Nghĩa tình phương Nam trên đất Bình Dương

Cập nhật: 13-04-2017 | 08:42:59

Có dịp theo chân các nghệ nhân, tài tử tham gia giao lưu, biểu diễn đờn ca tài tử (ĐCTT) ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chúng tôi như càng hiểu sâu thêm về tính mộc mạc, gần gũi của bộ môn nghệ thuật này. Mỗi, tỉnh, thành phố đã để lại Bình Dương những kỷ niệm, cảm xúc đầy nghĩa tình đậm chất phương Nam.

Tối 11-4, người mộ điệuở khu vực TP.TDM đã có dịp hòa mình vào không khí ĐCTT trong chương trình biểu diễn giao lưu giữa Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnh Tiền Giang với CLB ĐCTT TP.Thủ Dầu Một. Chương trình diễn ra ngay công viên Bạch Đằng trên đường Bạch Đằng, phường Phú Cường,TP.Thủ Dầu Một nên đã thu hút nhiều người dân địa phương và người đi đường ghé xem. Ông Tạ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.TDM cho biết, trong không khí Festival ĐCTT quốc gia lần II – Bình Dương 2017, TP.TDM đã có dịp được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng các đoàn nghệ thuật ĐCTT của các tỉnh, địa phương bạn và đêm nay là Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnhTiền Giang biểu diễn giao lưu. Đêm giao lưu này sẽ là tiền đề thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết giữa TP.TDM với tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là trong việc cùng nhau giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc đối với nghệ thuật ĐCTT Nam bộ…

Trong đêm giao lưu, phía CLB ĐCTT TP.Thủ Dầu Một đã tiếp bạn với 7 tiết mục khá ấn tượng, trong đó có những bài giới thiệu về mảnh đất Bình Dương như: Bình Dương tình đất tình người, Thăm lại Bình Dương... Về phía đội bạn, Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnh Tiền Giang cũng giao lưu và giới thiệu đến đông đảo công chúng 5 tiết mục đặc sắc mang dấu ấn riêng của mình, như: Tiền Giang quê tôi,Trở lại quê hương, Đậm tình quêmẹ... Dù đến 19 giờ tối chương trình giao lưu mới bắt đầu diễn ra, nhưng cô Nguyễn Thị Nguyệt ở phường Phú Thọ đến rất sớm để chờ xem chương trình. Cô cho biết: “Tôi rất mê ĐCTT nên khi biết tỉnh nhà đăng cai tổ chức Festival ĐCTT quốc gia lần II đêm nào tôi cũng tranh thủ đi xem. Tôi thấy chương trình giao lưu ĐCTT giữa TP.TDM và tỉnh Tiền Giang đêm nay rất đặc sắc. Các tiết mục biểu diễn cho bà con xem đều được các đội đầu tư dàn dựng và tập luyện kỹ. Mỗi đội đều có tiết mục đặc sắc riêng và các tài tử đều hát rất hay…

Cũng trong tối 11-4, đông đảo người dân và gần 200 đoàn viên thanh niên đã có mặt từ rất sớm tại Trung tâm Văn hóaThể thao TX.Thuận An để có dịp xem chương trình giao lưu ĐCTT giữa Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnh Tây Ninh với CLB ĐCTT TX.Thuận An. Với chương trình có chủ đề “Tây Ninh những chặng đường”, các nghệ nhân, tài tử tỉnh bạn đã gieo thêm vào lòng người mộ điệu TX.Thuận An những cảm xúc dạt dào khó tả. Đáp lại tình cảm những người bạn Tây Ninh, CLB ĐCTT TX.Thuận An cũng đã biểu diễn giao lưu với 7 tiếtmục ca ngợi Bình Dương và nghệ thuật ĐCTT. Chương trình khép lại với những lời chúc mạnh khỏe, động viên nhau tiếp tục phát huy những giá trị tuyệt vời của bộ môn nghệ thuật di sản này. Anh Võ Hồng Thanh, thành viên của Đoàn nghệ thuật ĐCTT tỉnh Tây Ninh cho biết: “Trước đây tôi đã từng nghe qua Bình Dương hương sắc dịu dàng, Lái Thiêu (TX.Thuận An) ngọt mát tiếng đờn, giọng ca. Và hôm nay, đến với TX.Thuận An tôi càng yêu mến quê hương này. Trong đêm biểu diễn có rất đông người dân và đoàn viên thanh niên đến xem và cổ vũ. Điều này cho thấy, sức hút của loại hình nghệ thuật này thật độc đáo và có sức sống mạnh mẽ của ĐCTT ở TX.Thuận An đang được nhiều người trẻ gìn giữ và phát huy rất tốt. Những kỷ niệm đến với TX.Thuận An hôm nay sẽ mãi là những ký ức không bao giờ quên của chúng tôi”.

Tiết mục “Bình Dương 300 năm” của CLB ĐCTT TX.Thuận An

Cũng với cảm xúc như ở TX.Thuận An, đông đảo người mộ điệu huyện Bàu Bàng đã có những phút giây thưởng thức ĐCTT thơm ngát hương dừa của những ngón đờn, giọng ca đến từ Bến Tre. Xen kẽ với những tiết mục “Quê dừa vọng tiếng đờn xưa” của Bến Tre, CLB ĐCTT huyện Bàu Bàng cũng đã biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc như: “Cung đàn mới”, “Xuân hồng trên đất Bàu Bàng”, “Hãy yên lòng mẹ ơi”… Bên cạnh những bài ca, bản nhạc, 2 đơn vị còn ghi dấu trong nhau với những món quà chan chứa nghĩa tình và những câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm trong sinh hoạt đờn ca.

Có dịp cùng sinh hoạt, giao lưu, cùng nhau hòa nhịp với không khí ĐCTT trong những ngày qua, những người yêu thích nghệ thuật ĐCTT như xích lại gần nhau hơn và tiếp thêm động lực cho nhau để cùng ra sức giữ gìn, phát triển bộ môn nghệ thuật đặc sắc của dân tộc.
Vậy là Festival ĐCTT quốc gia lần II - Bình Dương 2017 đã khép lại, các đoàn nghệ thuật ĐCTT của 21 tỉnh, thành đành phải nói lời chia tay trong sự lưu luyến, bâng khuâng không nỡ rời xa. Mảnh đất và con người Bình Dương thân thiện sẽ mãi để lại trong lòng bạn bè những ấn tượng không thể nào quên.

MINH HIẾU - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐCTT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên