Phụ nữ Bình Dương: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08-06-2015 | 08:27:37

Hưởng ứng phong trào thi đua (PTTĐ) “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có nhiều mô hình hay để thực hiện phong trào này; trong đó điểm nhấn là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với những hiệu quả thiết thực.

 

 

Hội thi “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM” đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của các cấp hội trong PTTĐ “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”. Trong ảnh: Tiểu phẩm dự thi của Hội LHPN TX.Tân Uyên. Ảnh: T.THẢO

 Đa dạng hình thức tuyên truyền

Để PTTĐ “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đến được với cán bộ, hội viên, công tác tuyên truyền đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh qua các hình thức tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, thông qua các cuộc họp chi, tổ hội... Song song đó, các cấp hội còn tổ chức nhiều hội thi, xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền... Điển hình như vừa qua Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội thi “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”. Nội dung về xây dựng NTM tuy đã được phổ biến nhiều lần nhưng qua cách xây dựng các tiểu phẩm dự thi của các đội cho thấy, các cấp hội đã nhận thức rõ hơn về công tác tuyên truyền trong PTTĐ “Chung tay xây dựng NTM”, đặc biệt là cách tiếp cận đối tượng cần tuyên truyền, nội dung cần tuyên truyền... Từ đó đã tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân nói chung và cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng.

Tại hội thi, Hội LHPN TX.Tân Uyên đã mang đến một tiểu phẩm hay, đầy ý nghĩa với nội dung xoay quanh câu chuyện về vận động người dân đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt, tình hình an ninh trật tự, hay vận động người dân hiến đất làm đường... Bà Lê Thị Ánh Nga, Chủ tịch Hội LHPN TX.Tân Uyên cho biết, tiểu phẩm thể hiện đúng như những công việc hàng ngày mà các cấp hội phụ nữ của thị xã tập trung thực hiện, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về NTM. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội LHPN TX.Tân Uyên còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) điểm về phong trào này.

Đơn cử như CLB Ngôi nhà xanh của ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, định kỳ sinh hoạt mỗi quý sinh hoạt một lần với nội dung chính là tuyên truyền, vận động học tập các vấn đề liên quan đến phụ nữ trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… theo các tiêu chí của “5 không, 3 sạch” và tiêu chí xây dựng NTM. Từ nhận thức đến hành động, chị em trong CLB thường xuyên nhắc nhở nhau tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm để thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Các thành viên còn cam kết chăm lo, nuôi dạy con khôn lớn, chăm ngoan, học giỏi, không để con nghỉ học, gây mất trật tự xóm làng. Không chỉ làm sạch nhà mình, chị em còn tự giác làm sạch ngõ xóm, tham gia những đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường ở những tuyến đường trong ấp; tuyên truyền mọi người cùng giữ gìn vệ sinh chung... Hiệu quả từ CLB Ngôi nhà xanh đã giúp chị em phụ nữ xã Bạch Đằng nâng cao ý thức trong việc xây dựng, gìn giữ cuộc sống gia đình, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần hoàn thành 19 tiêu chí, đưa xã Bạch Đằng đạt danh hiệu xã NTM trong năm 2014.

Cụ thể hóa thành phong trào thi đua

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, từ năm 2010, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động trên phạm vi toàn quốc. Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phát động PTTĐ “Chung sức xây dựng NTM”. Theo đó cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có các tiêu chí hoàn toàn phù hợp với 19 xây dựng NTM. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Hội LHPN toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2012-2017) tiếp tục xác định thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” như nội dung quan trọng, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ nhằm góp phần vận động, hướng dẫn phụ nữ thực hiện xây dựng NTM, cũng như xây dựng văn minh đô thị.

Tại Bình Dương, sau 4 năm phát động, PTTĐ “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM” mà điểm nhấn là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã phát huy hiệu quả. Tính đến nay, ở các hội cơ sở đã thành lập và duy trì sinh hoạt hiệu quả gần 40 CLB “5 không, 3 sạch” với hơn 1.000 thành viên. Bên cạnh đó, các cấp hội còn có nhiều mô hình hoạt động như CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng”, “Phòng chống bạo lực gia đình”… Hoạt động của các CLB khá sôi nổi với nhiều hình thức gắn liền với các tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đó là các hoạt động ra quân làm vệ sinh đường phố, trồng cây xanh, rau sạch bảo đảm an toàn cho bữa ăn gia đình, tạo nét mới trong phong trào tự quản đoạn đường, khu phố sạch đẹp…

Trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát huy các mô hình đã có và xây dựng thêm những mô hình phù hợp, thiết thực để góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM theo lộ trình mà tỉnh đang thực hiện”, bà Hồng cho biết thêm.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên