Thành tựu xây dựng và phát triển, người dân thụ hưởng- Kỳ 2

Cập nhật: 27-05-2021 | 10:20:11

Ngay từ những ngày đầu xây dựng và phát triển, Bình Dương đã xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là nguồn lực quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội địa phương. Trên quan điểm đúng đắn ấy, Bình Dương đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân (KTTN).

Kỳ 1: Năng động, hiệu quả trong phát triển kinh tế

Kỳ 2: Tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển

Không ngừng lớn mạnh

Nhiều năm qua, UBND tỉnh và các sở, ngành đã luôn nhất quán thực hiện phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Cũng từ đây, hàng loạt DN tư nhân trong và ngoài nước đã tìm đến Bình Dương đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Hàng chục ngàn DN thuộc khu vực KTTN đã ra đời, tạo việc làm cho hàng chục vạn lao động, góp phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và quá trình phát triển của Bình Dương.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam (KCN Đồng An 2)

Dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước rót mạnh vào phát triển kinh tế, xây dựng Bình Dương trở thành mô hình điểm hiệu quả về phát triển, mỗi năm tạo ra khoảng 45.000 chỗ làm cho người lao động. Điều đáng phấn khởi là ngay từ những tháng đầu năm 2021, với môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn cùng với việc triển khai các hoạt động đối ngoại bằng nhiều hình thức linh hoạt và phù hợp, tình hình thu hút đầu tư của tỉnh, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài, tiếp tục đạt kết quả hết sức khả quan. Trong 5 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã thu hút được thêm hơn 1,25 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, bằng 159% so cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 3.974 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 36,5 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là những con số ấn tượng để Bình Dương tự tin bước vào thời kỳ phát triển mới.

Tại Bình Dương xuất hiện ngày càng nhiều DN, tập đoàn kinh tế tư nhân lớn. Đội ngũ này đang ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, trở thành mũi nhọn tại một số lĩnh vực đầu tư. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS) cho biết, trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, 30 năm trước ngành sản xuất giày da được khởi tạo giữa những khó khăn, kiến thức về khoa học quản trị gần như con số không, thiếu thốn cả về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị song nhờ tạo điều kiện của địa phương, sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, TBS đã phát triển không ngừng. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông Nguyễn Đức Thuấn luôn thấy rằng con đường đi ấy là hướng đúng đắn, có sự đồng hành của chính quyền địa phương. Hiện nay, TBS đã làm chủ thành công ngành công nghiệp sản xuất thời trang với hệ thống 18 nhà máy sản xuất giày, 3 nhà máy sản xuất đế, 8 nhà máy sản xuất túi trên khắp Việt Nam, 2 nhà máy tại Myanmar và Indonesia, văn phòng đại diện tại Mỹ, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc, 5 trung tâm phát triển sản phẩm, tạo ra việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục ngàn lao động.

Đồng hành cùng sự phát triển tỉnh nhà, mô hình hoạt động hiệu quả của Công ty Gốm sứ Minh Long I đã được phổ biến, nhân rộng, góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành nghề gốm sứ Bình Dương. Hiện nay, Minh Long I không chỉ dẫn đầu ở các lĩnh vực gốm sứ trong nước, mà thương hiệu này đã mang tầm vóc khu vực và thế giới. Thương hiệu này đã và đang được tiếp nối từ các thế hệ doanh nhân thứ 2, thứ 3 trong gia đình. Tiếp thu những thành quả của khoa học công nghệ, xây dựng tên tuổi, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, tạo thu nhập ổn định cho người lao động gắn bó với ngành nghề gốm sứ truyền thống của địa phương.

Tiếp tục mở ra cơ hội

Ông Vũ Thành Vinh, Phó Tổng Giám đốc Sản xuất - Kỹ thuật Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam cho hay, với sự hỗ trợ của địa phương, công ty vừa đạt giải chất lượng quốc gia. Trong thời gian qua, tại Bình Dương ngoài việc mở rộng quy mô nhà máy, nâng công suất lên 60.000 tấn/ năm, Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam cũng đã mạnh dạn đầu tư các dàn máy, thiết bị hiện đại từ châu Âu nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng. Thời gian tới, công ty không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, đón đầu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm ngày càng chọn lọc của thị trường, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng, đem thương hiệu “Made in Bình Dương” vươn ra thế giới, đáp lại sự hỗ trợ và kỳ vọng của địa phương.

Bằng nền tảng sẵn có về phát triển kinh tế, hạ tầng đô thị, mạng lưới giao thông đồng bộ hiện đại và hệ thống các khu công nghiệp, Bình Dương đặt quyết tâm nâng dần chất lượng về phát triển mới, thu hút đầu tư gắn với sản xuất theo xu hướng khoa học - công nghệ tiên tiến, ít thâm dụng lao động từ nay đến năm 2030, xây dựng Bình Dương thành “Vùng đổi mới sáng tạo”. Định hướng này kỳ vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rộng hơn, tạo nền tảng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, tạo ra hàng hóa có giá trị cao hơn và môi trường sống lành mạnh, trong đó không thể thiếu vai trò của DN tư nhân.

Kinh tế tư nhân không ngừng lớn mạnh, thể hiện được vai trò vị trí trong nền kinh tế thị trường. Họ, những ông chủ, bà chủ cơ sở kinh tế tư nhân vươn lên, không chỉ làm giàu cho bản thân, cho gia đình mà đóng góp hữu ích cho sự phát triển chung của tỉnh nhà, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết luôn coi sự hài lòng của cộng đồng DN là thước đo cho hiệu quả điều hành của địa phương. Tỉnh tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thân thiện và minh bạch. Hỗ trợ DN tư nhân, nhất là DN lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, triển khai nhanh chính sách hỗ trợ từ Trung ương, nắm bắt tình hình hoạt động của DN để kịp thời đề ra các giải pháp hỗ trợ thiết thực. (Còn tiếp)

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên