Nơi lưu truyền đam mê đờn ca tài tử

Cập nhật: 05-11-2019 | 10:19:00

Đã là niềm đam mê thì diễn ở sân khấu lớn hay ở một quán lá miệt vườn thì những nghệ sĩ đờn ca tài tử (ĐCTT) vẫn “cháy” hết mình. Họ hát như đó là niềm vui, là lẽ sống và hát để lưu truyền ĐCTT từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Nghệ sĩ Kim Yến và Hoàng Đẳng tập và diễn bài hát mới cùng nhau

Ở TX.Tân Uyên hiện mỗi phường, xã có một Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT được thành lập và hoạt động bài bản. Với CLB ĐCTT TX.Tân Uyên, hoạt động giao lưu, biểu diễn, truyền dạy cho học viên vẫn được duy trì rất tốt. Ông Bùi Văn Dặn, Chủ nhiệm CLB ĐCTT TX.Tân Uyên, cho biết đây là mái nhà chung của những người yêu bộ môn ĐCTT. Ông Dặn sinh năm 1955 và đã biết đàn biết hát từ nhỏ. CLB này được thành lập và duy trì hơn 17 năm nay với gần 20 thành viên.

Bản thân ông Dặn ngoài tham gia đàn, ca tại các buổi biểu diễn của CLB thì ông còn dạy cho các học viên ở một số phường, xã trong tỉnh. Hơn 50 học viên hiện đang theo học và ông truyền dạy cho họ về 20 bài bản Tổ trong âm nhạc ĐCTT Nam bộ (3 Nam, 6 Bắc, 7 Lễ, 4 Oán) và vọng cổ nhịp 16, nhịp 32 đã được thông qua. Với sự hướng dẫn tận tình của ông, học viên nắm bắt được cấu trúc của bài, kiến thức căn bản và thể hiện đúng chất, đúng giọng, hơi… của từng thể loại. Theo ông Dặn, rất nhiều công nhân đến từ miền Tây có đam mê ĐCTT và cần thiết có những buổi giao lưu sinh hoạt để giúp họ học hỏi, biết hơn về bộ môn này.

Nói về mong muốn bảo tồn và phát triển ĐCTT ở địa phương, ông Dặn cho rằng cần phải được phát triển tốt hơn nữa, các CLB cần được hỗ trợ, trang bị dàn âm thanh, các loại đàn để họ có điều kiện chơi nhạc bởi lâu nay các CLB vẫn là tự lo liệu với nhau. ĐCTT là di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận và cần được bảo tồn nên những người đi trước phải dìu dắt, hướng dẫn và giúp đỡ người đi sau để bộ môn nghệ thuật này trường tồn với thời gian, không bị mai một, lãng quên đi trong nhịp sống hối hả này.

Rất nhiều nghệ sĩ trẻ được ông Dặn phát hiện khi ông ngồi làm thành viên Ban Giám khảo tại các cuộc thi ĐCTT ở địa phương. Nghệ sĩ trẻ Hoàng Đẳng là một trong số đó. Chúng tôi đã từng được thưởng thức màn trình diễn ĐCTT thật mùi mẫn của nghệ sĩ Kim Yến và nghệ sĩ Hoàng Đẳng. Họ hát say sưa phục vụ du khách khi đến du lịch ở xã Bạch Đằng và vui với từng tràng pháo tay của người nghe. Không có niềm đam mê thì khó có thể hát hay như thế được.

Anh Lê Trần Tân Phương, chuyên viên Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết các phường, xã ở TX.Tân Uyên đều duy trì hoạt động ĐCTT rất bài bản. Họ thường xuyên giao lưu cùng nhau ở địa phương cũng như phát triển đến các tỉnh khác. TX.Tân Uyên cũng thường tổ chức các chương trình giao lưu có sự góp mặt của các CLB ĐCTT tỉnh, CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bắc Tân Uyên và CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Tân Uyên. Các thành viên CLB ĐCTT thường trình diễn những tiết mục vọng cổ, trích đoạn cải lương về mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới phát triển, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, gương người tốt việc tốt, tình yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam.

Hoạt động của các nghệ sĩ ĐCTT còn thiết thực góp phần bảo tồn và phát triển môn nghệ thuật di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đồng thời tạo điều kiện giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các câu lạc bộ ĐCTT trong và ngoài thị xã, từng bước nâng cao chất lượng phong trào ĐCTT mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên