Những điểm sáng phát triển đô thị ở Bình Dương - Kỳ cuối

Cập nhật: 23-09-2020 | 07:16:48

Kỳ cuối: Đời sống người dân ngày càng nâng cao

 Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác quy hoạch, phát triển và nâng cấp để khắc phục bất cập từ những ngày đầu đô thị hóa luôn được các cấp chính quyền quan tâm, tạo nên bộ mặt đô thị khang trang và mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

 Đô thị phát triển, nhiều khu nhà ở đạt chuẩn ra đời, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Trong ảnh: Khu nhà ở Habitat tại TP.Thuận An

 Đô thị “thay áo mới”

Cùng với việc đầu tư phát triển, mở rộng quy mô các khu, cụm công nghiệp, Bình Dương là địa phương đi đầu về việc phát triển nhà ở cho người lao động làm việc, sinh sống tại địa phương. Các địa phương sớm phát triển công nghiệp như TP.Dĩ An, TP.Thuận An đã nỗ lực lớn trong công tác phát triển, nâng cấp các khu nhà ở trước áp lực gia tăng dân số cơ học.

Sự phát triển “nóng” thường có một độ vênh nhất định trong công tác quản lý, nhất là trong lĩnh vực đô thị. Nhận thức rõ điều đó, các cấp chính quyền trong tỉnh đã có sự nỗ lực rất lớn nhằm chỉnh trang đô thị đã góp phần khắc phục những bất cập của quá trình đô thị hóa, đồng thời quy hoạch, phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, bài bản. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố (TP) Dĩ An cho biết, so với những ngày đầu phát triển công nghiệp, TP đã có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Đến nay, hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. 100% các tuyến đường do TP quản lý được nhựa hóa. Hạ tầng kinh tế , kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển đô thị. Các công trình giáo dục, y tế và văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

“Chính việc quan tâm phát triển đô thị là điều kiện để thương mại, dịch vụ chất lượng cao tại địa phương phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn bó với TP.Dĩ An. Trên địa bàn, hiện có 19 dự án nhà ở. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị ra đời cùng với quá trình hình thành và phát triển các khu dân cư… không chỉ thúc đẩy phát triển nhanh ngành thương mại, dịch vụ mà còn nối dài thêm “cánh tay” thúc đẩy sự phát triển của địa phương”, ông Võ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Nỗ lực trong việc nâng cấp đô thị cũng tạo nên sự thay đổi lớn, là nền tảng quan trọng để TP.Thuận An mở rộng không gian phát triển đô thị, từng bước trở thành đô thị động lực phía Nam của tỉnh. Từng bước, TP.Thuận An đã khẳng định được tầm vóc và sự phát triển của một đô thị có vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa, dịch vụ, cửa ngõ giao thông, giao lưu trong tỉnh; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng TP.Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, qua các thời kỳ, các cấp lãnh đạo TP luôn xác định khai thác tối đa lợi thế về vị trí, tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đô thị phù hợp với không gian phát triển chung của vùng, tạo nền tảng để TP.Thuận An trở thành trung tâm đô thị dịch vụ, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị bền vững gắn với hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo vệ và cải thiện môi trường đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, TP.Thuận An đã hình thành được rất nhiều khu nhà ở thương mại, như: Khu dân cư Lê Phong, Khu dân cư Nam Long, Khu dân cư Nguyễn Văn Tiết, Khu Eco Xuân, Khu Habitat… nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhiều đối tượng khác nhau, góp phần chỉnh trang đô thị TP theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm quy hoạch, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Người dân hài lòng

Mọi sự phát triển xét đến mục đích cuối cùng là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ở chiều ngược lại, sự đồng lòng của người dân cũng là minh chứng rõ nét nhất cho những thành công từ nỗ lực của các cấp chính quyền. Việc phát triển đô thị Dĩ An đã góp phần cải tạo cảnh quan, môi trường và tạo sự hài lòng của người dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Thiện, người dân phường Dĩ An, TP.Dĩ An bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của quê hương.

 Các khu đô thị kiểu mẫu của TP.Dĩ An có thể kể đến như khu đô thị trung tâm hành chính; Khu đô thị Quảng Trường Xanh; khu dân cư, thương mại, dịch vụ Biconsi; khu dân cư thương mại, dịch vụ Đông Bình Dương (126ha). Đặc biệt là Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh với quy mô trên 522ha thực sự là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc và bộ mặt đô thị của TP.Dĩ An…”.

(Ông VÕ ANH TUẤN, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

“Dĩ An hôm nay có sự thay đổi rất lớn, nhiều tuyến đường ngày xưa nhỏ hẹp, nay được đầu tư mở rộng khang trang, sạch đẹp, giúp việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn TP có nhiều công trình dự án được đầu tư, tạo diện mạo mới, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Từ chính sự hài lòng này, các cuộc vận động toàn dân xây dựng đô thị văn minh, khu phố văn hóa được người dân nghiêm túc thực hiện và đồng thuận”, ông Thiện bày tỏ.

Để khắc phục những bất cập, TP.Dĩ An đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ TP về chỉnh trang các khu phân lô tự phát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Nhiều khu nhà ở “ổ chuột” đã được chỉnh trang, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được cấp, nhận được sự hưởng ứng và hài lòng cao từ phía người dân.

Với TP.Thuận An, lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ luôn nỗ lực khắc phục những hạn chế nảy sinh từ các khu dân cư tự phát; chủ động, tích cực trong việc phối hợp với chủ đầu tư tìm giải pháp kết nối hạ tầng điện, nước thải, đường giao thông… nhằm chỉnh trang đô thị. Cùng với đó, TP cũng đẩy mạnh chính sách thu hút các chủ đầu tư có năng lực thực hiện các dự án nhà ở thương mại nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân thật sự có nhu cầu.

Cùng với việc phát triển các khu dân cư, người dân TP.Thuận An được thừa hưởng nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Nhiều siêu thị, ngân hàng và bệnh viện chất lượng cao đã được đầu tư tại TP.Thuận An, góp phần giúp địa phương phát triển ngày càng bền vững. Chị Phạm Thị Thu Hiền, phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết “So với cách đây 10 năm khi tôi đến Bình Dương thì không thể nói hết những đổi thay tại TP.Thuận An. Ngày ấy, nơi tôi ở (khu dân cư phường An Thạnh) chỉ là những cánh đồng ruộng rau muống… nhà ở thưa thớt thì đến nay đã hình thành nên những khu dân cư với nhiều tiện ích, đời sống người dân nâng cao rõ rệt”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên