Chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề nóng

Cập nhật: 10-12-2019 | 12:38:28

(BDO) Sáng 10-12, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX bước vào ngày làm việc thứ 2 với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Lãnh đạo 3 ngành xây dựng, y tế và lao động - thương binh và xã hội đã đăng đàn trả lời chấn vấn của các đại biểu.


Toàn cảnh ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: Quốc chiến

Siết chặt quản lý xây dựng

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Tổ đại biểu TX.Bến Cát nêu thực trạng các chủ đầu tư bất động sản chưa đủ điều kiện bán sản phẩm đã tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư, nhận tiền bằng nhiều hình thức khác nhau, bán sản phẩm không qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định… rất phức tạp, dễ phát sinh khiếu kiện phức tạp và sinh ra các điểm nóng.

Trả lời chất vấn, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời từ năm 2014 đến nay thị trường bất động sản đã dần hồi phục và đang trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong năm 2019, Sở Xây dựng đã tập trung kiểm tra các dự án có dấu hiệu huy động vốn trái phép; xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm trong kinh doanh bất động sản, như: Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản; tình trạng phân lô, bán nền trái quy định; đưa thông tin về quy hoạch, thông tin dự án và giá... sai sự thật. 


Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Tổ đại biểu TX.Bến Cát, nêu câu hỏi tại buổi chất vấn. Ảnh: Quốc chiến


Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc chiến

Sở đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với 33 chủ đầu tư (dự án khu nhà ở, khu đô thị) có hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền phạt là 1.320.000.000 đồng và đang tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư vi phạm quy định về huy động vốn tại 2 dự án. Sở xây dựng cũng đã tăng cường phối hợp với các địa phương kiểm tra dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định. Hiện tại, Sở Xây dựng đang triển khai đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trước khi đưa vào giao dịch đối với các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Quyết định số 4445/QĐ-SXD ngày 31/10/2019) đối với 12 dự án bất động sản.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Trung, Tổ đại biểu TX.Thuận An về trách nhiệm quản lý của ngành xây dựng đối với các dự án khu nhà ở chưa triển khai, triển khai chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường và quyền lợi người dân cũng như việc xử lý tình trạng phân lô bán nền còn chậm, ông Võ Hoàng Ngân cho biết tính đến thời điểm tháng 11-2019, trên địa bàn tỉnh có 408 dự án đăng ký phát triển nhà ở các loại với quy mô sử dụng đất khoảng 4.326,39 ha; trong đó 91 dự án cơ bản hoàn thành, 317 dự án đang triển khai. Số dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng QSDĐ đã đầu tư hạ tầng để người dân tự xây dựng là 44 dự án, tương ứng với 10.920 lô đất được chuyển nhượng. 


Đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, Tổ đại biểu TX.Thuận An nêu câu hỏi tại buổi chất vấn. Ảnh: Quốc chiến

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp các UBND các huyện, thị xã, thành phố để rà soát yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ đầu tư theo quy định tại thời điểm triển khai dự án, lập kế hoạch kiểm tra các trường hợp dự án không có biện pháp khắc phục, từ đó đề xuất, tham mưu các biện pháp chấn chỉnh hoặc kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật. Sở sẽ tiếp tục phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan thực hiện kiểm tra mức độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án khu nhà ở trước khi cho phép dự án đủ điều kiện chuyển nhượng, kiểm tra nghiệm thu để bàn giao về cho địa phương quản lý. Đây là giải pháp hạn chế những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ đầu tư đi vào hoạt động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và ảnh hưởng đến môi trường, đô thị.

Về tình trạng phân lô bán nền, ông Võ Hoàng Ngân cho hay hầu hết các khu điểm dân cư tự phát này hình thành từ năm 2008-2010. Tại thời điểm này các quy định theo pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định chưa đầy đủ về các điều kiện được phép tách thửa. Chính vì vậy, nhiều cá nhân đã lợi dụng để tự ý xây dựng đường giao thông và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác nhưng không hoàn chỉnh để thực hiện phân lô, tách thửa và xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng khi đất chưa đủ điều kiện để được phép xây dựng, làm cho các khu dân cư tự phát không bảo đảm về sự phù hợp quy hoạch, không đáp ứng điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật, không đảm bảo mỹ quan, vệ sinh, môi trường… Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. 

Theo ông Ngân, tiến độ giải quyết các khu điểm nhà ở tự phát còn hạn chế là do các hạng mục hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng các quy định về đầu tư và đấu nối hạ tầng kỹ thuật, không còn quỹ đất để quy hoạch bố trí các công trình xã hội phục vụ người dân; các cá nhân vi phạm (hoặc người đại diện) sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân đã rời khỏi địa phương hoặc không thể liên lạc; các hộ dân đã xây dựng công trình kiên cố, phần lớn không chấp hành việc giải tỏa một phần công trình để đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định…

Thiếu thuốc là do quy trình đấu thầu

Về vấn đề thiếu thuốc trong khám chữa bệnh BHYT, ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho biết  thiếu thuốc BHYT là tình trạng chung của nhiều cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh hiện nay, nhưng là thiếu các loại thuốc đặc trị chứ không phải là thiếu toàn bộ thuốc BHYT, bởi vì tính đến ngày 20-11-2019, tổng tồn kho thuốc BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập vẫn còn khá lớn; trong đó thuốc tân dược còn 48,338 tỷ liều (BVĐK tỉnh 18,1 tỷ liều). 


Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc chiến


Đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn nêu câu hỏi tại buổi chất vấn. Ảnh: Quốc chiến

Theo quy định, để có nguồn thuốc BHYT cấp cho bệnh nhân, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung của tỉnh, nhưng kết quả đấu thầu mua thuốc năm 2018 của các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã hết hiệu lực từ tháng 3-2019, dẫn đến những cơ sở không mua đủ thuốc dự trữ “gối đầu” từ trước nên rơi vào tình trạng thiếu nhiều loại thuốc BHYT. Một số cơ sở đã có kế hoạch dự trữ nhiều thuốc nhưng có thể do một số loại bệnh gia tăng vượt ngoài dự kiến của đơn vị, làm cho một số loại thuốc hết sớm, vì vậy phải kê đơn cho bệnh nhân mua thuốc ngoài. Đây là giải pháp tạm thời trong giai đoạn chờ kết quả đấu thầu mới để mua thuốc BHYT. Để có kết quả đấu thầu thuốc tập trung, đơn vị mua thuốc tập trung phải thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế, quy trình này mất khá nhiều thời gian. 

Về giải pháp tình thế, theo ông Lục Duy Lạc, trong giai đoạn thiếu thuốc hiện nay, để có thuốc phục vụ cho công tác điều trị tại một số cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đã tiến hành điều chuyển thuốc giữa các cơ sở trong tỉnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng đã tổ chức đấu thầu mua thuốc và đã có kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các thuốc cấp cứu. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được phép mua thuốc BHYT theo kết quả đấu thầu của các cơ sở khám chữa bệnh khác nằm trên địa bàn tỉnh. 

Ông Lục Duy Lạc thông tin, hiện tại gói thầu mua thuốc theo tên biệt dược đã đánh giá xong phần kỹ thuật. Đơn vị mua thuốc tập trung trình Sở Y tế thẩm định và phê duyệt với 60 mặt hàng thuốc. Sau khi có quyết định phê duyệt các mặt hàng thuốc đạt kỹ thuật sẽ tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu và sẽ có kết quả lựa chọn trong tháng 12-2019. Đối với gói thầu mua thuốc theo tên generic (thuốc thông thường), đã đánh giá xong phần tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm nhà thầu, dự kiến sẽ có kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 1-2020.

Tập trung đào tạo nghề theo định hướng

Đối với vấn đề nâng cao hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết sở sẽ thường xuyên cập nhật và phân tích thông tin thị trường lao động và thông tin về tình hình biến động, nhu cầu việc làm tại các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và trung hạn nhằm cung cấp các thông tin về nhu cơ hội việc làm, chỗ việc làm trống liên quan đến ngành nghề... làm cơ sở giúp người lao động có thông tin để lựa chọn và quyết định học nghề, tiếp cận công việc phù hợp, người sử dụng lao động lựa chọn để tuyển dụng lao động. 


Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc chiến

Xác định việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao là chiến lược của địa phương nhằm phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu nguồn lao động có tay nghề kỹ thuật cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… các trường nghề sẽ tập trung đào tạo các ngành nghề theo định hướng của tỉnh và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, có thu nhập cao, ổn định. 

Song song đó, sở sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ (2 lần/tháng) với hình thức đa dạng, phong phú, mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện; tiếp tục liên kết với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh qua việc thực hiện sàn giáo dục việc làm; tư vấn - giới thiệu việc làm thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, qua mạng, điện thoại, tin nhắn; xây dựng bản tin thông tin thị trường lao động tỉnh; ngân hàng dữ liệu lao động… 

Cao Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên