Đa dạng sân chơi cho trẻ

Cập nhật: 05-06-2015 | 09:51:34

Tháng hành động vì trẻ em (TE) trùng với kỳ nghỉ hè, do đó Thư viện (TV) tỉnh đã tạo nhiều sân chơi vui, bổ ích để giúp các em có mùa hè thật ý nghĩa. Bên cạnh đó, việc luân chuyển sách, đưa sách đến TE cũng là phát huy văn hóa đọc, giúp các em tìm hiểu những đầu sách hay, kiến thức bổ ích cho học tập, cuộc sống.

 Thư viện tỉnh phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh luân chuyển sách phục vụ trẻ em tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Hoạt động hè ý nghĩa

Trong những ngày đầu hè, đến TV tỉnh, không gian tầng trệt được trang trí đẹp mắt với phần trưng bày 380 bức tranh thiếu nhi vẽ trên giấy, vẽ trên gốm đã đoạt giải thưởng trong những năm 2014, 2015 và một số hình ảnh hoạt động phục vụ hè của TV trong năm 2014. Bên cạnh đó, những “cây sách” với những “quả sách” đung đưa đủ màu sắc thu hút sự chú ý của các em. TV còn bố trí khu vực ngồi đọc thoáng, đủ ánh sáng, chỗ ngồi thoải mái với sàn thảm sốp mềm, cỏ, cây xanh thu hút các em thiếu nhi.

Xuyên suốt mùa hè, TV có các hoạt động như: Hội sách với chủ đề “Sách thiếu nhi quà tặng tri thức”, trưng bày và triển lãm 3.500 bản sách mới, 200 tờ báo/20 loại báo, tạp chí thiếu nhi. Tại đây các em đọc sách, xem tranh, viết cảm nhận, hoặc giới thiệu quyển sách mình thích để chia sẻ cùng bạn đọc thông qua bảng tin giới thiệu sách. Góc thiếu nhi còn có các hình thức giải trí như tô màu nghệ thuật, vẽ tranh cát, xếp hình giải trí nhằm nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho các em thiếu nhi; chiếu phim hoạt hình, phim truyện cổ tích Việt Nam, ca nhạc thiếu nhi phục vụ bạn đọc thiếu nhi vào các ngày thứ tư và chủ nhật hàng tuần; chơi trò chơi tìm hiểu kiến thức qua sách; khai thác internet miễn phí…

Nhằm giúp các em thể hiện năng khiếu hội họa, TV sẽ tổ chức Hội thi “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Bình Dương lần thứ VI-2015”, với hai loại hình vẽ tranh trên gốm và vẽ tranh giấy; Hội thi tuyên truyền “Sách và tuổi thơ lần thứ V-2015”, chủ đề Việt Nam quê hương em. Em Nguyễn Minh Tuấn, học sinh trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), nói: “Kỳ nghỉ hè, em thường đến TV bởi ở đây có nhiều loại sách để tham khảo bổ ích cho việc học tập, nhất là những cuốn sách liên quan đến năm học sắp tới của em”.

Đưa sách đến với trẻ

Từng bước củng cố và phát huy văn hóa đọc trong giới trẻ, đồng thời tạo cho các em thiếu nhi có một sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo hứng thú đọc sách cho các em, TV tỉnh luân chuyển sách phục vụ tận nơi tại các trường học, bưu điện văn hóa xã, nhà thiếu nhi (NTN) các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Phong trào luân chuyển sách được TV thực hiện từ năm 2003 đến nay. Mỗi năm, TV đã luân chuyển hàng ngàn đầu sách, riêng năm 2014, TV tỉnh đã luân chuyển gần 30.000 bản sách phục vụ gần 122.000 lượt bạn đọc tại các điểm. Trong đó, tổ chức 19 đợt sách hè tại các trường tiểu học, THCS ở vùng xa trong tỉnh. Các đầu sách trước khi đến tay bạn đọc đều đã được cán bộ TV khảo sát, lựa chọn kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Hè năm nay, TV phối hợp với NTN tỉnh tổ chức phục vụ sách thiếu nhi tại NTN vào buổi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, với 300 bản sách, 40 tờ báo/buổi. Chị Nguyễn Thị Dung (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), bộc bạch: “Biết lịch phục vụ sách hè tại NTN, sáng thứ bảy, chủ nhật tôi đều chở con tới đây đọc sách. Năm nay, con tôi học lớp 5, kỹ năng chọn sách, đọc sách chưa thạo. Đến đây, cháu không chỉ được nhân viên TV hướng dẫn cách tìm sách mà còn được tham gia vào các hoạt động vui chơi do NTN tổ chức. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho trẻ”.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh, cho biết việc đưa sách đến với TE là thực hiện theo phương châm: “Đọc sách vì ngày mai” và chủ đề “Lắng nghe TE nói”, góp phần cùng nhà trường và xã hội phát triển sâu rộng phong trào đọc sách, báo trong đối tượng thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Thông qua các hoạt động đọc sách báo, góp phần giáo dục các em chăm ngoan, nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường, tích cực xây dựng địa phương sạch đẹp, thân thiện. Qua hình thức hoạt động hè ở TV các em được tiếp cận với sách báo, tranh, ảnh mang lại nhiều kiến thức hữu ích phục vụ học tập, sinh hoạt giúp các em hình thành và phát triển nhân cách. Các hoạt động khác trong hè cũng nhằm tạo thêm sân chơi, giải trí lành mạnh, khơi gợi sức sáng tạo, chăm lo thiết thực về đời sống tinh thần cho các em thiếu nhi, học sinh.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên