Tạo điều kiện cho công nghiệp nông thôn phát triển

Cập nhật: 16-06-2015 | 08:05:58

Những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi. Tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh nhưng CNNT vẫn giữ vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của Bình Dương.

 

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 55 làng nghề truyền thống, khoảng 6.000 doanh nghiệp (DN) CNNT. Hầu hết cơ sở, DN CNNT có quy mô nhỏ; một số có quy mô cấp gia đình và làm theo đơn hàng, chưa tự thiết kế mẫu mã hay tạo ra sản phẩm đặc trưng; nguồn vốn nhỏ chưa đủ sức ký nhận những đơn đặt hàng lớn. Cùng với đó, trình độ kỹ thuật của các DN CNNT còn thấp cả về sản phẩm, thiết bị lẫn công nghệ...

 Sản xuất sơn mài tại Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: K.T

Những năm gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào tăng, khó tiếp cận các nguồn vốn vay… đã tác động lớn đến hoạt động của các DN CNNT, không ít DN CNNT đã ngừng hoạt động. Tuy vậy, nhiều DN đã vượt khó vươn lên. Một số làng nghề tuy thiếu điều kiện để được công nhận thương hiệu tập thể vẫn duy trì, phát triển nghề truyền thống.

Theo Trung tâm Khuyến công tỉnh, với sự ra đời của Nghị định 134/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển ngành CNNT, lĩnh vực này ở Bình Dương có nhiều khởi sắc nhờ hàng loạt chương trình hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, đầu tư trang thiết bị… Đặc biệt, năm 2014, đã có 16 sản phẩm CNNT của tỉnh được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Trong thời gian tới, với Quyết định 1288 của Thủ tướng Chính phủ ngày 1-8-2014 về Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020, ngành CNNT có nhiều thuận lợi để phát triển ổn định. Chương trình này đặt ra mục tiêu tổng quát: Huy động các nguồn lực trong nước và ngoài nước tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các dịch vụ khuyến công; góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập; thực hiện phân công lại lao động xã hội; góp phần xây dựng nông thôn mới...

 B.ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên