Festival Đờn ca Tài tử quốc gia lần II - Bình Dương 2017: Tự hào với những huy chương

Cập nhật: 24-04-2017 | 18:29:11

 “Tự hào cung điệu quê hương” là chương trình tham gia Hội thi Nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ Quốc gia lần thứ II của Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương. Với sự chung tay dàn dựng công phu và biểu diễn xuất sắc của các nghệ nhân, tài tử, Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương đã giới thiệu đến Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 những món ăn tinh thần độc đáo của địa phương và xuất sắc đoạt huy chương vàng.

Chuẩn bị chu đáo

Trước đây, mỗi lần đi công tác từ TP.Thủ Dầu Một về huyện Dầu Tiếng, ai cũng ngao ngán bởi đường sá xa xôi. Nhưng có lẽ nhờ niềm đam mê, tinh thần quyết tâm của một đơn vị đăng cai tổ chức Festival nên các cán bộ, nghệ nhân, tài tử Bình Dương đã không ngại khó khăn để kéo khoảng cách đường dài ấy ngắn lại, giúp cho chương trình “Tự hào cung điệu quê hương” được thăng hoa bay bổng với những ngón đờn và giọng ca đại diện cho đất Thủ.

 Đoàn nghệ nhân đờn ca tài tử Bình Dương với tiết mục “Tự hào cung điệu quê hương”. Ảnh: M.HIẾU

Chương trình quy tụ 10 nghệ nhân và tài tử ca của 2 CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Dầu Tiếng. Trong đó, có 4 tay đờn (kìm, cò, tranh, ghita) và 6 nghệ nhân, tài tử ca như: NNƯT Thu Hồng, Ngọc Kiều Oanh, Trần Phong, Thanh Thảo, Thanh Phong, Bích Trâm.

Nhờ sự quan tâm thường xuyên, chỉ đạo và góp ý sát sao của Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) nên sau hơn 1 tháng tập dượt, chương trình đã dần hoàn thiện 6 tiết mục. Sau khi tiến hành xây dựng kế hoạch, kịch bản chương trình, chọn cử nghệ nhân phù hợp với các điệu thức trong chương trình. Ban ĐCTT đã gấp rút tập dượt, từ ngày 1 đến 25-3 vào các ngày thứ tư và thứ bảy trong tuần tại sân khấu Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Dầu Tiếng. Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương cũng đã trải qua nhiều buổi biểu diễn báo cáo với Ban Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh và Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Dầu Tiếng tại sân khấu Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Dầu Tiếng và biểu diễn báo cáo với Hội đồng nghệ thuật Sở VH-TT&DL vào ngày 29-3.

Ông Nguyễn Minh Xuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết: “Trong buổi phúc khảo, chương trình đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng nghệ thuật về mặt chuyên môn nghệ thuật, nhằm giúp nâng cao chất lượng nghệ thuật cho chương trình. Trong những ngày tiếp theo, toàn bộ ê-kíp thực hiện chương trình đã nghiêm túc tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng nghệ thuật về mặt chuyên môn nghệ thuật, tích cực sửa chữa hoàn thiện để tham gia hội thi”.

Lan tỏa những cung điệu quê hương

Hội thi Nghệ thuật ĐCTT Nam bộ Quốc gia lần thứ II diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 9 đến 11- 4) tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Do có sự chuẩn bị chu đáo nên Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương đã không bị áp lực khi thi diễn đầu tiên ngay sau lễ khai mạc cùng với các đoàn An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre. Chương trình thi diễn của đoàn đã nhận được nhiều lời khen ngợi đáng khích lệ của Ban tổ chức và các đoàn bạn tham dự hội thi.

Không dừng lại ở đó, chương trình “Tự hào cung điệu quê hương” của Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương còn tham gia biểu diễn phục vụ cơ sở tại huyện Dầu Tiếng. Cùng với Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Phước, đêm giao lưu ĐCTT đã diễn ra sôi nổi, vui vẻ và phục vụ đông đảo nhân dân, khán giả mộ điệu trên địa bàn huyện tham gia thưởng thức. Ngoài ra, Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương còn tham gia chương trình không gian ĐCTT hàng đêm từ ngày 8 đến 10-4 tại gian hàng của đoàn Bình Dương để phục vụ đông đảo khán giả mộ điệu xa gần. Hàng chục lượt khán giả được mời lên giao lưu cùng ban nhạc, từ đây đã tạo nên một không khí ấm cúng, nghĩa tình và cũng đã góp phần trong việc truyền dạy, bảo tồn và phát huy loại hình ĐCTT Nam bộ trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, tiết mục ca ra bộ “Bình Dương ngời sáng niềm tin” (Tây Thi 26 câu) vinh dự được Ban tổ chức chọn công diễn trong chương trình tổng kết lễ bế mạc Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017.

Kết quả ngoài mong đợi

Mặc dù có sự chuẩn bị kỳ công, nhưng các nghệ nhân, tài tử Bình Dương không hề đặt nặng vấn đề giải thưởng mà chủ yếu làm sao thể hiện được những ngón đờn thật mướt, những giọng ca thật ngọt và giới thiệu được đến các đơn vị bạn về đất và người Bình Dương hiền hòa hiếu khách. Kết quả được công bố trong đêm tổng kết, bế mạc Festival, Bình Dương xuất sắc đoạt huy chương vàng chương trình đã làm vỡ òa cảm xúc của tất cả các thành viên trong đoàn và biết bao trái tim mộ điệu Bình Dương. Ngoài huy chương vàng chương trình, Đoàn nghệ thuật ĐCTT Bình Dương còn đoạt 3 huy chương vàng: Tiết mục Tứ Đại Oán (Lớp hồi thủ 8 câu) “Nhớ công ơn Bác Hồ” do Ngọc Kiều Oanh biểu diễn, tiết mục ca ra bộ “Bình Dương ngời sáng niềm tin” do NNƯT Thu Hồng và Trần Phong biểu diễn, nghệ nhân Nguyễn Phước Trọng dàn dựng chương trình tham gia hội thi Nghệ thuật ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017. Và 2 huy chương bạc tiết mục hòa tấu “Ngũ đối hạ 20 câu”, liên nam “Tự hào cung điệu quê hương”.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được tại hội thi, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết sở sẽ đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen và khen thưởng cho các cá nhân và tập thể Đoàn nghệ thuật ĐCTT đại diện tỉnh tham gia và đạt huy chương vàng, bạc tại hội thi, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh có thêm những mức thưởng riêng để động viên tinh thần cho các thành viên trong đoàn. Hy vọng, đoàn sẽ duy trì thành tích này và nỗ lực tập luyện nhiều hơn để có thể tiếp tục khẳng định vị trí của Bình Dương tại các sân chơi trong khu vực.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên