Công nghiệp Bình Dương, sức bật và lan tỏa- Kỳ 2

Cập nhật: 22-01-2021 | 08:32:53

Tập trung xây dựng các khu công nghiệp (KCN) hiện đại, đồng bộ hạ tầng, Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, đóng góp quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Kỳ 1: Vững vàng tiến bước

Kỳ 2: Cùng đất nước phát triển

Đòn bẩy phát triển

Là một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh. Từ 2 KCN đầu tiên là Sóng Thần 1 và Việt Nam - Singapore I (VSIP I) được hình thành từ những năm đầu tiên tái lập tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 29 KCN với tổng diện tích quy hoạch trên 12.670ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Hiện các KCN đã thu hút 2.933 dự án, bao gồm 2.277 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 24 tỷ USD và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 74.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đầu tư.

Các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế, tạo hiệu ứng lan tỏa tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, Bình Dương đã sớm chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Chính sự ra đời của các KCN đã đưa công nghiệp của tỉnh bứt phá, tạo tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển. Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, liền kề các trục giao thông quan trọng, kết nối thuận lợi, đã được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Lan tỏa mạnh mẽ

Là doanh nghiệp (DN) chủ lực của tỉnh trong phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư, từ năm 1996, Becamex IDC đã hợp tác với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) để xây dựng KCN VSIP đầu tiên tại Bình Dương. Đến nay, các VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, cộng hưởng tích cực, từ đó tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho cả các địa phương lân cận. Từ Bình Dương, mô hình VSIP đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, BÌNH DƯƠNG XÁC ĐỊNH TIẾP TỤC QUYẾT LIỆT ĐỘT PHÁ, ĐƯA ĐỀ ÁN THÀNH PHỐ THÔNG MINH SANG MỘT TẦNG BẬC PHÁT TRIỂN CAO HƠN, GIAO BECAMEX IDC XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI ĐỔI MỚI SÁNG TẠO. VỚI KINH NGHIỆM, TIỀM LỰC VỐN CÓ, BECAMEX IDC ĐANG CÓ NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ TẦM NHÌN PHỤC VỤ CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ BÌNH DƯƠNG NÓI RIÊNG.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, cho biết: “VSIP là mô hình KCN đầu tiên có ban quản lý riêng, vừa sâu sát, vừa uyển chuyển, vừa kịp thời hỗ trợ giải quyết những khó khăn của nhà đầu tư. VSIP cũng xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị quốc tế, đào tạo đội ngũ nhân viên năng động đi đến nhiều quốc gia để mời gọi đầu tư. Chuẩn mực hạ tầng cơ sở của VSIP bảo đảm chất lượng quốc tế là một trong những điểm hấp dẫn nhà đầu tư. Cùng với quy tắc “một cửa”, những tiện ích phục vụ cho nhu cầu của DN luôn được chú trọng và đáp ứng tối đa như hải quan, viễn thông - đường truyền internet tốc độ cao, trung tâm kho vận, trung tâm y tế, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn… Điều này đã gây dựng thành công thương hiệu phát triển công nghiệp của Bình Dương, góp phần lớn trong việc chuyển đổi Bình Dương từ một tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp lớn trở thành tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao nhất cả nước.

Thời gian qua, Becamex IDC đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai dần theo mô hình KCN tích hợp đô thị - dịch vụ vào hệ thống các KCN do Becamex IDC đầu tư như các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, 4; KCN Bàu Bàng và Bàu Bàng mở rộng. Mô hình này tiếp tục lan tỏa ra các tỉnh thành lân cận, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên. VSIP - liên doanh giữa Becamex IDC và Sembcorp, hiện đang thực hiện 10 dự án với tổng quỹ đất hơn 10.000ha, bao gồm 3 dự án tại Bình Dương (VSIP I, II, III); 4 dự án tại miền Bắc (VSIP Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương) và 3 dự án tại miền Trung (VSIP Quảng Ngãi, Nghệ An, Bình Định).

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, Becamex IDC cùng với tỉnh và các đối tác đang tiếp tục nghiên cứu những vùng đất mới, tiếp tục thực hiện công việc khai phá để phát triển mô hình KCN - đô thị - dịch vụ. “Chúng tôi luôn phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và cầu thị, điều đã giúp VSIP trở thành điển hình cho tư duy chiến lược và tầm nhìn xa cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng”, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định (còn tiếp).

Bình Dương lấy công nghiệp làm nền tảng, là khâu đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa. Quan điểm nhất quán của tỉnh là xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đến nay, Bình Dương đã phát triển được 29 KCN, trong đó, nhiều KCN đã trở thành “thương hiệu”, thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) lớn, tập đoàn đa quốc gia. Từ đó, Bình Dương đã nhân rộng, chia sẻ mô hình quản lý, vận hành KCN ra rất nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Ông Tong Chee Kiong, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW (BW Industrial): “Các KCN do Becamex IDC và các đơn vị thành viên đầu tư xây dựng là những KCN kiểu mẫu, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, xây dựng theo hướng chú trọng bảo vệ môi trường, tạo ra những công viên công nghiệp xanh, sạch theo mô hình thành phố công nghiệp gắn với phát triển đô thị vệ tinh, với mục tiêu hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững. BW Industrial sẽ tận dụng mối liên kết với Becamex IDC để hỗ trợ các khách hàng DN khi đầu tư vào Bình Dương. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các KCN và đô thị, đẩy mạnh xây dựng trên nguồn đất sẵn có để trở thành nhà cung cấp kho logistics và nhà xưởng cho thuê lớn nhất ở Việt Nam”.
Ông Hideyuki Okada, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (JBAH): Các KCN của Bình Dương nói chung và các VSIP nói riêng đã mang đến cho nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả. Nhiều DN Nhật Bản đã đầu tư vào VSIP ngay từ những ngày đầu thành lập. Có thể nói, VSIP là một trong những mô hình KCN kiểu mẫu tại Việt Nam, trong quá trình đầu tư phát triển KCN, VSIP không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng lên những KCN quy mô, đồng bộ và hiện đại ngang tầm quốc tế.
Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương: Hiện nay, các KCN của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối các KCN ra bên ngoài và kết nối vùng thuận lợi, giúp cho hàng hóa của DN vận chuyển thông suốt, nhanh chóng. Những KCN của tỉnh đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư Hàn Quốc.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên