Choáng với mốt xăm mình của giới trẻ - Kỳ 2

Cập nhật: 06-06-2015 | 08:55:12

Kỳ 2: Ân hận vì xăm mình

 Những tưởng rồng phượng đầy mình là oai, là oách, ai ngờ với những “tác phẩm” đã ăn sâu vào da thịt, nhiều người muốn xóa bỏ cũng không dễ. Bi kịch là không ít người đã bị nhiều chủ nhà trọ, doanh nghiệp từ chối nhận vào ở, vào làm… vì cho rằng người có hình xăm là đối tượng… không đàng hoàng.

 

Một thợ xăm hình đang “tác nghiệp”

 Điều đáng lo là với mốt xăm hình phát triển như hiện nay, nhiều tiệm xăm hình không có giấy phép hành nghề vẫn ngang nhiên hoạt động, nhưng các địa phương cho rằng biện pháp chế tài không đủ mạnh đối với loại hình kinh doanh này nên gặp khó khăn trong công tác xử lý!

Xóa hình xăm không dễ!

Đến khu 434, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chúng tôi được nhiều người biết chuyện kể về trường hợp H.Đ., một thời là “lính ruột” của đại ca Thanh “còi”, kẻ luôn có quan điểm dùng hình xăm trên mình để thể hiện đẳng cấp trước đàn em. Sau ngày băng nhóm Thanh “còi” bị công an triệt xóa, H.Đ. muốn xóa đi “dấu tích” cũ là hình xăm đại bàng trên người nhưng không hề đơn giản. H.Đ. cho biết bản thân cũng đã nhiều lần đến bệnh viện, tiệm xăm hình, cơ sở thẩm mỹ ở TP.Hồ Chí Minh nhờ tẩy xóa đi màu mực đen đậm trên người nhưng đều nhận được câu trả lời: “Nếu xóa hình sẽ để lại sẹo trên cơ thể”. H.Đ. than phiền: “Bác sĩ bảo thời gian quá lâu, mực đã ăn sâu vào sớ thịt, xóa hình thì phải chấp nhận mang sẹo. Còn cơ sở thẩm mỹ thì họ cho rằng để tẩy xóa màu mực đen trên người tôi mất đi thì phải dùng đến hóa chất độc hại. Từ những thông tin nhận được, tôi đã ân hận vì trước đây xăm hình để thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, tôi mong muốn các bạn trẻ đừng đi theo vết xe đổ như tôi để rồi ân hận!”.

Chỉ vì đau buồn trong lúc chia tay với người yêu, năm 2008, Đ.T.M., nhà ở phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, đã xăm lên ngực hai chữ “Hận anh”. Theo lời kể của M., sau ngày lập gia đình, những lúc xay xỉn, chồng M. đem đề tài “Hận anh” ra tra hỏi, mổ xẻ hai từ “Hận anh” có liên quan đến trinh tiết của cô trước khi đi kết hôn với chồng hay không? Vì thế, gia đình M. thường xuyên xảy ra chuyện cãi nhau. Vì hạnh phúc gia đình, M. đã quyết định tẩy xóa hình xăm và chấp nhận mang trên mình vết sẹo lớn.

Chủ nhà trọ, doanh nghiệp từ chối người có hình xăm

Trò chuyện với P.V, một số chủ nhà trọ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho biết họ có “ấn tượng không tốt’ với những người có hình xăm khi xin ở trọ hoặc làm việc tại công ty. Hầu hết đều có thái độ không đồng ý tiếp nhận những người mang trên mình nhiều hình xăm. Họ cho rằng, những người xăm nhiều hình ảnh trên cơ thể là “thành phần bất hảo trong xã hội”. Là người có nhiều phòng trọ cho thuê, anh Võ Huỳnh L. (phường An Phú, TX.Thuận An) cho biết: “Không hẳn xăm mình là xấu, nhưng trong mắt tôi và nhiều người khác, những thanh niên xăm mình có gì đó hỏi phản cảm. Nếu là người đàng hoàng thì không ai chạm khắc lên cơ thể mình những hình ảnh quái dị làm gì. Nhiều năm nay, những đối tượng ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản đã bị công an bắt giữ phần lớn là những người có hình xăm. Để khu nhà trọ bảo đảm về an ninh trật tự, thời gian qua, tôi đã treo thông báo trước cổng các khu phòng trọ là không nhận người xăm mình vào ở trọ”.

 Theo khảo sát của P.V, hiện nay, trên tuyến đường 22-12, đoạn thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An đang là điểm “tập kết” của nhiều tiệm xăm mình; ước tính có gần 10 tiệm xăm hình đang hoạt động. Trả lời câu hỏi vì sao chính quyền địa phương chưa mạnh tay xử lý đối với nhiều tiệm xăm hình hiện có trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết: “Việc nhiều tiệm xăm hình đang hoạt động ở địa phương, chúng tôi cũng đã biết. Tuy nhiên, hiện nay biện pháp chế tài đối với cơ sở này chưa đủ mạnh nên địa phương chưa xử lý triệt để. Tuy nhiên, tới đây đội kiểm tra liên ngành 814 sẽ lên kế hoạch để xử lý kiên quyết đối với những tiệm này”.

Tương tự, ông Nguyễn Thiện Q., người kinh doanh phòng trọ ở KP Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết, việc kinh doanh phòng trọ luôn gắn liền với công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, ngoài việc xem xét lý lịch của người đến thuê trọ, thời gian qua ông Q. đã kiên quyết không chấp nhận những người có hình xăm vào ở trong khu phòng trọ của gia đình. Ông Nguyễn Thiện Q. cho biết thêm: “Gia đình tôi rất kỵ đối với những người xăm mình. Theo quan điểm của tôi thì đó là thành phần sống theo kiểu giang hồ nên kiên quyết không cho họ vào ở trong khu phòng trọ vì sợ xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối đánh nhau”.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Mỹ Linh, kế toán kiêm phiên dịch của một công ty đóng trên địa bàn phường An Phú cho biết, thời gian qua Ban giám đốc công ty chỉ đạo rất sát sao việc quan sát ngoại hình của người đến xin làm việc tại công ty. Theo bà Linh, trong lúc phỏng vấn người xin việc, nếu phát hiện người được phỏng vấn có xăm mình thì cán bộ phòng tổ chức nhân sự kiên quyết không nhận vào làm. “Công ty rất xem trọng việc bảo đảm an ninh trật tự, nếu tuyển dụng những người xăm mình vào làm sẽ có nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Vì trước đây, trong công nhân của công ty cũng đã xảy ra tình trạng gây rối, đánh nhau. Phần lớn những đối tượng tham gia các vụ việc này là những công nhân xăm hình muốn khẳng định “số má” trong tập thể. Vì thế, Ban giám đốc quyết định không tuyển dụng người có xăm hình”, bà Linh nói. Có thể nói, thực tế hiện nay, một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có “chính sách ngầm” là không nhận những người có hình xăm vào làm việc.

Khổ vì hình xăm

Cùng thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, TX.Dĩ An tuần tra đêm tại địa bàn giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, P.V đã chứng kiến cách nhận diện đối tượng nghi vấn qua góc nhìn của lực lượng công an khi phát hiện các đối tượng xăm mình.

Một buổi tối cuối tháng 5, khi đang chạy xe máy trên đường, 2 thanh niên bỗng lúng túng khi tiếp xúc với lực lượng công an đang tuần tra. Thiếu tá Tùng cho biết: “Hai người này có biểu hiện nghi vấn là đối tượng ma túy hoặc trộm cắp tài sản. Vì người bình thường không hà cớ gì xăm con rồng lên người, ăn mặc nhếch nhác và lúng túng khi tiếp xúc với công an cho thấy rõ”.

Hai đối tượng khả nghi kia được mời về trụ sở công an phường làm việc. Khi lực lượng công an tiến hành “test” mẫu nước tiểu của 2 thanh niên này đã phát hiện họ sử dụng ma túy. Cả hai cho rằng mình sử dụng ma túy “đá” và sau khi sử dụng ma túy thì họ đưa thân thể cho người khác “vẽ”.

Chia sẻ về nghiệp vụ của ngành, trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, lâu nay trong việc tổ chức tuần tra, lực lượng công an thường xuyên để mắt đến các thanh niên xăm mình. Theo trung tá Thủy “Đa phần các đối tượng phi pháp đều xăm mình để thể hiện đẳng cấp cao trong giới giang hồ. Và trước đây, trên địa bàn phường cũng xuất hiện nhiều điểm xăm mình. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản xử lý về việc không có giấy phép hành nghề và buộc họ phải dọn đi. Theo tôi, nếu địa phương nào cũng kiên quyết xử lý đối với những tiệm xăm mình không có giấy phép hành nghề thì những người này sẽ không có “đất” để hoạt động. Như thế, việc đối tượng phi pháp tụ tập tại các tiệm xăm hình trên địa bàn sẽ được giảm dần”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên