Để giới trẻ từng bước tiếp cận với Đờn ca tài tử

Cập nhật: 18-04-2017 | 17:50:58

(BDO) Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II-Bình Dương 2017 đã khép lại với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, đa dạng và đặc biệt là lắng đọng lại trong lòng du khách cũng như người dân Bình Dương những giá trị vô hình.

Đờn ca tài tử Nam bộ là dòng nhạc dân tộc đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Do đó, để cho thế hệ trẻ được tiếp cận, gìn giữ và phát huy là điều mà rất nhiều các nghệ nhân cũng như nghệ sĩ bộ môn này hiện còn trăn trở.

Một tiết mục trong đêm bế mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II-Bình Dương 2017 (Ảnh: Xuân Thi)

Theo ông Tô Duy Chiêm, Giám đốc chung tâm văn hóa tỉnh Kiên Giang, “Hiện nay có nhiều người cho rằng nghe Đờn ca tài tử thì buồn, không sôi động… nên tính hấp dẫn thu hút giới trẻ còn ít. Khi hội nhập vào cuộc sống, công nghiệp hiện đại thì Đờn ca tài tử đi sẽ phải có một cách phát triển và đổi mới nhưng vẫn giữ được cái truyền thống, cái cốt lõi thì mới thu hút được giới trẻ. Có lẽ cần nhìn lại là nhiều năm qua, chúng ta đã quên đi việc giới thiệu và truyền dạy văn hóa nghệ thuật Đờn ca tài tử này đến với công chúng, đặc biệt là vào trong nhà trường cho nên các em không biết nhiều về nghệ thuật này. Để cho thế hệ trẻ biết và gìn giữ, phát huy thì phải dạy, giới thiệu và quảng bá loại hình nghệ thuật này vào trường học từ cấp phổ thông…”. Còn theo nghệ nhân Trần Thị Hồng Cúc, CLB Đờn ca tài tử tỉnh Long An, “Các em nên được thấm nhuần từ cái lúc còn trẻ, có như vậy bộ môn nghệ thuật này mới được lớp trẻ yêu thích…”.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đờn ca tài tử, trong 2 năm trở lại đây nghệ nhân của các CLB đã được xét phong tặng các danh hiệu. Chính điều này cũng đã tôn vinh, nâng cao giá trị cho các nghệ nhân đờn ca tài tử, góp phần tạo điều kiện tốt và thuận lợi cho các CLB phát triển. Đây sẽ là những nơi tạo cảm hứng và truyền dạy bộ môn nghệ thuật này cho các thế hệ tiếp theo lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, gần đây có nhiều gameshow và phim ảnh nói về đề tài này cũng được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và ủng hộ, từ đó tạo động lực để bộ môn này từng bước thấm nhuần vào giới trẻ. Ở lễ khai mạc và bế mạc Festival năm nay cũng có hàng trăm em học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự nên đã góp phần khơi gợi niềm đam mê, tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc trong giới trẻ hiện nay.

Sơn Giang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên