Viết tiếp những mùa xuân đại thắng- Bài 5

Cập nhật: 30-04-2020 | 09:35:27

45 năm sau ngày giải phóng miền Nam, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã vận dụng linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, phát huy tiềm năng, lợi thế để đưa địa phương vươn lên tầm cao mới. Bình Dương hôm nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người lao động trong, ngoài nước khởi nghiệp, sáng tạo.

Bài 4: Tạo bước đột phá

Bài 5: Hội tụ để phát triển

Vùng đất hội tụ

Với lịch sử hơn 300 năm hình thành và phát triển, Bình Dương hôm nay là địa phương hội đủ các yếu tố “địa lợi, nhân hòa”. ThủDầu Một - Sông Bé - Bình Dương thuở xa xưa hoang vu, rừng cây rậm rạp, nhiều thế hệ người dân các nơi đã hội tụ về đây khai hoang, vỡ đất, mở mang, đưa vùng này trở thành vùng đất trù phú với hoa thơm, trái ngọt và những làng nghề truyền thống nức tiếng gần xa.

Bình Dương hôm nay đã vươn mình trở thành một tỉnh công nghiệp năng động, phát triển hàng đầu cả nước. Trong ảnh: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bước ra từ hai cuộc chiến tranh điêu tàn, sau ngày thống nhất non sông, Đảng bộ, quân và dân Sông Bé - Bình Dương nhanh chóng bắt tay vào công cuộc kiến thiết lại quê hương với muôn vàn khó khăn, thách thức. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, khoảng thời gian 10 năm sau ngày giải phóng miền Nam, quân và dân địa phương đã nỗ lực vượt bậc để vừa khắc phục hậu quảchiến tranh, xây dựng hệ thống chính quyền, ổn định cuộc sống nhân dân và tạo tiền đề phát triển về sau. Hòa mình vào làn gió đổi mới, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của vùng đất trù phú, quân dân Sông Bé- Bình Dương đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, nhanh nhạy để kết hợp đầy đủ các yếu tố “địa lợi, nhân hòa” tạo nên những bước tiến thần kỳ trên con đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Khoảng thời gian đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, không nhiều người nghĩ rằng Bình Dương sẽ vượt lên để trở thành một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cảnước. Khi đó Bình Dương vẫn còn là một tỉnh thuần nông, nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực. Nhân dân nhiều đời gắn bó với ruộng vườn, cây trái, vẫn giữ tư duy sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ. Lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ của tỉnh lúc này chỉ mới bước vào giai đoạn phát triển sơ khai. Ngày 1-1-1997, Bình Dương được tách ra từ tỉnh Sông Bé, đây là thời khắc đánh dấu sự vươn mình của Bình Dương.

Tận dụng yếu tố “địa lợi, nhân hòa” Bình Dương đã thực hiện chủ trương: “Trải chiếu hoa mời gọi các nhà đầu tư, trải thảm đỏ đón nhân tài”. Trong phát triển kinh tế, Bình Dương thực hiện chủ trương đổi mới, được cụ thể hóa bằng những chính sách thông thoáng, mở đường cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Để đáp ứng, tạo tiền đề cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bình Dương đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Từ đây dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước ồ ạt chảy về; hàng loạt khu, cụm công nghiệp được hình thành; nguồn nhân lực bốn phương quy tụ về, người lao động từ mọi vùng miền đất nước đến làm việc và định cư lâu dài đãđưa Bình Dương trởthành một trong những địa phương dẫn đầu cảnước về phát triển công nghiệp...

Vươn lên tầm cao mới

Kể từ thời điểm 1-1-1997, hơn 23 năm qua, với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, biết tận dụng, nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động tốt mọi nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã lãnh đạo nhân dân địa phương tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của cảnước.

Năm 2019 vừa qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định. Trong đó, GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn theo giá thực tế) tăng trưởng 9,5%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Thu ngân sách thực hiện vượt kế hoạch đề ra với 59.333 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là trên 46.000 tỷ đồng. Thặng dư thương mại tiếp tục gia tăng, đạt gần 7 tỷ đô la Mỹ. Tính trong cả nhiệm kỳ, thặng dư thương mại đạt trên 30 tỷ đô la Mỹ. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 3,2 tỷ đô la Mỹ; ước tính cả nhiệm kỳ, thu hút gần 11,5 tỷ đô la Mỹ, vượt 4,5 tỷ đô la Mỹ so với chỉ tiêu đề ra. Lũy kế đến đầu năm 2020, tỉnh đã thu hút được trên 34 tỷ đô la Mỹ vốn FDI, đứng thứ 3 toàn quốc sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bình Dương đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước hơn 1 năm so với kế hoạch và đang tiếp tục phấn đấu thực hiện theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm đầu tư cho phát triển văn hóa xã hội; chăm lo giải quyết tốt các chính sách đối với người có công, các chính sách giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều năm nay, Bình Dương đã không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được quan tâm nhiều hơn, không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 đạt 146,9 triệu đồng, tăng 16,1 triệu đồng so với năm 2018. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Qua hơn 23 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã tận dụng tốt các yếu tố hội tụ để phát triển nhanh, bền vững. Hiện nay, Bình Dương đang tiếp tục đón nhận và tận dụng tốt những yếu tố mới, đó là công nghệ mới, nhân lực chất lượng cao, xu thế phát triển kinh tế quốc tế… để phát triển bền vững. Điển hình là việc triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh đạt những kết quả tốt. Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp Bình Dương được Cộng đồng thành phố thông minh thế giới vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Tỉnh cũng đã công bố và ký kết hợp tác chiến lược xây dựng Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương và trở thành thành viên của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2019, qua đó đã tạo được tiếng vang lớn, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu và vị thế của tỉnh Bình Dương trong nước và trên thế giới.

Trong diễn văn được trình bày tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020) vừa qua, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nêu rõ, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, về những thành quả tốt đẹp của Đảng bộ tỉnh Bình Dương, chúng ta phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự năng động, sáng tạo, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tạo ra những bước đột phá mới. Phải triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền năng động, minh bạch phục vụ tốt hơn cho người dân. Phải tiếp tục tập trung cho công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó chú trọng các gia đình chính sách, người có công, các đối tượng đặc biệt khó khăn và công nhân lao động. Tất cả để Bình Dương phát triển nhanh và bền vững; để người dân sống trên địa bàn tỉnh đều được thụ hưởng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất những thành quả phát triển của tỉnh…

Nhờ hội đủ các yếu tố, kinh tế - xã hội của Bình Dương đã đạt được những thành tựu đáng nể. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Quá trình đô thị hóa đã được đẩy nhanh. Vùng đất thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ qua một thời gian ngắn đã trở thành địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa hàng đầu; là điểm sáng về thu hút đầu tư của cả nước. Và cùng với đó, một Bình Dương nghĩa tình, thân thiện, cởi mở, trách nhiệm đã góp phần quan trọng để địa phương phát huy được các tiềm năng, lợi thế trong suốt quá trình phát triển thời gian qua.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên