CÔNG TÁC GIỮ GÌN AN NINH TRẬT TỰ Ở ĐỊA BÀN GIÁP RANH:

Đánh mạnh tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm

Cập nhật: 30-07-2015 | 09:50:26

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Dĩ An thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, kết hợp tuần tra vũ trang và phối hợp trao đổi thông tin với CA địa phương nhằm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh, tạo sự an tâm cho người dân.

 Công tác tuần tra vũ trang khép kín luôn được CA TX.Dĩ An thường xuyên
duy trì. Ảnh: THANH QUANG

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết những năm qua, CA TX.Dĩ An đã thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với CA các địa bàn giáp ranh như: CA TX.Thuận An, CA quận Thủ Đức và CA TP.Biên Hòa nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT ở vùng giáp ranh. Từ khi triển khai, thực hiện quy chế này, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

CA TX.Dĩ An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổchức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật và phát động phong trào ”Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... 5 năm qua, quần chúng đãcung cấp cho lực lượng CA 1.747 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó950 tin giátrị, giúp lực lượng CA điều tra bắt được 787 vụ, xửlý1.095 đối tượng.

Từ những thành tích đó, Giám đốc CA tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã đã khen thưởng đột xuất 67 tập thể, 158 cá nhân có thành tích dũng cảm truy bắt đối tượng trộm, cướp tài sản. Có thể nói, nhờ công tác vận dụng được sức dân trong công tác giữ gìn ANTT và khen thưởng kịp thời đã thúc đẩy phong trào người dân tham gia giữ gìn ANTT ở TX.Dĩ An không ngừng lớn mạnh.

Đánh mạnh tội phạm băng nhóm

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân, các đội nghiệp vụ, CA các phường giáp ranh thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin cho nhau về tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội gắn với việc tăng cường các biện pháp nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng. Qua tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ANTT trên địa bàn, tình hình tội phạm về trật tự xã hội ở TX.Dĩ An cơ bản được kiềm chế, nhất là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. 5 năm (2011- 2015) CA TX.Dĩ An đã điều tra làm rõ 1.247/1.375 vụ phạm pháp hình sự (đạt 90,7%), trong đó có nhiều vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm.

Đáng lưu ý, CA thị xã đã triệt xóa 109 băng nhóm tội phạm, bắt giữ 605 đối tượng hoạt động cướp, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, tiêu thụ tài sản, làm giả tài liệu cơ quan tổ chức có quy mô lớn, cố ý gây thương tích… Điển hình một số băng nhóm lớn đã bị triệt phá như: CA TX.Dĩ An phối hợp với CA quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh triệt phá băng nhóm Nguyễn Trọng Mười (tự Mười Thu, quê Nghệ An) cùng đồng bọn tổ chức hoạt động bảo kê Bến xe Lam Hồng. Đây là băng nhóm có nhiều đối tượng hoạt động manh động, có tổ chức chặt chẽ, luôn có vũ khí nóng và hung khí gây án.

Tiếp đến là băng nhóm tổ chức đường dây trộm, tiêu thụ và bảo kê hoạt động ở Công ty PungKooK Sài Gòn II (KCN Sóng Thần) do tên Lê Vĩnh Sinh cầm đầu 16 đồng bọn. Băng nhóm này tổ chức đường dây trộm, tiêu thụ và bảo kê hoạt động tội phạm có quy mô lớn, có tổ chức và gây thiệt hại tài sản ước tính khoảng 700 triệu đồng. Ngoài ra, CA TX.Dĩ An còn phối hợp các phòng nghiệp vụ CA tỉnh và CA các địa bàn giáp ranh triệt xóa băng nhóm Lê Văn Phi (tự Phi “đen”) và Nguyễn Văn Minh (tự Minh “đen”), là các đối tượng quê Nghệ An - Hà Tĩnh tụ tập về địa bàn giáp ranh hoạt động “xã hội đen”. Chúng núp bóng dưới vỏ bọc hợp pháp là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, bốc xếp hàng hóa, chúng vừa hợp tác vừa sẵn sàng thanh toán lẫn nhau để tranh giành địa bàn.

 Với những thành tích đã đạt được từ năm 2011 đến năm 2015, Năm 2011 tập thể CA TX.Dĩ An được UBND tỉnh tặng cờ công nhận ”Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc”. Năm 2012 đạt đơn vị tiên tiến. Năm 2013 đạt đơn vị quyết thắng. Đặc biệt, năm 2012 đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Năm 2013 tiếp tục được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng hai vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.


 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên