Viết tiếp vụ đơn thư tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng: Không có chủ trương thu hồi đất

Cập nhật: 10-11-2014 | 08:17:20

Kỳ 3: Không có chủ trương thu hồi đất

> Kỳ 2: Điều tra, xử lý nghiêm minh

> Kỳ 1: Lật lại vi phạm phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3

Ngay sau khi UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 về việc thu hồi Quyết định số 2089/QĐ- UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Đại Nam đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3, ông Huỳnh Uy Dũng với tư cách là Tổng Giám đốc công ty này đã phản hồi bằng các văn bản và phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, cho rằng UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi đất tại diện tích đất ở nêu trên. Điều này là không chính xác.

“Đánh tráo” khái niệm

Trong Quyết định số 2173/ QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc thực hiện chỉnh lý biến động trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến diện tích khu đất ở nêu trên; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật. Cũng theo quyết định này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu cho người sử dụng đất (nếu có) theo quy định. Việc ban hành quyết định này của UBND tỉnh Bình Dương là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của Thanh tra Chính phủ. Trong quyết định này, UBND tỉnh Bình Dương không hề đề cập đến việc thu hồi đất tại KCN Sóng Thần 3.

Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương không hề có nội dung nào về việc thu hồi đất tại KCN Sóng Thần 3. Ảnh: P.V

Tuy nhiên, phát ngôn với báo chí và trong các văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Uy Dũng lại cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi diện tích đất (khu ở - 61,49 ha) trong KCN này. Đây thực chất là việc “đánh tráo” khái niệm, tạo ra sự hiểu lầm, gây dư luận tiêu cực đối với chính quyền tỉnh Bình Dương. Cụ thể, trong văn bản số 150 ngày 18-9-2014, “trích yếu”: “Yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi” gửi UBND tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng: “… UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2173/QĐ- UBND là quyết tâm thu hồi quyền sử dụng đất ở có thời hạn lâu dài là đồng nghĩa với thu hồi đất đối với diện tích 61,49 ha…”.

Ở đây phải nói thêm rằng, diện tích khu ở 61,49 ha này nằm trong quy hoạch khu hành chính, dịch vụ, kho bãi, khu ở (71,388 ha), là công trình nằm trong KCN tập trung, được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đại Nam cam kết xây dựng chung cư cao trên 3 tầng, phục vụ cho công nhân, chuyên gia và những người làm việc trong KCN. Theo quy định, diện tích khu đất ở này chỉ có thời hạn sử dụng là 50 năm. Vì vậy, UBND tỉnh ra quyết định nêu trên là nhằm “…thu hồi Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất..” và “…chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật”, không phải là quyết định thu hồi đất.

Không thu hồi đất

Các nội dung trong Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương rất cụ thể, rõ ràng, vậy nhưng Ông Huỳnh Uy Dũng dường như “cố tình không hiểu”, từ đó đưa ra yêu cầu đòi UBND tỉnh Bình Dương phải bồi thường thỏa đáng giá trị quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đại Nam đối với diện tích đất bị thu hồi đúng quy định giá đền bù theo khung giá của Nhà nước tại thời điểm hiện tại. Mặt khác, trong Văn bản số 150 ngày 18-9-2014, “trích yếu”: “Yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi” của Công ty Cổ phần Đại Nam gửi UBND tỉnh Bình Dương, ông Dũng còn tỏ ý “bất cần” khi cho rằng: “Nếu UBND tỉnh có ý thu hồi quyền sử dụng đất ở các dự án khác của Công ty Đại Nam thì chúng tôi cũng sẵn sàng…”. Cũng trong văn bản này, ông Dũng đã yêu cầu: “Tổng số tiền UBND tỉnh Bình Dương bồi thường cho Công ty Cổ phần Đại Nam là 1.691.827.500.000 đồng…”!

Trước “cách hiểu sai” về Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương của ông Huỳnh Uy Dũng, UBND tỉnh Bình Dương đã có các Văn bản số 3319/ UBND-KTN ngày 26-9-2014 và 3649/UBND-KTN ngày 22-10- 2014 trả lời Công ty Cổ phần Đại Nam. Trong các văn bản này, UBND tỉnh Bình Dương khẳng định rằng: UBND tỉnh Bình Dương không có chủ trương thu hồi đất, vì vậy sẽ không có việc tổ chức thu hồi đất và bồi thường quyền sử dụng đất. UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công ty Cổ phần Đại Nam nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật; hợp tác với các sở, ngành liên quan để thực hiện nội dung Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 theo đúng tinh thần Kết luận số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Cổ phần Đại Nam vẫn chưa có sự hợp tác, gửi nhiều văn bản đến các cơ quan chức năng để nhằm né tránh, gây chậm trễ việc thực hiện các nội dung kết luận tố cáo của Thanh tra Chính phủ mà chính ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam là người đi tố cáo.

Bài 4: Né tránh thực hiện kết luận tố cáo

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên