Nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 26-09-2020 | 10:30:56

Thực hiện thi đua 30 ngày cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Bình Dương”. Tọa đàm nhằm đánh giá, tổng kết công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong ĐVTN, đúc kết nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.


Công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên thời gian qua được các cấp ủy Đảng, nhà trường quan tâm. Trong ảnh: Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên tại trường Đại học Thủ Dầu Một

Phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; là một trong những yếu tố quyết định việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Tại tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong ĐVTN tỉnh Bình Dương”, các đại biểu đã được nghe những bài tham luận, những ý kiến phát biểu, đóng góp tâm huyết về việc nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong ĐVTN tại trường học, đơn vị, địa phương.

Điển hình là tham luận “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong ĐVTN hiện nay” của ThS. Võ Châu Thảo, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, trường Chính trị tỉnh; tham luận “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một” của ThS. Ngô Thị Kiều Oanh, Bí thư Chi bộ Sinh viên, giảng viên Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, trường Đại học Thủ Dầu Một; tham luận “Xác định động cơ đúng đắn khi vào Đảng cho ĐVTN - nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” của ThS. Trần Cảnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ tỉnh Bình Dương, Bí thư Đoàn, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, trường Chính trị tỉnh…

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng trong học sinh THPT luôn được cấp ủy các trường đặc biệt quan tâm chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh đã kết nạp được 36 đoàn viên ưu tú là học sinh THPT vào Đảng, đây vừa là vinh dự to lớn vừa là động lực giúp các em tiếp tục nỗ lực cố gắng trong học tập. Tại tọa đàm, anh Phạm Quốc Trị, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, TX.Tân Uyên, đã giới thiệu “Mô hình bồi dưỡng, phát triển đảng viên là học sinh và kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên từ đoàn viên là học sinh THPT (giai đoạn 2015-2020)”. Theo anh Trị, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đoàn trường đã xây dựng mô hình để giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, đó là mô hình “Tuổi trẻ trường Huỳnh Văn Nghệ xung kích tình nguyện”. Mô hình này kết hợp giữa 3 CLB Học thuật, CLB Thanh niên tình nguyện và CLB Văn nghệ. Tham gia hoạt động, các CLB sẽ giúp các bạn đoàn viên trau dồi lý tưởng cách mạng tại đơn vị... Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đoàn trường đã giới thiệu 62 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, trong đó kết nạp được 14 đảng viên mới trong học sinh.

Đối với ĐVTN trên địa bàn dân cư, thực tế cũng có những cách làm hay để nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới. Chị Lê Thị Hà Giang, Bí thư Phường đoàn An Bình, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Công tác Đoàn ở phường An Bình luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo từ các cấp ủy Đảng địa phương. Đảng ủy phường luôn quan tâm đến tổ chức Đoàn, hàng tháng, hàng quý đều tổ chức các cuộc họp để ghi nhận những ưu điểm và hỗ trợ, hướng dẫn, chia sẻ khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Trong thời gian qua, 65,9% số lượng đảng viên mới trên địa bàn tỉnh được kết nạp từ ĐVTN. Tại tọa đàm này, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến, bài viết tâm huyết từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo quản lý, cán bộ Đoàn về công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN. Qua tọa đàm đã rút ra được nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để Tỉnh đoàn có những chỉ đạo sát sao hơn cho cán bộ Đoàn các cấp chủ động, tích cực trong công tác bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét. Đồng thời, Tỉnh đoàn sẽ rà soát, tổng hợp những đề xuất, kiến nghị, báo cáo, xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy để có những giải pháp hiệu quả hơn trong tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên”.

Cũng theo chị Xuân, các cơ sở Đoàn cần tích cực hơn trong việc giới thiệu, theo dõi, trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; đồng thời phải tạo môi trường cho những hạt nhân đảng viên trẻ đang sinh hoạt Đoàn có môi trường phấn đấu, rèn luyện. Cần xây dựng mối quan hệ tốt giữa Ban Thường vụ Đoàn cấp trên với cấp ủy ở cơ sở để tháo gỡ khó khăn trong công tác Đoàn, công tác phát triển Đảng; chủ động tham mưa cho cấp ủy cùng cấp trong việc xác định nguồn, rà soát các nguồn đã đi học lớp cảm tình Đảng; từ đó từng bước nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong ĐVTN.

“Trong nhiệm kỳ năm 2015-2020 các cấp bộ Đoàn luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở, cụ thể hóa bằng việc định hướng các chương trình, công tác, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đến các chương trình hành động cách mạng, đặc biệt chú trọng trong lãnh đạo, bồi dưỡng tạo nguồn kế thừa cho cán bộ Đoàn các cấp. Thông qua đó, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo hệ thống chính trị cùng chung tay chăm lo cho thanh thiếu nhi trong tỉnh...

(Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn)

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên