Khu dân cư nhiều năm chưa được đầu tư lưới điện: Cần sớm xem xét giải quyết

Cập nhật: 07-06-2016 | 08:46:32

Như báo Bình Dương đã có bài phản ánh, một khu dân cư (KDC) tại KP.4, phường Tân Định, TX.Bến Cát có diện tích khoảng 4 ha đến nay đã có hàng chục hộ dân xây dựng nhà sinh sống nhưng hiện vẫn chưa được chủ đầu tư kéo lưới điện hạ thế. Chính quyền địa phương cho rằng UBND TX.Bến Cát cần khẩn trương xem xét tháo gỡ vướng mắc để chủ đầu tư sớm lập thủ tục kéo lưới điện hạ thế phục vụ người dân.

Ảnh hưởng đến người dân

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Tân Định, chia sẻ: “Việc KDC tại KP.4 chưa được đầu tư lưới điện hạ thế và trạm biến áp dẫn đến ảnh hưởng trong sinh hoạt của người dân là một thực tế đã tồn tại từ nhiều năm qua. Điều đáng nói là KDC này tất cả nhà ở đều có 100% đất thổ cư. Hệ thống đường, cống thoát nước, cây xanh cũng đã được đầu tư đồng bộ. Hơn nữa, phía chủ đầu tư KDC cũng mong muốn UBND TX.Bến Cát sớm xem xét chấp thuận cho họ đầu tư hệ thống lưới điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, vấn đề này cho đến nay vẫn chưa được cấp thẩm quyền giải quyết khiến bà con bức xúc là điều khó tránh khỏi…”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Điện lực Bến Cát, cho rằng: “Theo quy định, nếu KDC tự phát thì Phòng Quản lý đô thị sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương và điện lực kiểm tra xem xét là KDC này có nằm trong chủ trương quy hoạch đất ở hay không. Qua kiểm tra xem xét, nếu KDC có đầy đủ cơ sở hạ tầng, sổ đỏ có thổ cư… thì bán điện. Quan điểm của chúng tôi là KDC nào đủ điều kiện theo quy định thì đều được bán điện…”.

Cuộc sống của người dân tại KDC ở KP.4, phường Tân Định bị ảnh hưởng vì thiếu điện sinh hoạt

Trong một khía cạnh khác, khi giải quyết các kiến nghị của người dân ở KDC tại KP.4, phường Tân Định về việc xin giải quyết cấp điện sinh hoạt, phía Điện lực Bến Cát cũng đã có văn bản gửi UBND TX.Bến Cát từ hơn 5 tháng qua để xin ý kiến chỉ đạo. Song đến nay Giám đốc Điện lực Bến Cát Nguyễn Minh Sơn cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo từ phía UBND TX.Bến Cát nên điện lực vẫn chưa thể giải quyết cấp điện cho KDC tại KP.4, phường Tân Định. Theo đó, tại Văn bản số 1582/ ĐLBC-KGMBĐ, ngày 8-12- 2015 gửi UBND TX.Bến Cát, phía Điện lực Bến Cát đã nêu rõ: “Qua biên bản làm việc ngày 13-10-2015, các bên tham dự xác định khu vực người dân kiến nghị cấp điện thuộc KDC tự phát do bà Đỗ Thị Hoàng Yến và ông Huỳnh Văn Đen làm chủ đầu tư, KDC có khoảng 300 nền, hiện chưa đầu tư lưới điện. Ngày 30-10-2015, Phòng Quản lý đô thị phối hợp UBND phường Tân Định, Điện lực Bến Cát, chủ đầu tư là bà Đỗ Thị Hoàng Yến và một số hộ dân trong KDC nói trên có buổi làm việc, qua đó thống nhất: Chủ đầu tư đồng ý đầu tư hệ thống lưới điện trung hạ thế và trạm biến áp để cấp điện cho các hộ dân trong KDC. Thống nhất đề nghị Phòng Quản lý Đô thị tham mưu UBND TX.Bến Cát chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về điện, đường tại khu vực trên. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đầu tư hệ thống lưới điện tại đây, đồng thời cũng chưa có ý kiến chỉ đạo của UBND TX.Bến Cát…

Để tránh tình trạng kiến nghị kéo dài của người dân, Điện lực Bến Cát kính đề nghị UBND TX.Bến Cát có ý kiến chỉ đạo về việc chủ đầu tư đầu tư hệ thống lưới điện trong KDC nói trên để Điện lực Bến Cát có cơ sở giải quyết cấp điện”.

Chờ đến bao giờ?

Suốt một thời gian dài người dân tại KDC ở KP.4, phường Tân Định mang đơn đi “gõ cửa” để kiến nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng TX.Bến Cát sớm xem xét cấp điện sinh hoạt nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Quá bức xúc, mới đây hàng chục hộ dân tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu. Theo đó, người dân cho rằng trước khi mua đất thì họ đều được chủ đầu tư hứa hẹn sẽ hạ trạm biến áp, kéo điện đến từng hộ dân… Thế nhưng thời gian trôi qua đã gần 5 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện lời hứa, mà chỉ kéo tạm 2 đầu công-tơ cho hơn 20 hộ gia đình sử dụng chung. Việc sử dụng điện chung như vậy thường xuyên xảy ra chập cháy. Khi người dân muốn bơm nước sinh hoạt cũng phải canh giờ, nhà nọ nhường nhà kia; còn các cháu học bài cũng không có đủ ánh sáng để học…

Với nét mặt trầm ngâm, ông Lê Văn Kiều, một cư dân tại đây, bày tỏ bức xúc: “Hiện hơn 20 hộ dân đã có nhà ở tại đây nhưng phải dùng chung 2 đồng hộ điện. Đường dây điện đã nhỏ, lại phải kéo từ nhà này sang nhà khác như “mạng nhện” nên điện rất yếu, không đủ sinh hoạt. Ngày nào cũng vậy, khi một nhà bơm nước là những nhà khác ngồi chờ, tốn rất nhiều thời gian. Mong sao, cấp thẩm quyền cần khẩn trương xem xét để chủ đầu tư KDC sớm đầu tư lưới điện để bà con bớt khổ…”.

 

 NHÓM PV 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên