Trao yêu thương giữa mùa dịch bệnh – Kỳ 5

Cập nhật: 29-04-2020 | 09:24:45

 

Kỳ 5: Trân quý những tấm lòng thầy, trò

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của những người làm công ăn lương, người lao động có thu nhập thấp. Lúc này đây, mọi sự hỗ trợ với người khó khăn đều rất có ý nghĩa. Càng đáng quý hơn khi có những nhà giáo, những cô cậu học trò nhỏ đã cùng chung sức với xã hội chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình.


Đại diện trường Mầm non Thới Hòa (TX.Bến Cát) trao quà cho giáo viên các trường mầm non tư thục trên địa bàn phường

Nghĩa tình đồng nghiệp

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, giáo viên ở các trường mầm non ngoài công lập (MNNCL) là một trong số những người lao động cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch bệnh. Trường học đóng cửa, chủ trường là người đầu tiên bị ảnh hưởng. Học sinh (HS) không đến trường, không có nguồn thu, nhưng nhà đầu tư vẫn phải trả tiền thuê mướn mặt bằng, tiền vay ngân hàng để xây dựng trường. Trước tình hình này, có người tuyên bố giải thể trường, nhưng có chủ trường vẫn cố gồng gánh để duy trì hoạt động khi qua dịch bệnh.

Chủ trường MNNCL gặp khó, đời sống của giáo viên, nhân viên ở những cơ sở này càng khó khăn hơn. Đa số các trường đã không có khả năng trả lương cho giáo viên trong mùa dịch bệnh. Vậy mà, vẫn có những chủ trường đã đồng cảm, sẻ chia khó khăn với các cô giáo trong mùa dịch bệnh. Một trong số đó là chủ trường Ánh Bình Minh (TP.Thuận An). Cô Dương Thị Phượng, chủ trường chia sẻ: “Trường có 46 giáo viên ở 2 cơ sở. Mùa dịch bệnh, chúng tôi gặp khó khăn trăm bề, nhưng chúng tôi biết đời sống các cô còn chật vật hơn. Trước tình hình này, tôi chi trả lương cơ bản tháng 2 cho giáo viên, tháng 3 và tháng 4 tôi cho các cô ứng lương để trang trải chi phí trong cuộc sống cho đến khi trường hoạt động trở lại”.

Cô Đỗ Huỳnh Kiều, Phó trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Thuận An, nhìn nhận qua khảo sát, TP.Thuận An có 70% chủ trường chi trả lương cho giáo viên trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tùy vào khả năng, mức hỗ trợ từ 30 - 70%. Ngoài hỗ trợ một phần lương, có những cơ sở còn tặng gạo, mì gói, nhu yếu phẩm cho những giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Dù đồng lương của giáo viên còn hạn hẹp, nhưng cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục - đào tạo đã cộng đồng trách nhiệm với xã hội trong mùa dịch bệnh và giúp đỡ đồng bào miền Tây bị hạn mặn. Qua thống kê, đã có 1.380 giáo viên, nhân viên được hỗ trợ với số tiền trên 3,4 tỷ đồng; ngành ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên 87,9 triệu đồng và ủng hộ đồng bào bị ngập mặn trên 71,3 triệu đồng.

Người khó khăn ít giúp đỡ người khó khăn nhiều hơn, đó chính là nét đẹp cao quý của dân tộc Việt Nam nói chung. Với chủ một trường MNNCL ở TX.Bến Cát, bỏ qua khó khăn đang đối mặt vì dịch bệnh, cơ sở này đã hỗ trợ 60 phần quà gồm gạo, mì gói, dầu, đường... để hỗ trợ giáo viên, nhân viên ở các nhóm trẻ, lớp MN trên địa bàn phường Mỹ Phước và phường Thới Hòa.

Dịch bệnh hoành hành, giáo viên, nhân viên MN mất việc, cuộc sống của các cô giáo MN gặp muôn vàn khó khăn, có người phải làm việc thời vụ để sinh sống. Giúp đỡ đồng nghiệp trong cơn hoạn nạn, trong tuần qua các trường MNNCL ở TX.Bến Cát đã diễn ra hoạt động giáo viên, nhân viên trường công lập đóng góp giúp đỡ các cô ở các trường tư thục. Sáng kiến này được khởi nguồn từ trường MN Hướng Dương. Cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Tùy vào điều kiện, người có nhiều đóng góp nhiều, người ít góp ít, trường đã gom góp mua gạo, mì gói, nhu yếu phẩm tặng 25 phần quà cho giáo viên các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục của phường Mỹ Phước. Chúng tôi muốn san sẻ phần nào khó khăn với giáo viên MNNCL trong thời điểm trường tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh”.

Cao quý thay nghĩa tình đồng nghiệp, những tấm lòng yêu thương tiếp tục lan tỏa ra nhiều trường MN trên địa bàn TX.Bến Cát. Liên tiếp trong các ngày cuối tuần qua, có thêm nhiều giáo viên MNNCL nhận được sự hỗ trợ của các cô ở trường công lập. Ngoài cùng nhau đóng góp, các trường MN công lập còn vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các cô trường NCL. Ngày 23-4, trường MN An Điền đã vận động trao tặng 40 phần quà cho giáo viên các trường MNNCL ở xã An Điền. Trường MN Thới Hòa cũng đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm tặng 60 phần quà cho giáo viên gặp khó khăn trong mùa dịch bệnh...

Tấm lòng giữa những nhà giáo đối với nhau trong lúc này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giá trị về tinh thần mà các cô dành cho nhau còn cao hơn vật chất. Những món quà trao nhau thay cho lời muốn nói, sự sẻ chia trong thời gian cả nước gồng mình phòng, chống dịch bệnh. Nhận được quà do trường MN Hướng Dương trao tặng, cô Võ Thị Lộc không nén được xúc động. Cô Lộc nói: “Trường tạm nghỉ, giáo viên nghỉ không hưởng lương. Đã vậy 1 tuần nay công ty nơi chồng tôi làm việc cũng tạm nghỉ. Thu nhập cả hai vợ chồng giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống bị ảnh hưởng. Nhận được quà từ các đồng nghiệp đóng góp, tôi thấy mình được chia sẻ, vơi bớt đi lo lắng và mạnh mẽ vượt qua khó khăn trước mắt”.

Tuổi nhỏ, hành động lớn

Làm việc thiện xuất phát từ cái tâm, do đó có những em thiếu nhi cũng cảm nhận được tình yêu thương, chia sẻ nhau trong mùa dịch bệnh Covid-19. Nhiều ngày qua, người dân ở thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) đã hết lời khen ngợi bởi hành động đẹp của hai chị em Trần Thị Thanh Thảo học lớp 3 trường Tiểu học Phước Vĩnh B và Trần Đình Thanh Ngân 5 tuổi ủng hộ 773.000 đồng cho Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đồng bào bị hạn hán, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. Ngày hôm ấy, hai em ôm con heo đất nằng nặc đòi người thân đưa đến UBND thị trấn Phước Vĩnh đóng góp. Heo được khui tại chỗ, những tờ tiền 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng được các em nhịn ăn quà bánh bỏ ống heo đã mấy năm. Số tiền không nhiều nhưng hành động của các em thật đáng biểu dương.


Hai em thiếu nhi ở thị trấn Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) trao tiền hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ tiền nuôi heo đất

“Lời dạy của Bác Hồ: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đã được em thuộc nằm lòng. Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hàng ngày qua nghe tin tức, em biết trong xã hội còn nhiều người khó khăn do dịch bệnh, do hạn mặn nên em muốn góp chút tấm lòng đến với bà con”, em Trần Thị Thanh Thảo đã suy nghĩ như vậy. Ông Võ Xuân Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phước Vĩnh, cho biết hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đồng bào các tỉnh bị hạn hán, xâm nhập mặn, đã có nhiều cá nhân tham gia đóng góp. Đặc biệt, sự đóng góp của hai cháu nhỏ là rất đáng quý. Mong những nghĩa cử đẹp tiếp tục lan tỏa ra cộng đồng, cùng chung tay giúp đỡ người khó khăn.

Từ trong dịch bệnh tình người càng thêm ấm áp. Sự sẻ chia giữa người với người xuất phát từ trái tim nhân ái. Mong sao những tình cảm ấy tiếp tục lan tỏa khắp nơi, để người khó khăn giảm được gánh nặng mưu sinh trong mùa dịch bệnh, để không một ai bị bỏ lại phía sau.

 HỒNG THÁI

 Kỳ cuối: Tinh thần người lính không ngơi nghỉ...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên