Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bình Dương khoanh vùng nhanh, gọn ổ dịch

Cập nhật: 23-06-2021 | 16:21:02

(BDO) Sáng 23-6, sau khi Bộ Y tế có buổi kiểm tra thực tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Thuận An, các thành viên trong đoàn kiểm tra và Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc trực tuyến với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid- 19. 

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bình Dương

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở Bình Dương từ cuối tháng 5-2021. Từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 164 ca mắc Covid-19, xảy ra ở các địa phương như: TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên. Các chuỗi lây nhiễm ở Bình Dương đều liên quan đến các ổ dịch tại TP.Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút Ấn Độ. 

Đặc biệt, từ ngày 14-6 đến nay xảy ra dịch tại nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đan xen với các khu nhà trọ công nhân và lây lan rất nhanh. Qua truy vết, điều tra tất cả các ổ dịch ngành y tế ghi nhận có 3.000 trường hợp F1 và 8.000 trường hợp F2, sàng lọc cộng đồng 9.149 người tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, 4.088 người tại Công ty House Wares, Nhà trọ Trung Kiên và nhiều khu vực khác liên quan, 2.500 người tại các khu vực Công ty TNHH Puku Việt Nam.

Bình Dương hiện có 8 máy xét nghiệm PCR, năng lực xét nghiệm khoảng 5.000-8.000 mẫu đơn và 30.000-50.000 mẫu gộp trong ngày. Hiện Công ty Việt Á đang đề nghị hỗ trợ tỉnh để nâng cao năng lực lấy mẫu và xét nghiệm trong đợt dịch này. 

Về khu cách ly tập trung, toàn tỉnh hiện có 25 cơ sở cách ly tập trung, rải đều ở các huyện, thị xã, thành phố, với năng lực cách ly tập trung hiện có là 7.500 giường sẵn sàng tiếp nhận cách ly ngay. Số người đang cách ly tập trung hiện nay là 3.000 người. 


Bộ Y tế tặng 10.000 test PCR và 300.000 khẩu trang cho Bình Dương chống dịch Covid-19

Tại cuộc họp, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết qua kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch tại Bình Dương, đoàn kiểm tra nhận thấy hiện Bình Dương có số ca mắc chưa phải là lớn và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Công tác phòng chống dịch tại địa phương có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân; trong đó chú trọng vào công tác tuyên truyền, thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là triển khai công tác phòng chống dịch trong doanh nghiệp. 

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bình Dương nâng cao công suất lấy mẫu, xét nghiệm và nâng công suất các khu cách ly y tế tập trung. Tăng cường đội ngũ lấy mẫu với nhân lực huy động từ tình nguyện viên và chuẩn bị thêm máy xét nghiệp PCR. Bộ đang tính toán đề nghị tăng cường từ TP.Hồ Chí Minh. 

Về vắc xin, Bộ Y tế dự kiến sẽ dành cho Bình Dương từ 500.000 đến 1 triệu liều trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, Bộ Y tế tặng 10.000 test PCR và 300.000 khẩu trang cho tỉnh để phòng, chống dịch.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những kết quả Bình Dương đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, khoanh vùng nhanh, gọn ổ dịch theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia. Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh phải khoanh vùng thật chặt chẽ, dập dịch ngay khu vực đã khoanh bởi dịch đã có trong cộng đồng. Dập dịch ngay khu vực đã khoanh vùng bằng hình thức xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần phải quản lý chặt công nhân, doanh nghiệp bố trí ca kíp, sắp xếp gọn, nếu trong trường hợp có ca F0 thì không làm tê liệt hoạt động sản xuất kinh doanh, chú ý xét nghiệm nhanh và vắc xin trong thời gian tới ưu tiên cho công nhân và doanh nghiệp. Địa phương cần lập danh sách, cập nhật số điện thoại người lao động để đội ngũ tình nguyện viên y tế sẽ điện thoại, kiểm tra sức khỏe hàng ngày thông qua hệ thống điều hành.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, trong thời gian tới sẽ ưu tiên cho công nhân và doanh nghiệp. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và những hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế để giúp Bình Dương sớm đẩy lùi dịch. Ông cho biết địa phương có lúc có nơi thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ ở một số nơi. Do đó, ông đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa, phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhiều việc nhưng phải ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm những việc cần làm ngay, trên tinh thần chủ động giải quyết kịp thời. Những vấn đề đóng góp sát thực của Đoàn kiểm tra Bộ Y tế, địa phương sẽ tiếp thu thực hiện. Ông cũng yêu cầu các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện tránh tình trạng trên nóng dưới lạnh. 

Kim Hà – Dũng Tuấn 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên