Báo chí cách mạng Việt Nam: 90 năm song hành cùng đất nước - Bài 5 

Cập nhật: 17-06-2015 | 09:31:07

Bài 5: Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương - Sức vươn của một thương hiệu

Hòa cùng chặng đường phát triển với nhiều thành tựu rực rỡ của tỉnh, những năm qua, Đài Phát thanh - Truyn hình (PT-TH) Bình Dương (BTV) đã có những bưc đi vững chắc, khẳng định sự lớn mạnh không ngừng ca một thương hiệu mnh trong hệ thống PT-TH ca cả nưc. BTV đã có những đóng góp tích cực trong sự phát trin của vùng đất Bnh Dương giàu truyn thống cách mng, năng động; đồng thi to được du n tốt đẹp trong ngành PT-TH cả nưc.

Phóng viên Đài PT-TH Bình Dương tác nghiệp, truyền hình trực tiếp tại giải Bóng đá Doanh nhân mở rộng - Báo Bình Dương năm 2014 Ảnh: CHÍ THANH 

Từ bước đi đầu tiên

Ông Nguyễn Trung Hiếu, nguyên Giám đốc Đài PT-TH Sông Bé và Bình Dương thuật lại: “Sơ khai của Đài PT-TH Sông Bé ngày xưa là Đài Phát thanh, chính thức phát làn sóng đầu tiên vào ngày 2-10-1977. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của Đài Phát thanh Sông Bé, nay là Đài PT-TH Bình Dương”. Những ngày đầu mới thành lập, 15 cán bộ, viên chức của đài được chia làm 2 ban, Ban Biên tập và Ban Kỹ thuật. Trong đó, Ban Kỹ thuật hoạt động với 1 máy phát thanh cũ 1KW, 1 máy ghi âm cũ và xây dựng cột ăng-ten cao 50m, được chằng dây néo bằng thép. Phòng thu âm và nhà làm việc của đài lúc bấy giờ được tận dụng lại những căn nhà tạm từ “Trại gia binh” của chế độ cũ.

Với nguồn nhân lực và cơ sở vật chất như vậy, Đài Phát thanh Sông Bé lúc bấy giờ chỉ thực hiện chương trình phát sóng hơn 2 giờ mỗi ngày. Song, phần lớn nội dung chương trình đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phục vụ kế hoạch hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất của tỉnh, góp phần cùng cả nước bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Năm 1982, Đài Phát thanh Sông Bé thành lập 1 tổ truyền hình gồm vài người thuộc Ban Biên tập. Gọi là tổ truyền hình, nhưng quay bằng phim nhựa, mỗi tuần thực hiện từ 1 - 2 tin, bài, gửi Đài Truyền hình TP.HCM biên tập, dựng lại và phát sóng. Đây chính là đội ngũ “hạt nhân” làm nền tảng để sau này Đài Phát thanh Sông Bé phát triển thành Đài PT-TH Sông Bé, nay là Đài PT-TH Bình Dương.

Đến những đột phá

Sau khi đưa vào sử dụng Đài Tiếp vận Bà Rá (khánh thành vào năm 1990, là cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu để hình thành nên Đài PT-TH Sông Bé), một thời gian ngắn, trong bối cảnh tần số phát sóng truyền hình VHF ngày càng hạn hẹp, được UBND tỉnh và Cục Tần số cho phép, Đài PT-TH Sông Bé đã mạnh dạn khai phá và phát sóng truyền hình thử nghiệm trên kênh 25 - băng tầng UHF. Đây là một bước đi đột phá với sự quyết định táo bạo, vì cả nước lúc bấy giờ chưa có đài nào thực hiện. Thành công trong việc phát sóng thử nghiệm kênh 25 - UHF của Đài PT-TH Sông Bé đã góp phần mở ra một “chân trời mới” về băng tần phát sóng, đồng thời khẳng định thương hiệu trong ngành truyền hình Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết: “Giờ đây, khi chúng ta đang đứng ở thời đại “số hóa”, phát sóng vệ tinh... thì việc khai phá băng tần UHF trở thành chuyện “quá khứ”. Song, trong bối cảnh “truyền hình miền Nam” lúc bấy giờ thì đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với ngành truyền hình cả nước. Đài PT-TH Sông Bé không chỉ khai phá và phát sóng thành công trên băng tần UHF, mà còn sử dụng logo làm danh xưng thương hiệu của mình. Thành công trên dải băng tần 25 - UHF đã được một số đài trong cả nước tham khảo, nghiên cứu và ứng dụng, góp phần cùng ngành truyền hình Việt Nam giải quyết được “cơn khủng hoảng” về tần số phát sóng truyền hình VHF”.

Cánh én báo hiệu mùa “số hóa”

Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương:

“Các thế hệ phóng viên, biên tập viên của BTV không chỉ được đào tạo bài bản, chính quy, mà còn được tiếp cận với nhiều trang thiết bị, máy móc làm báo hiện đại. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, quay phim… của Đài PT-TH Bình Dương hôm nay đã và đang không ngừng phấn đấu rèn luyện, phát huy tính năng động, sáng tạo trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Đó là tập thể những người làm báo đoàn kết, yêu nghề, nhiệt huyết trong công việc, vững vàng về chính trị, có trình độ chuyên môn tốt, biết khắc phục khó khăn, chị

Năm 1997, tỉnh Bình Dương chính thức được tái lập trên cơ sở được tách ra từ tỉnh Sông Bé. Theo đó, Đài PT-TH Sông Bé cũng được tách thành Đài PT-TH Bình Phước (BPTV) và Đài PT-TH Bình Dương (BTV). Từ mốc lịch sử ấy đến nay là một chặng đường gần 20 năm, Đài PT-TH Bình Dương với thương hiệu BTV đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, vượt mọi khó khăn, tạo những bước phát triển nhanh cả về nội dung và công nghệ, kỹ thuật truyền dẫn, phát sóng. BTV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập của tỉnh; đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giải trí tinh thần của nhân dân. Một trong những dấu ấn quan trọng ở giai đoạn này làviệc BTV thực hiện công trình nghiên cứu đưa vào ứng dụng công nghệ phát hình kỹ thuật số mặt đất (gọi tắt là DVB-T). Và ở lĩnh vực phát thanh, BTV trở thành đài đầu tiên trong cảnước ứng dụng hệ thống sản xuất chương trình kỹ thuật số với phần mềm Dalet 6.1. Năm 2002, BTV chính thức công bố số hóa việc sản xuất và phát sóng các chương trình phát thanh, đồng thời thực hiện công nghệ phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất. Từ đây, nhiều chương trình của BTV được thực hiện trực tiếp mang đến cho khán, thính giả cả trong và ngoài tỉnh những thông tin “nóng” diễn ra đồng thời với các sự kiện. Đặc biệt là việc sản xuất trực tiếp các chương trình phát thanh kỹ thuật số đã khẳng định được thế mạnh của BTV trong phục vụ thính giả ở “mọi lúc, mọi nơi”. Năm 2005, BTV đưa vào sử dụng công trình tháp ăng-ten tự đứng cao 252m, mở rộng bán kính phủ sóng truyền hình của BTV từ 60km lên 100km. Từ công trình này, cùng với bước đột phá thành công về việc ứng dụng công nghệ số đã giúp BTV mở ra một hướng đi mới mang tầm chiến lược trong ngành truyền hình.

Vươn lên ngang tầm nhiệm vụ

Ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc Đài PT-TH Bình Dương cho rằng, trong giai đoạn phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay, công tác báo chí tuyên truyền luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đầu tư và chỉ đạo thực hiện. Là đài PT-TH của địa phương thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, BTV xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giải trí của đông đảo người dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, BTV cũng đang đặt ra những nhiệm vụ mới với những yêu cầu ngày một cao hơn. Song hành với các hoạt động đầu tư, phát triển các mặt công tác chuyên môn theo hướng hiện đại, hiệu quả và hội tụcông nghệ, BTV đã luôn chăm lo công tác đào tạo, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, chú trọng thực hiện cải tiến chất lượng, đổi mới nội dung và hình thức các chương trình ở tất cả loại hình báo chí. Bên cạnh đó, BTV còn để lại dấu ấn đậm nét với việc sáng lập và điều hành các giải đấu uy tín như giải Bóng đá quốc tế truyền hình Bình Dương; giải Việt dã chào năm mới; giải Billiards carom 3 băng quốc tế Bình Dương mở rộng; giải Xe đạp tranh cúp truyền hình Bình Dương…

Bài 6: Các tạp chí tại Bình Dương - Những đóng góp tích cực

 

 CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên