Giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước đạt cao, vốn ODA có chuyển biến nhưng tỷ lệ còn thấp

Cập nhật: 30-10-2020 | 08:27:30

 Sáng 29-10, tại Hà Nội,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện giải ngân các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đến nay giải ngân vốn đầu tư ngân sách Nhà nước đạt trên 60%, là mức cao nhất từ trước đến nay; giải ngân vốn ODA có chuyển biến nhưng tỷ lệ còn thấp. Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, có cách làm để tìm mặt bằng tốt cho dự án ODA; cần phải có chế tài đối với vấn đề giải ngân vốn. Địa phương nào không làm được thì báo cáo Thủ tướng điều chuyển vốn, cắt vốn, thậm chí sang năm 2021, 2022 không bố trí vốn nữa.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương từ đầu năm đến ngày 31-10-2020 ước đạt 18.089 tỷ đồng, bằng 30,15% so với kế hoạch giao. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá trị (cùng kỳ năm ngoái là 12.367 tỷ đồng) và tỷ lệ (27,09% kế hoạch giao trong năm). Điều này cho thấy tỷ lệ giải ngân ước 10 tháng năm 2020 so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đã có sự chuyển biến tích cực so với các tháng đầu năm nay. Tuy vậy, dù tình hình được cải thiện song tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài vẫn còn thấp.

Hội nghị đã đề ra các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, trong đó nổi bật là các giải pháp: Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và người đứng đầu các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương; xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư lớn; đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư có tiềm năng giải ngân.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
ODA

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên