Hội Cựu chiến binh xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Gương mẫu với mô hình “Tuyến đường cựu chiến binh tự quản”

Cập nhật: 23-06-2016 | 08:04:57

Phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của người lính Cụ Hồ trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, thời gian qua Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thanh Tuyền đã có nhiều cách làm hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình “Tuyến đường CCB tự quản”.

 

 Tuyến đường tự quản đi qua hai ấp Lâm Vồ và Xóm Lẫm do Hội CCB xã Thanh Tuyền thực hiện. Ảnh: H.PHƯƠNG

Từ năm 2015, Hội CCB xã Thanh Tuyền đã phối hợp với chính quyền địa phương nhận tự quản tuyến đường đi qua ấp Lâm Vồ và Xóm Lẫm dài hơn 2km với tiêu chí bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này nhằm góp phần thay đổi diện mạo của những tuyến đường trên địa bàn xã. Qua thời gian triển khai thực hiện, các hội viên của Hội CCB xã đã gương mẫu đi đầu và tích cực vận động người dân sống xung quanh tuyến đường này giữ vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, tích cực trồng hoa và cây xanh hai bên đường…

Theo ông Trần Ngọc Chinh, Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Tuyền, do tuyến đường đi qua địa bàn hai ấp là Lâm Vồ và Xóm Lẫm nên các hội viên của 2 chi hội 2 ấp này là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng tuyến đường CCB tự quản. Cứ theo định kỳ hàng tháng, Chi hội CCB ở 2 ấp lại vận động hội viên phát quang, làm vệ sinh tuyến đường, nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Sự tự giác, gương mẫu của các CCB đã góp phần đưa công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông tại đây chuyển biến rõ nét.

Không chỉ góp phần xây dựng mỹ quan xanh - sạch - đẹp, mô hình “Tuyến đường tự quản” còn góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các hội viên Hội CCB xã thường xuyên đến tuyên truyền, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ như khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, mang đầy đủ các loại giấy tờ xe, điều khiển xe không chạy quá tốc độ…

Bên cạnh đó, Hội CCB xã còn tiến hành lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chi hội hoặc các buổi họp dân để nhằm kêu gọi, nâng cao ý thức của người dân về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông không chỉ tại tuyến đường tự quản của hội mà còn ở các tuyền đường khác trên địa bàn xã. Những công việc như nhặt rác, tập kết rác về đúng nơi quy định để xử lý, tham gia lập các biển báo, thường xuyên phát quang bụi rậm… đều được Hội CCB xã thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, Hội CCB xã còn phối hợp với các ban ngành chức năng nhắc nhở những người dân xung quanh không lấn chiếm lòng lề đường; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, giữ gìn an ninh trật tự…

Không chỉ góp phần xây dựng mỹ quan xanh - sạch - đẹp, mô hình “Tuyến đường tự quản” còn góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Cũng giống như công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, các hội viên Hội CCB xã thường xuyên đến tuyên truyền, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ như khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, mang đầy đủ các loại giấy tờ xe, điều khiển xe không chạy quá tốc độ… Mặt khác, Hội CCB còn tham gia hòa giải các vụ va quẹt giao thông nhỏ xảy ra trên tuyến đường một cách hợp lý nên được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Hội cũng đã vận động cán bộ, hội viên ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông và 100% hội viên không vi phạm. “Lúc đầu thực hiện mô hình tuyến đường tự quản này cũng xuất hiện không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của các hội viên CCB nên ý thức và hành động của người dân trên tuyến đường này dần thay đổi. Thời gian qua, tại tuyến đường không có xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Đây là một điều rất đáng mừng mà mô hình đem lại”, ông Chinh cho biết thêm.

Hiệu quả bước đầu của mô hình “Tuyến đường CCB tự quản” đã cho thấy vai trò của Hội CCB trong việc xây dựng nếp sống văn minh. Hy vọng trong thời gian tới, những tuyến đường tự quản như thế này sẽ tiếp tục được nhân rộng, qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nếp sống văn minh tại địa phương.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Mô hình hay, cần nhân rộng
cuong123456 (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên