Những ngày hội vui ở đất Thủ

Cập nhật: 14-04-2017 | 06:46:29

Tôi đã có những ngày hội thật vui khi lưu lại đất Thủ trong dịp Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017. Với vai trò là đơn vị đăng cai, Bình Dương đã nỗ lực hết mình để tổ chức Festival thành công, để lại trong tôi và hàng triệu du khách nhiều ấn tượng khó phai.

Ngay từ đầu tháng 11-2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập Ban tổ chức do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương làm Trưởng ban. Trong các cuộc họp triển khai kế hoạch tổ chức đều có sự tham dự của đại diện UBND các tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố Nam bộ trong việc tổ chức Festival. Đối với đơn vị đăng cai, Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của các sở, ban, ngành để phục vụ cho Festival. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò làm nòng cốt từng lúc đã cung cấp những thông tin cần thiết đến các đơn vị tham gia về khách sạn, khoảng cách di chuyển giữa các điểm trong tỉnh… Phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông xây dựng website doncataitu.vn. Trang web chính thức của Festival đã giúp công chúng khai thác những thông tin hữu ích, góp phần tuyên truyền, quảng bá. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tham mưu tuyển chọn tổng đạo diễn và kịch bản sân khấu chương trình lễ khai mạc và bế mạc để tất cả mọi người có những “bữa tiệc” ĐCTT mãn nhãn và thăng hoa.

Các nghệ nhân, tài tử biểu diễn tại Không gian đờn ca tài tử Bến Tre

Đối với không gian ĐCTT, Ban tổ chức đã thi công và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị tham gia đúng tiến độ. Hình ảnh chính tại không gian là trái măng cụt, mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sản vật đặc trưng của vùng đất cây lành trái ngọt Lái Thiêu xưa và Thuận An ngày nay. Bên cạnh đó, báo Bình Dương đã xây dựng hẳn một chuyên mục với tên gọi “Đờn ca tài tử Nam bộ- Bảo tồn và phát triển” và loạt bài chào mừng Festival ĐCTT Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 để liên tục cập nhật tin, bài về ĐCTT Nam bộ và những thông tin về Festival, giúp công chúng mộ điệu hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật dân tộc này.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động của Festival, Tỉnh đoàn đã tổ chức được một đội ngũ tình nguyện viên có kỹ năng làm việc hiệu quả. Trong những ngày lưu lại đất Thủ, các đoàn tham dự Festival đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên. Bất kể nắng mưa, thời gian, có những lúc phải về khuya, các bạn luôn đồng hành trên từng chặng đường. Tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, giao tiếp lịch thiệp, thân thiện, nắm bắt tốt thông tin, các bạn thật sự trở thành hình ảnh đại diện cho người Bình Dương, cởi mở, tinh tế và cần cù.

Một mùa Festival khép lại nhưng những dư âm và hình ảnh đẹp còn đọng lại trong tâm trí mỗi người. Bình Dương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị đăng cai với kết quả cao nhất. Điều này cho thấy, tỉnh nhà có đủ khả năng và nhân lực để tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia. Thông qua đó, càng khẳng định mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương kể từ sau 20 năm xây dựng và phát triển.

BÙI HỮU NGHĨA (Phương pháp viên Trung tâm Văn hóa tỉnh Bến Tre)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐCTT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên