Triệt phá nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu tinh vi

Cập nhật: 01-08-2015 | 09:18:58

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã liên tục triệt phá nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Tuy nhiên, do hám lợi nên không ít đối tượng tìm cách “ngụy trang” bằng nhiều hình thức để đối phó ngành chức năng. Với tinh thần trách nhiệm, lực lượng làm nhiệm vụ đã từng bước bóc gỡ nhiều đường dây vận chuyển, buôn bán hàng cấm này.

 

Lực lượng CSGT đang kiểm tra tang vật của một vụ vận chuyển thuốc lá lậu bằng ô tô Ảnh: M.DUY

Dùng xe du lịch để ngụy trang

Trong số các đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu đã bị Đội Phòng chống buôn lậu, thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh triệt phá trong thời gian gần đây thì vụ bắt quả tang đối tượng B.V.Đ (SN 1965, HKTT phường Tân Định, TX.Bến Cát) khiến các trinh sát phải mất rất nhiều thời gian và công sức.

B.V.Đ được xem là đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu chuyên nghiệp và rất tinh vi. Lực lượng trinh sát PC46 đã phải cất công theo dõi hơn 3 tháng để nắm bắt quy trình hoạt động của đối tượng này. Theo thông lệ, sau khi tập kết thuốc lá lậu tại nhà ở phường Tân Định, thì cứ khoảng 2 - 3 ngày trong tuần, Đ. chọn đêm khuya rồi sử dụng ô tô loại 5 chỗ vận chuyển thuốc lá đi giao. Việc làm bất chính của Đ. đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát PC46, nhưng y không hề hay biết.

Khoảng 22 giờ ngày 7-4, như thông lệ, Đ. sử dụng ô tô BS 61A- 146.15 để vận chuyển thuốc lá đi giao hàng. Khi đến KP.8, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, Đ. bị trinh sát bắt quả tang. Khám xét nhanh trong xe, lực lượng đã phát hiện Đ. đang vận chuyển 1.200 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu nên đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để lập hồ sơ xử lý…

“Núp bóng” xe chở trái cây… để vận chuyển hàng cấm

Với quyết tâm trấn áp tội phạm buôn bán hàng lậu, lực lượng PC46 Công an tỉnh tiếp tục đeo bám địa bàn và phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác kịp thời phát hiện, bắt giữ các đường dây buôn bán hàng cấm.

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 24-6, Đội Phòng chống buôn lậu, thuộc PC46 đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) bắt quả tang ô tô tải ngụy trang chở trái cây, bên trong giấu 231 cây (2.310 bao) thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Các đối tượng đi trên xe gồm tài xế N.V.G (25 tuổi, quê An Giang), chủ hàng T.T.H (38 tuổi, quê Tây Ninh) cùng một người đàn ông khác đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra.

Bước đầu cơ quan điều tra cho biết, qua quá trình theo dõi, các trinh sát đã xác định ô tô BS 60C-085.87 có dấu hiệu chuyên vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu cung cấp cho nhiều tiệm tạp hóa ở địa bàn TX.Thuận An. Quyết không để đường dây buôn lậu này tiếp tục hoành hành, sáng 24-6, các trinh sát đã đeo bám xe này đi từ Bình Dương đến Tây Ninh. Khi đến một cánh đồng gần khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, chiếc ô tô tải đã “ngụy trang” sẵn chuối và sầu riêng này lập tức nhận hàng trăm cây thuốc lá lậu (gồm Jet, 555, Hero) chất lên xe. Sau khi nắm bắt tình hình, các trinh sát đã khéo léo đeo bám theo chiếc xe trên về tới Bình Dương và tổ chức chặn bắt. Hiện vụ án đã được bàn giao cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, PC46 Công an tỉnh cũng đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thủ Dầu Một triệt phá điểm buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại căn hộ số 455, đường Phú Lợi, KP 8, phường Phú Lợi. Đây được xem là địa điểm chuyên mua bán các loại thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trong một thời gian dài nên đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát PC46. Điều đáng chú ý là để che đậy cho hành vi mua bán “hàng cấm”, P.B.T (SN 1957), chủ căn hộ số 455 đã lấy vỏ bọc phía ngoài là Công ty TNHH MTV Quảng cáo Thương mại - Dịch vụ Bá Gia Bảo, do ông T. làm Chủ tịch công ty kiêm giám đốc, với ngành, nghề kinh doanh: Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông; hoạt động thiết kế… Từ “vỏ bọc” này, T. tưởng chừng đã chắc chắn nên không ngần ngại dùng làm nơi tàng trữ, trung chuyển nhiều mặt hàng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trong một thời gian dài. Tuy nhiên, qua thời gian theo dõi, thu thập tài liệu và các chứng cứ, nên khi T. sử dụng ô tô BS 61P-2320 để vận chuyển số thuốc lá điếu ngoại nhập lậu và tấp vào căn hộ số 455 thì lực lượng phối hợp ập đến bắt giữ. Ngoài số thuốc lá trên ô tô bị phát hiện bắt giữ, lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện một lượng lớn thuốc lá được ông T. tàng trữ tại Công ty Bá Gia Bảo nói trên. Qua kiểm tra, cảnh sát đã lập biên bản tạm giữ 950 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu với các nhãn hiệu như Hero, Jet và 555. Vụ việc sau đó đã được PC46 bàn giao cho Công an TP.Thủ Dầu Một lập hồ sơ xử lý…

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên