh đưa ra được các giải pháp chăm lo TNCN. Trong phong trào hội, tháng TNCN hay dịp lễ, tết, tổ chức Đoàn Thanh niên cùng chính quyền các địa phương thường tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe, tư vấn pháp luật, bán hàng giá gốc, vận động hỗ trợ tiền phòng trọ, điện, nước, trao Quỹ hỗ trợ TNCN xa quê… Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, các tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương còn duy trì hơn 20 lớp học tình thương dành cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động tại các chi hội, CLB, đội, nhóm nhằm tạo ra sự gắn bó TNCN với nơi lập nghiệp được tổ chức Hội LHTN các địa phương thực hiện khá hiệu quả; đồng thời chủ động đổi mới, sáng tạo phương thức hoạt động và mô hình lợi ích từ các chi hội nhà trọ. Tổ xoay vòng vốn, nuôi heo đất, ngày thứ sáu may mắn, bữa cơm chiều thứ bảy, tủ sách thanh niên, trao yêu thương chia sẻ tấm lòng… là các mô hình cụ thể đã mang lại ý nghĩa thiết thực cho hội viên TNCN trong đời sống hàng ngày.

Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN đã phát huy hiệu quả trên diện rộng với gần 50.000 TNCN được tập hợp trong tổ chức Đon - Hội cùng hng trăm ngn công nhân được tiếp cận hoạt động chăm lo, gio dục. TNCN, đặc biệt là TNCN xa quê đã có thêm niềm tin vào sự chăm lo của lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh, từ đó gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương. Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tc hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động hơn 1.600 cơ sở Đoàn, chi hội, CLB TNCN trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp. Đề án đặt chỉ tiêu thành lập mới 500 chi hội, 122 cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp, trên địa bàn dân cư. Trong đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh thành lập 300 chi hội TNCN khu nhà trọ, 22 chi đoàn thanh niên xa quê ở địa phương chưa thành lập, 80 cơ sở Đoàn, chi hội LHTN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 8.000 hội viên và phấn đấu có ít nhất 50 TNCN được kết nạp vào Đảng.

 

 K.TUYẾN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên