Chú trọng trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Cập nhật: 01-12-2020 | 09:05:05

Với vai trò cung cấp dịch vụ pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợpp háp cho người dân, trong đó có người khuyết tật (NKT) thông qua các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật, thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật và tham gia tố tụng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, góp phần giúp NKT nâng cao nhận thức về pháp luật, xóa bỏ rào cản về tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng.


Trợ giúp viên pháp lý giải đáp các thắc mắc của NKT tại các buổi TGPL lưu động

Điểm tựa pháp luật của người khuyết tật

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh, cho biết: “Một số NKT trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, không thể sống tự lập mà chủ yếu dựa vào gia đình, người thân. Nhìn chung sự hiểu biết pháp luật của họ còn thấp và đa số chưa biết đến quyền được trợ giúp pháp lý. Để thực sự là điểm tựa pháp luật của người dân, thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp NKT hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật cho NKT”.

Theo Trung tâm TGPL tỉnh, giai đoạn vừa qua NKT có nhu cầu TGPL chỉ 27%. Lĩnh vực pháp luật mà NKT quan tâm, tìm hiểu và thường có vướng mắc nhiều nhất là chế độ chính sách ưu đãi cho NKT chiếm 36,8%; lao động việc làm chiếm 31,6%... Chỉ tính riêng năm 2020, trung tâm đã hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho nhiều NKT, trong đó có tư vấn pháp luật 8 vụ việc; tham gia tố tụng, bào chữa 9 vụ việc… Trung tâm TGPL tỉnh đã cử các trợ giúp viên pháp lý trực tiếp tham gia bào chữa, bảo vệ tại tòa án các cấp; cử người đại diện ngoài tố tụng miễn phí. Điều này có ý nghĩa thiết thực đối với cuộc sống khó khăn của người khuyết tật, giúp họ giảm bớt mặc cảm, được bình đẳng trước pháp luật.

Mới đây nhất, trung tâm đã tiếp nhận vụ việc của ông N.X.H là NKT ở TX.Bến Cát đến trung tâm nhờ trợ giúp pháp lý liên quan đến tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Theo như trình bày, gia đình ông H. có cho gia đình ông T. mượn hơn 600 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm gia đình ông T. né tránh, không trả tiền cho ông H. Vì vậy, ông H. đâm đơn khởi kiện ông T., yêu cầu phải hoàn trả đầy đủ số tiền đã mượn. Nhận được thông tin sự việc, các trợ giúp viên pháp lý của trung tâm đã tham gia bào chữa cho ông H. thành công, đòi lại số tiền hơn 600 triệu đồng cho ông.

Còn rất nhiều trường hợp là NKT tìm đến trung tâm nhờ trợ giúp đã được trung tâm đứng ra hỗ trợ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động TGPL cho NKT, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan và những tổ chức của NKT, như: Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, Hội Người khuyết tật tỉnh, trung tâm bảo trợ xã hội… thực hiện tốt các kế hoạch của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh về TGPL cho NKT; quan tâm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách TGPL cho người NKT có khó khăn về tài chính ở cơ sở, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Giai đoạn 2013-2020, trung tâm đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức 121 đợt thông tin truyền thông và TGPL lưu động về các vấn đề như hôn nhân gia đình, Luật NKT, Luật TGPL và các chính sách liên quan đến NKT. Lắp 5 bảng thông tin và 5 hộp tin về TGPL tại trụ sở các tổ chức Hội NKT và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Tại các bảng tin cung cấp tài liệu pháp luật đầy đủ và danh sách, số điện thoại của trợ giúp viên pháp lý, luật sư để NKT sử dụng khi cần. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng chỉ đạo Trung tâm TGPL biên soạn và phát cho người dân 40.000 tờ gấp pháp luật về chính sách hỗ trợ NKT; 600 tờ gấp pháp luật bằng chữ nổi, 500 đĩa ghi âm cho hội người mù…; tăng cường hoạt động TGPL lưu động đến với NKT vùng sâu, vùng xa nhằm tháo gỡ những vướng mắc pháp luật ngay tại cơ sở.

“Khi bà con đến đây, chúng tôi hỗ trợ bằng mọi cách. Thời gian tới, chúng tôi sẽ khắc phục mọi khó khăn, cố gắng thực hiện nhiều hoạt động TGPL cho NKT. Với số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng cao ở nhiều lĩnh vực, như: Hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính… và nhiều vụ việc đạt chất lượng cao, Trung tâm TGPL tỉnh ngày càng khẳng định là chỗ dựa vững chắc về pháp luật cho các đối tượng chính sách và người dân toàn tỉnh”, ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên