Công tác giao, nhận quân năm 2021: Không để dịch bệnh lây lan vào các đơn vị quân đội

Cập nhật: 24-02-2021 | 07:59:01

 Năm 2021, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.551 thanh niên nhập ngũ. Đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.625 thanh niên. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh xoay quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) năm 2021.

 Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác TCVGCDNN tại TP.Dĩ An

 - Thưa đồng chí, thời gian qua, công tác TCVGCDNN trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

- Công tác TCVGCDNN nói riêng và nhiệm vụ tăng cường xây dựng, củng cố vững chắc quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc nói chung là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xác định rõ nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ, phát huy tốt vai trò tham mưu theo các lĩnh vực do ngành mình phụ trách, địa phương quán triệt và triển khai thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước trong thực hiện quy trình TCVGCDNN năm 2021.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc (nhất là văn bản mới ban hành) bằng nhiều hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ về tinh thần yêu nước, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS; đồng thời ban hành nghị quyết, các văn bản triển khai đến cơ sở nhằm tổ chức thực hiện tốt các nội dung về tạo nguồn đảng viên nhập ngũ, đăng ký, quản lý, sơ tuyển, xét duyệt... Trong đó, tập trung chủ yếu các biện pháp sơ tuyển, điều động khám sức khỏe với tỷ lệ hợp lý, nâng cao tỷ lệ trúng tuyển, ưu tiên những công dân có trình độ học vấn cao, sức khỏe tốt, con em đảng viên, cán bộ, công chức... nhằm bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu, chủ trương của quân khu về nâng cao chất lượng TCVGCDNN.

Hội đồng NVQS cấp huyện, xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các văn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2021; trong đó tập trung mọi nhân tố để hoàn thành chỉ tiêu cử tuyển 1% đảng viên chính thức nhập ngũ. Từ đó, các ủy viên Hội đồng NVQS cùng cấp (công an, y tế, giáo dục...) phối hợp chặt chẽ trong rà soát phúc tra nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Trong quá trình tổ chức thực hiện, thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chặt chẽ; kịp thời chỉ ra những mặt còn hạn chế và đề xuất giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2021 đúng luật, bảo đảm chất lượng.

Các bước đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ (tuổi từ 18 - 27); xét duyệt chính trị, chính sách; khám sức khỏe NVQS được Hội đồng NVQS các cấp thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng thanh niên trúng tuyển (TNTT) NVQS năm nay?

- Ngay sau khi tổng kết công tác TCVGCDNN năm 2020, Hội đồng NVQS các cấp đã bắt tay ngay cho công tác TCVGCDNN năm 2021. Với quyết tâm giao quân đạt chỉ tiêu 100% ở 3 cấp với chất lượng cao nhất, Hội đồng NVQS các cấp thực hiện theo phương châm nhất quán là “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”. Vì vậy, chất lượng TNTT đạt theo yêu cầu đề ra. Năm 2021, Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.551 thanh niên nhập ngũ, đến nay Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho 1.625 TNTT; trong đó có 24 đảng viên, đạt tỷ lệ 1,55%; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 376 thanh niên; sức khỏe loại 1, 2 là 1.031 thanh niên; cán bộ viên chức là 16 thanh niên; con em cán bộ viên chức là 63 thanh niên.

- Để công tác TCVGCDNN đạt kết quả cao thì sự đồng thuận của người dân đóng vai trò quan trọng, vậy công tác công khai, bình cử đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Hội đồng NVQS các cấp xác định vấn đề cốt lõi, quan trọng hàng đầu trong công tác tuyển quân là phải tạo được sự đồng thuận, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Vì vậy, Hội đồng NVQS các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Trên cơ sở số lượng thanh niên đã đạt sức khỏe (2.151 thanh niên), Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS cấp huyện hướng dẫn cho cấp xã tổ chức tuyên truyền, công khai sâu rộng trong nhân dân. Bên cạnh đó, cấp xã đã chỉ đạo từng khu phố, ấp tiến hành rà soát kiểm tra và nắm chắc tình hình của TNTT NVQS về học vấn, chính trị, đạo đức. Theo đánh giá, quá trình bình cử được thực hiện đúng quy trình thủ tục, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, thể hiện dân chủ ở cơ sở và tạo công bằng trong xã hội. Căn cứ vào kế hoạch hiệp đồng giao nhận quân đã thống nhất giữa cơ quan quân sự với các đơn vị nhận quân, các địa phương đã tổ chức hiệp đồng và phân công cán bộ đến từng địa phương tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”.

- Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giao, nhận quân được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

- Bộ CHQS tỉnh quán triệt nghiêm túc quan điểm “Chống dịch như chống giặc” của Đảng, Chính phủ và thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là tập trung trong giai đoạn chuẩn bị giao, nhận quân và huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021 bảo đảm an toàn, hiệu quả, đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa các Hướng dẫn số 263/HD-HC ngày 26-1-2021, Hướng dẫn số 290/HD-HC ngày 29-1-2021, Công văn số 389/HC-TM ngày 10-2-2021 của Cục Hậu cần và các văn bản khác có liên quan về việc chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong công tác giao nhận quân năm 2021. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 3 cuộc họp thống nhất phương án giao nhận quân; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 659/KH-UBND ngày 17-2- 2021 về bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giao, nhận quân năm 2021, xác định các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong công tác TCVGCDNN năm 2021; trong đó đề ra 3 phương án giao quân phù hợp với tình hình dịch bệnh có thể diễn ra; quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào các đơn vị quân đội; bảo đảm cho địa phương hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2021 theo đúng quy định và hướng dẫn của Quân khu 7.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên