Quản lý chặt hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản – Kỳ 4

Cập nhật: 27-06-2020 | 07:26:19

Kỳ 4: Bình ổn thị trường bất động sản

Việc thanh tra, kiểm tra hoạt động xây dựng, dự án bất động sản (BĐS) sẽ góp phần bảo đảm quy hoạch đô thị, bình ổn thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Hiện nay Bình Dương đang là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư BĐS trong và ngoài nước. Khi các dự án được hình thành góp phần phát triển kinh tế và đô thị của địa phương.


Thị trường BĐS ổn định và phát triển sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị. Trong ảnh: Dự án Icon Central, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Điểm đến của các nhà đầu tư

Không chỉ là tỉnh phát triển nhiều khu công nghiệp, thu hút lực lượng lao động lớn, Bình Dương còn là tỉnh đầu tiên của Việt Nam lọt vào tốp 21 thành phố thông minh nhất của thế giới. Điều này đã thu hút các chuyên gia, kỹ sư trong và ngoài nước đến làm việc và sinh sống, nhu cầu nhà ở tăng cao. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Becamex IDC đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tốt nhất với gần 4.000 ha đất khu công nghiệp cho các nhà đầu tư mới, đã hoàn thành 200.000m2 nhà xưởng xây sẵn. Becamex IDC phát triển không chỉ khu công nghiệp mà cả hệ sinh thái công nghiệp, với đô thị dịch vụ đi kèm, hạ tầng giao thông kết nối nội bộ và liên tỉnh, gắn với cảng biển, sân bay gần nhất”.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Bình Dương đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó luôn chú trọng vấn đề phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, quỹ đất rộng, đã tạo điều kiện phát triển BĐS công nghiệp và BĐS thương mại dịch vụ, góp phần thu hút các nhà đầu tư BĐS tìm đến. Hiện tại thị trường Bình Dương đang là nơi giữ tính ổn định cao so với các địa phương còn lại. BĐS Bình Dương tiếp tục là một trong những lựa chọn của nhiều doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước lẫn người có nhu cầu ở thực. Hiện nay, các doanh nghiệp lớn đã có mặt tại thị trường Bình Dương như Vingroup, Lê Phong, Ruby Group, BCONS… với nhiều dự án ở nhiều phân khúc khác nhau như căn hộ, nhà phố thương mại hay đất nền. Nhiều dự án có quy mô lớn của các nhà đầu tư, phát triển các dòng sản phẩm cao cấp như khu căn hộ Bcons Garden, chung cư Phúc Đạt Connect 2, khu căn hộ Phú Đông An Bình, Icon Central… đáp ứng được nhu cầu sống chất lượng của người mua thay vì những dự án phân lô bán nền như trước đây.

Nhận định về thị trường BĐS Bình Dương, ông Lê Ngươn Phong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong, cho biết: “Thời gian gần đây, tăng trưởng của thị trường BĐS Bình Dương là dựa trên nhu cầu thật do dân số tăng nhanh, hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ và thu nhập người dân ngày càng tăng cao. Đặc biệt, các nhà đầu tư đang có sự chuyển hướng lên TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Đây là những trung tâm phát triển công nghiệp mới trong chiến lược phát triển của Bình Dương. Thời gian qua, Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về BĐS, thương mại - dịch vụ, đặc biệt tỉnh đã ra mắt Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương. Do đó, thời gian tới các dự án chung cư cao cấp, nhà ở hạng sang sẽ phát triển, đồng thời tạo diện mạo đô thị mới cho Bình Dương, góp phần nâng cao đời sống người dân”. Ông Phong cho biết thêm, thị trường BĐS nói chung sau dịch bệnh đã phân cấp rõ, những nhà đầu tư có tiềm năng tài chính đã chuẩn bị sẵn quỹ đất, triển khai các dự án. Sắp tới thị trường BĐS sẽ bật lên rất nhanh và sẽ tiếp tục thu hút các dự án lớn về đây”.

Thị trường BĐS Bình Dương đang đứng trước cơ hội lớn từ những chính sách mới cũng như định hướng phát triển của tỉnh. Phát triển thị trường BĐS vừa góp phần phát triển kinh tế và đô thị, vừa góp phần tạo ổn định xã hội, đồng thời lan tỏa đến các địa phương trong tỉnh.

Ổn định và phát triển

Nhằm tận dụng những lợi thế đang có, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 23-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh; công tác cấp phép chủ trương đầu tư dự án, quản lý xây dựng, tách thửa quyền sử dụng đất… trên địa bàn tỉnh được chặt chẽ hơn. Do đó, tình hình biến động đất đai trên địa bàn tỉnh có xu hướng ổn định trở lại. Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024 được áp dụng từ ngày 1-1-2020, góp phần bảo đảm tính hiệu quả của các chính sách ổn định và phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua trên địa bàn.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường BĐS Sở Xây dựng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm sự ổn định và phát triển của thị trường BĐS như tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, kinh doanh BĐS. Bên cạnh đó, Bình Dương kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án BĐS đã được phê duyệt, các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn, các dự án BĐS đủ điều kiện chuyển nhượng… Động thái đó nhằm ngăn ngừa các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá BĐS, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư kinh doanh BĐS có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên