Yêu nước phải đi đôi với tuân thủ pháp luật

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

 Cuộc tuần hành phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam của hàng ngàn công nhân Bình Dương trong mấy ngày qua gây được tiếng vang lớn, biểu thị sức mạnh của giai cấp công nhân, được dư luận chú ý. Tuy nhiên, sẽ đẹp biết mấy nếu công nhân tham gia tuần hành thể hiện nếp sống văn minh, thượng tôn pháp luật. Đa số công nhân tham gia tuần hành là để biểu thị lòng yêu nước, nhưng không ít công nhân trong số này đã và đang bị kẻ xấu lợi dụng, kích động làm điều sai trái với những hành động thiếu văn hóa, coi thường pháp luật. Xô cửa xông vào trụ sở các công ty để đập phá, xúi giục công nhân tự ý nghỉ việc, chạy xe chở 3 không đội nón bảo hiểm trong lúc tuần hành, gây rối trật tự nơi công cộng… không còn là hành vi của người yêu nước, mà là hành động của những kẻ coi thường pháp luật!

Công nhân Việt Nam nổi tiếng với những đức tính cần cù, thông minh, chịu khó được nhà đầu tư của nhiều nước đánh giá cao. Nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới đã chọn Việt Nam để đầu tư làm ăn, tạo ra hàng trăm ngàn chỗ làm việc cho lao động trong nước. Chính quyền địa phương dốc sức kêu gọi đầu tư để ngày càng có nhiều việc làm cho công nhân. Thế nhưng, chỉ với hành động quá khích của một bộ phận nhỏ công nhân trong những ngày qua đã phá hỏng những hình ảnh đẹp mà công nhân Việt Nam đã dày công gầy dựng trong mắt nhà đầu tư. Nếu các chủ doanh nghiệp này vì lý do nào đó mà chuyển hướng đầu tư đi nơi khác hoặc ngừng nghỉ sản xuất thì chính công nhân là những người chịu thiệt hại đầu tiên. Không việc làm, không thu nhập công nhân sẽ về đâu?!

Làn ranh giữa yêu nước và hại nước rất mong manh nếu thiếu niềm tin và sự sáng suốt. Tham gia tuần hành trong trật tự để kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ trước hiểm họa xâm lấn của các thế lực thù địch là sáng suốt, là yêu nước. Còn tham gia tuần hành theo kiểu đập phá cho hả cơn tức là đang hành xử thiếu văn hóa và trách nhiệm. Một công dân yêu nước trước tiên phải tuân thủ pháp luật. Những công nhân quá khích nghĩ gì khi các chiến sĩ cảnh sát biển đang ngày đêm gồng mình chống chọi với tàu giặc, còn mình thì đập phá, la hét chỉ để hả cơn tức? Các anh nơi đầu sóng ngọn gió đang rất cần sự hậu thuẫn lớn từ hậu phương. Do vậy, hãy nắm chặt tay, đoàn kết một lòng hướng về biển đảo của Tổ quốc bằng những hành động cụ thể hơn, thiết thực hơn. Đấy mới chính là thực sự yêu nước.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên