Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng - Kỳ 7

Cập nhật: 20-04-2020 | 08:10:55

 Kỳ 7: Thúc đẩy phát triển, minh bạch thị trường bất động sản

 Thị trường bất động sản (TTBĐS) Bình Dương đang đứng trước cơ hội lớn từ những chính sách mới cũng như định hướng phát triển của tỉnh. Phát triển TTBĐS sẽ tác động tích cực đến kinh tế và đô thị, góp phần giải quyết an sinh xã hội.

 Phát triển TTBĐS ổn định sẽ tác động tích cực vào kinh tế và đô thị. Trong ảnh: Một dự án chung cư ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

 Động lực phát triển

Bình Dương với điều kiện thuận lợi về kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong liên kết vùng, đã tạo sự đột phá trong thu hút các nhà đầu tư. Hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hiện đại đã trở thành động lực lớn thúc đẩy TTBĐS Bình Dương phát triển mạnh trong thời gian qua. TTBĐS phát triển đã tạo nên những khu đô thị sầm uất, hiện đại, thúc đẩy đô thị Bình Dương phát triển. Hiện tỷ lệ đô thị hóa của Bình Dương đạt 80,17%.

Với quy mô và mật độ dân số đều vượt chuẩn của đô thị loại 3, cùng sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng văn minh, hiện đại, Dĩ An và Thuận An vừa chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Bình Dương là tỉnh thành đầu tiên của phía Nam có 3 thành phố và 2 thị xã. Sự phát triển của đô thị Bình Dương đã đóng góp quan trọng cho tỉnh nhà trong việc triển khai xây dựng thành phố thông minh. Năm 2020, Bình Dương lần thứ 2 liên tiếp được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là 1 trong 21 đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới.

Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 16.000 ha và 12 cụm công nghiệp. Việc thành lập các khu, cụm công nghiệp đã giúp cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh trong những năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao so với cả nước. Cùng với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, Bình Dương là điểm đến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Sự ra đời và bùng nổ nhanh chóng của các khu công nghiệp chính là động lực thúc đẩy dân số Bình Dương tăng nhanh. Từ một tỉnh chỉ có khoảng 500.000 người vào năm 1995, hiện nay Bình Dương đang có khoảng 2,4 triệu người. Do vậy, mỗi năm Bình Dương cần thêm 30.000 - 40.000 lao động là các chuyên gia, kỹ sư và công nhân kỹ thuật cao trong và ngoài nước, kéo theo sự gia tăng nhu cầu bất động sản trung và cao cấp, đặc biệt là thị hiếu sản phẩm căn hộ chung cư với đầy đủ các tiện ích đi kèm, bên cạnh sản phẩm đất nền truyền thống. Như vậy, việc tăng dân số cơ học đã khiến quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, tạo nên nguồn cầu nhà ở lớn, từ đó thúc đẩy quá trình phát triển các đô thị.

Có thể thấy, khi hạ tầng kỹ thuật - đô thị phát triển sẽ kéo theo TTBĐS phát triển, đáp ứng nhu cầu nhà ở, hình thành nên các khu đô thị, góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ, kinh tế tỉnh nhà phát triển. Như vậy có thể khẳng định, TTBĐS là một trong những thị trường có giá trị tạo động lực, kéo theo và gia tăng sự đóng góp của các thị trường khác vào nền kinh tế.

Sức hút nhà đầu tư

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên hiện tại thị trường Bình Dương đang là nơi giữ tính ổn định cao. Trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều nhà đầu tư, tập trung vào lĩnh vực bất động sản. Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã khởi công xây dựng dự án nhà ở an sinh để phục vụ các đối tượng có thu nhập thấp và nhà ở, chung cư thương mại trung, cao cấp. Do đó, nguồn cung bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh hiện nay là khá dồi dào với nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó, sự bùng nổ dòng sản phẩm căn hộ với hàng loạt dự án quy mô từ vài trăm đến vài ngàn sản phẩm. Các dự án này tập trung chủ yếu tại khu vực các TP.Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một. Dự kiến số lượng vẫn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi hàng loạt dự án mới công bố kế hoạch triển khai.

 

Tính từ năm 2016 đến nay trên địa bàn Bình Dương có 112 dự án nhà ở thương mại, tổng diện tích đất khoảng 722,4 ha, đã đầu tư hạ tầng 13 dự án, lũy kế đến nay có 40 dự án.

Đáng chú ý ở thị trường Bình Dương thời gian qua đã thu hút một số nhà đầu tư bất động sản lớn như Vingroup, Bcons, Phú Đông Group… với nhiều dự án quy mô lớn của các nhà đầu tư, phát triển dòng sản phẩm cao cấp như khu căn hộ Bcons Garden, chung cư Phúc Đạt Connect 2, khu căn hộ Phú Đông An Bình, khu chung cư Phú Hồng Thịnh, Icon Central… đáp ứng được nhu cầu sống chất lượng của người mua thay vì những dự án phân lô bán nền như trước đây. Theo các chuyên gia, với dự án có vị trí tốt, nằm trong khu dân cư hiện hữu, đầy đủ tiện ích đáp ứng nhu cầu định cư của người lao động đang làm việc ở các nhà máy, khu công nghiệp thì sức hút vẫn rất tốt.

Không phải ngẫu nhiên TTBĐS Bình Dương giữ được tính ổn định, dù có bị ảnh hưởng chung của thị trường trước tình hình dịch bệnh Covid-2019. Bởi xét về tổng thể, Bình Dương có những lợi thế, tiềm năng rất cạnh tranh. Những điểm sáng này là đòn bẩy để phát triển đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh.

Tăng cường quản lý, minh bạch thị trường

Nhằm tận dụng những lợi thế đang có tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian qua, Bình Dương đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 11/ CT-TTg ngày 23-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, công tác cấp phép chủ trương đầu tư dự án, quản lý xây dựng, tách thửa quyền sử dụng đất… trên địa bàn tỉnh thực hiện chặt chẽ hơn. Do đó, tình hình biến động đất đai trên địa bàn tỉnh có xu hướng ổn định trở lại. Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024, áp dụng từ ngày 1-1-2020, góp phần bảo đảm tính hiệu quả của các chính sách ổn định và phát triển của TTBĐS trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và TTBĐS Sở Xây dựng, cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm sự ổn định và phát triển của TTBĐS. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, Bình Dương kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án bất động sản đã được phê duyệt, chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn, các dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng… Những giải pháp đó nhằm ngăn ngừa các hiện tượng lừa đảo, đầu cơ thổi giá, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư kinh doanh bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật… để trục lợi.

 PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên