Xứng tầm là đầu tàu kinh tế

Cập nhật: 12-08-2024 | 07:55:26

Tại hội nghị lần thứ 4 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ tổ chức cuối tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch hội đồng cho rằng, kết quả phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua của vùng Đông Nam bộ tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của vùng là một đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, năng động và phát triển. Tuy nhiên, quá trình phát triển của vùng Đông Nam bộ vẫn còn đối mặt với một số hạn chế, khó khăn, thách thức như tăng trưởng kinh tế còn thấp, mô hình tăng trưởng chậm chuyển đổi, liên kết vùng thiếu chặt chẽ…

Từ hội nghị này, Thủ tướng đã có thông điệp yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong vùng khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu các dự án vùng và liên vùng, tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn các dự án vùng và có tính chất quan trọng, cấp bách để tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn vốn, nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đối với công tác rà soát các điểm nghẽn, vướng mắc về pháp lý, người đứng đầu Chính phủ giao các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất sửa đổi một số luật, đặc biệt là Luật Đầu tư công.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã đặc biệt quan tâm, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, liên kết vùng. Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nguồn vốn, việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Việc đầu tư xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giao thông liên kết vùng nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ là khâu đột phá để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các dự án giao thông liên kết vùng cũng kỳ vọng trở thành là những tuyến đường động lực, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển liên vùng mà còn mở ra cánh cửa kết nối các địa phương với nhau, tạo “cú hích” thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ. Bên cạnh đó, Bình Dương cùng với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo… để xứng tầm là đầu tàu kinh tế của cả nước.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=195
Quay lên trên