Cuối năm, sẽ sôi động thị trường lao động thời vụ

Cập nhật: 01-08-2015 | 09:18:58

Năm 2015, tình hình kinh tế tương đối ổn định, nhiều doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã đầu tư mở rộng sản xuất, nên nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) tăng cao. Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh đã có nhiều động tác làm “cầu nối” giữa người lao động (NLĐ) và DN. Hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng GTVL của Trung tâm GTVL (Sở Lao động -Thương binh và Xã hội).

 Người lao động đến phỏng vấn xin việc tại Trung tâm GTVL tỉnh

 - Thưa ông, kết quả tuyển dụng LĐ trong 7 tháng đầu năm nay ra sao?

- Mục tiêu tuyển dụng LĐ giai đoạn năm 2011-2015 đề ra, Bình Dương cần tuyển 40.000 - 50.000 LĐ. Thế nhưng năm 2015, nhu cầu tuyển dụng ước tính tăng lên 60.000 LĐ, với 3.612 DN đăng tuyển dụng. Trước nhu cầu tuyển dụng khá sôi động của DN, 7 tháng đầu năm, Trung tâm GTVL đã tư vấn, GTVL cho 40.939 LĐ (LĐ phổ thông và LĐ kỹ thuật), trong đó tại sàn giao dịch việc làm (GDVL) 18.600 người, chiếm tỷ lệ 45,5%, trực tiếp tại trụ sở là 20.089 LĐ, tư vấn trực tuyến cho 2.250 lượt LĐ. DN tuyển dụng rất nhiều ngành nghề, như may, giày da, dịch vụ vận tải, văn phòng, chế biến cao su… và nhiều vị trí tuyển dụng khác. NLĐ tham gia tìm việc cũng rất đa dạng về trình độ và lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, xu thế DN lựa chọn LĐ có trình độ trung cấp nghề và LĐ biết tiếng Anh, Hoa, Nhật ngày càng tăng. Ngoài ra, tại các sàn GDVL, nhu cầu NLĐ tư vấn về xuất khẩu LĐ đi làm việc tại Nhật Bản cũng tăng cao.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường LĐ trong những tháng cuối năm?

- Như trên đã nói, nhu cầu tuyển dụng năm 2015 sẽ tăng khoảng 60.000 LĐ nhưng đã tư vấn, giới thiệu tuyển dụng cho 40.939 LĐ, nên nhu cầu tuyển LĐ việc làm cố định dịp cuối năm tại DN sẽ không nhiều. LĐ cố định không tăng, nhưng do các công ty, DN tập trung nhận đơn hàng tết nhiều, nên nhu cầu tuyển dụng LĐ thời vụ, LĐ theo đơn hàng chắc chắn sẽ tăng. Cụ thể là hiện các công ty sản xuất bánh trung thu đang ồ ạt tuyển LĐ sản xuất, bán hàng; các công ty bất động sản tuyển thêm LĐ cho thị trường bất động sản cuối năm; siêu thị, trung tâm thương mại chuẩn bị tuyển dụng nhân viên bán hàng…

- Với nhu cầu đó, Trung tâm GTVL đã có những động tác gì để hỗ trợ DN và NLĐ, thưa ông?

- Với vai trò là “cầu nối” giữa DN và NLĐ, chúng tôi đã đưa thông tin tuyển dụng DN lên website của Trung tâm GTVL, thông báo qua đài phát thanh các xã, phường; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố dán thông báo tuyển dụng. Chúng tôi còn tiếp cận với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh thông báo nhu cầu tuyển dụng của DN; gửi thông tin tuyển dụng đến với những người hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trung tâm còn tổ chức sàn GDVL, mỗi tháng 2 lần để đưa thông tin tuyển dụng đến với NLĐ; thường xuyên gửi các thông tin tuyển dụng đến các tỉnh, thành trong cả nước để cung ứng nguồn LĐ cho Bình Dương; đồng thời liên hệ với các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh để sinh viên mới ra trường tiếp cận nhu cầu tuyển dụng của DN.

Trung tâm cũng đưa cụ thể thông tin tuyển dụng của DN về chế độ lương, thưởng, ăn ở, sinh hoạt… đến với NLĐ để họ nắm vững và nộp đơn xin việc. NLĐ cần việc có thể lên trang website của trung tâm, hoặc tham gia sàn giao dịch và đến phỏng vấn trực tiếp.

- Nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, nhiều trung tâm GTVL ra đời lợi dụng thu phí khá cao, lừa đảo NLĐ. Vậy theo ông, NLĐ cần cảnh giác như thế nào?

- Hiện nay, nhiều trung tâm tư vấn việc làm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của DN, NLĐ về đào tạo kỹ năng mềm, mở ra để thu phí cao hoặc nhận GTVL với mức phí khá cao. Họ còn đưa ra những chiêu trò thu hút NLĐ đến nộp hồ sơ tuyển dụng như công việc đơn giản lương cao, sau khi đào tạo kỹ năng sẽ được các công ty nhận vào làm… Nhiều NLĐ đã mắc lừa dẫn đến “tiền mất tật mang”. Tại trung tâm, chúng tôi đã nhận nhiều tin nhắn, cuộc gọi phản ánh của NLĐ.

Có được thông tin tố giác của NLĐ, Trung tâm GTVL tỉnh không cho các công ty, trung tâm đó đăng tuyển dụng tại các sàn GDVL của Trung tâm GTVL tỉnh. Tuy nhiên, họ có đăng ký giấy phép nên chúng tôi không thể cấm họ tuyển dụng bên ngoài. Trước “vết xe đổ” của nhiều người, khi đi xin việc, NLĐ nên tỉnh táo, lựa chọn trung tâm có uy tín, công ty có uy tín để nộp hồ sơ.

 THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên