Hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở một làng Chăm

Cập nhật: 10-06-2015 | 09:57:42

Minh Hòa là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Dầu Tiếng. Xã có đặc điểm riêng so với các địa phương khác trong huyện là trên địa bàn có Thánh đường Hồi giáo, với cụm dân cư 108 hộ, 467 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi, sinh sống tập trung tại tổ 5, ấp Hòa Lộc.

 Người Chăm tại xã Minh Hòa trên đường tham dự lễ hội

Theo thượng úy Nguyễn Hữu Hạnh, Trưởng Công an (CA) xã Minh Hòa, xuất phát từ tình hình thực tế và quan điểm “Nội dung cốt lõi của công tác dân tộc, tôn giáo là công tác vận động chung” nên công tác vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) luôn được địa phương xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa quan trọng.

Những năm qua, xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đổi mới nội dung, hình thức biện pháp xây dựng phong trào phù hợp với đặc điểm, tính chất của vùng đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn kết hợp nhu cầu tín ngưỡng của đồng bào với việc vận động Ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo trong việc tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ…”, thượng úy Hạnh nói.

Hiện nay, trên địa bàn có đồng bào người Chăm sinh sống, chính quyền địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình hay, như: Tổ An ninh tự quản số 5, với nhiệm vụ phối hợp Ban lãnh đạo ấp và lực lượng CA xã, ấp, quản lý chặt nhân khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn, bảo vệ khách hành hương tại Thánh đường; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào nhằm kịp thời tham mưu cấp trên để có biện pháp tháo gỡ. Hàng tháng tổ tuyên truyền pháp luật của xã thường xuyên đến đây để tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của đồng bào trong việc chấp hành pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ…, quản lý con em không vi phạm pháp luật, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, phát động công tác tăng cường phát hiện và tố giác các loại tội phạm…

Đặc biệt, mô hình “Tổ thanh niên du kích làng Chăm” vừa được thành lập vào tháng 3-2015, đến nay đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm tình hình ANTT tại khu vực. Tổ hiện có 10 thành viên là những thanh niên đồng bào tình nguyện tham gia. Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho các thành viên trong tổ, lực lượng CA xã đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các thành viên. “Các thành viên trong tổ tham gia tuần tra đêm cùng CA ấp, xã, giữ gìn ANTT ở khu vực thánh đường, các buổi lễ… nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn”, ông Sa Liêm, Tổ trưởng Tổ thanh niên du kích làng Chăm cho biết về hoạt động của tổ.

Thượng úy Nguyễn Hữu Hạnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng CA làm nòng cốt để đẩy mạnh công tác vận động quần tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với tình hình thực tiễn ở vùng đồng bào người Chăm sinh sống. Đồng thời, chúng tôi sẽ tập trung công tác vận động đồng bào cần cảnh giác trước các âm mưu thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch; nắm rõ đặc điểm của đồng bào, đời sống kinh tế - xã hội, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của họ, những vấn đề phức tạp về ANTT, từ đó tham mưu để có biện pháp ổn định tình hình. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo đảm tình hình ANTT ở khu vực, từ đó tạo điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân…”.

 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên