Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Đưa công tác cải cách hành chính đi vào nề nếp

Cập nhật: 06-01-2020 | 07:58:43

 Từ năm 2016 đến nay, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực trọng tâm. Các bộ phận trực thuộc UBND phường đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCHC, từng bước đưa công tác CCHC của phường đi vào nề nếp, hướng đến mục tiêu CCHC theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp.

 Cán bộ công chức phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân cách tra cứu hồ sơ, thủ tục trên thiết bị di động

 Nâng cấp cơ sở vật chất

Đến UBND phường Phú Cường trong những ngày đầu năm 2020, chúng tôi ghi nhận được sự đổi thay về cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” theo đúng quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Các phòng chức năng làm việc được sắp xếp bài bản, có khu vực thông thoáng để người dân ngồi chờ nhận kết quả hồ sơ. Riêng các bảng thông tin công bố công khai về thủ tục hành chính (TTHC) được đặt ở vị trí chính diện để người dân ra vào thuận tiện trong việc theo dõi hồ sơ, thủ tục.

Cùng với đó, UBND phường đã đầu tư đồng bộ các máy móc thiết bị phục vụ công tác giải quyết TTHC. Cụ thể là bố trí máy vi tính, máy in, máy scan, máy chiếu, máy photocopy; hệ thống đường truyền internet đã đầu tư hoàn thiện phục vụ cho việc truy cập mạng của người dân khi đến thực hiện TTHC. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết phường quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn. Phường chú trọng việc hiện đại hóa nền hành chính, yêu cầu cán bộ thực hiện việc hệ thống hóa văn bản điện tử, từng bước chuyển dần từ văn bản giấy sang văn bản điện tử, tạo thuận lợi trong việc phục vụ người dân giải quyết TTHC. “Tất cả 160 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của phường trong 33 lĩnh vực chúng tôi đều công khai, minh bạch, nhiều thủ tục đã công khai trên internet, Zalo để tiện việc tra cứu thông tin cho người có nhu cầu”, ông Sang chia sẻ.

Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ

Phường Phú Cường là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một. Vì vậy, trung bình hàng tháng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường giải quyết trên 2.000 hồ sơ, thủ tục. Để giải quyết tốt công việc này, phường đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp. Tính đến nay, đội ngũcán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều được chuẩn hóa, có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, UBND phường vẫn luôn quan tâm xây dựng đội ngũcán bộ chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Hiện tại, phường có 6 cán bộcó bằng thạc sĩ và đang học thạc sĩ, 3 cán bộcótrình độ đại học, 1 cán bộ có trình độ cao đẳng làm việc tại bộ phận “một cửa”. Đây là cơ sở tốt để phường chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Sang cho biết từ năm 2016 đến nay, UBND phường liên tiếp cử cán bộ học tập, tập huấn về công tác CCHC; đồng thời trong các cuộc họp thường kỳ thường xuyên nhắc nhở, động viên cán bộ cố gắng phấn đấu, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. UBND phường đã xây dựng thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ với các bảng thể hiện phương châm hành động, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

UBND phường cũng đã ban hành quy chế văn hóa công sở cùng với xây dựng phương châm hành động thực hiện công tác dân vận “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi) và được gắn tại bộ phận “một cửa”, trong đó chú trọng xây dựng “Nụ cười công sở”, luôn động viên và yêu cầu CBCC tại các bộ phận có thái độ hòa nhã, lịch sự trong quan hệ, giải quyết các công việc của công dân.

Trong năm 2020, UBND phường Phú Cường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Cùng với đó UBND phường chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Trong năm 2020, UBND phường Phú Cường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên