Phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một: Nhiều mô hình hướng về dân phục vụ

Cập nhật: 13-11-2020 | 07:45:31

Xác định người dân là trọng tâm phục vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong những năm gần đây, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai được một số mô hình cải cách hành chính (CCHC) vì nhân dân phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

 Người dân tìm hiểu thông tin trên bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại phường Hòa Phú

 Phường Hòa Phú là địa phương điển hình của TP.Thủ Dầu Một, của tỉnh trong việc xây dựng hiệu quả công tác cải CCHC. Qua thời gian triển khai thực hiện, nhiều mô hình về công tác CCHC đã có nhiều chuyển biến tích cực, không còn tình trạng người dân phải đi lại bổ sung hồ sơ nhiều lần. Các TTHC được giải quyết theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định. Nổi bật là mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” với phương châm “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; 3 “thể hiện”: Tôn trọng, văn minh, gần gũi. Với mô hình này, UBND phường đã thực hiện được 104 thư chúc mừng cho các trường hợp sinh con mới, chúc mừng kết hôn 33 trường hợp; gửi thư chia buồn 15 trường hợp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, UBND phường đã triển khai mô hình “Ngày không hẹn”. Mô hình này được triển khai thực hiện từ tháng 9-2019 đến nay vào ngày thứ hai hàng tuần. Nhân dân và doanh nghiệp đến làm các loại TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay, không hẹn dù là thời gian ngắn nhất. Kết quả, phường đã giải quyết gần 6.000 hồ sơ trước hẹn. Tương tự, mô hình “Ngày không viết” cũng đã được triển khai. Với mô hình này, khi cá nhân đến yêu cầu giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường sẽ được cán bộ, công chức, nhân viên hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết: Hiện nay, UBND phường đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” gắn với công tác CCHC. Các mô hình này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân. Mô hình đã nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên phường trong thực thi công vụ, góp phần rút ngắn thời gian người dân yêu cầu giải quyết TTHC; để người dân có cách nhìn tích cực hơn vào công tác CCHC; hướng tới sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC theo yêu cầu.

Trong năm 2020, UBND phường đã triển khai mô hình tư vấn, hướng dẫn giai quyết TTHC qua tổng đài 0274.3815198; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường; tổ tiếp nhận và hướng dẫn TTHC tại khu phố ngày thứ bảy và nhân rộng mô hình “Ngày không hẹn” từ ngày thứ hai sang thực hiện cả tuần nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức đến giải quyết TTHC được tiết kiệm thời gian; giảm phiền hà, công sức, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận pháp luật của nhân dân một cách dễ dàng hơn nhằm hạn chế việc tập trung đông người, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nhờ thực hiện tốt các mô hình này, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Tính đến nay, UBND phường không có phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Người dân hài lòng, tin tưởng vào những đổi mới trong công tác cải cách TTHC tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Ân nhìn nhận, từ những mô hình hướng về nhân dân phục vụ đã tạo sự hài lòng cho người dân, nâng cao chỉ số CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên