Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng- Kỳ 6

Cập nhật: 18-04-2020 | 10:29:08

Kỳ 5: Hải quan Bình Dương sát cánh cùng doanh nghiệp

Kỳ 6: Tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm

Năm 2020 là năm cuối của kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016- 2020. Việc hoàn thành các công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm hoàn thành kế hoạch đầu tư công của nhiệm kỳ, đồng thời tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề.

Động lực phát triển

Xác định kết cấu hạ tầng giao thông phải đi trước một bước, do đó tỉnh đã chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật với nhiều nguồn lực kinh tế, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung của tỉnh. Nhiều công trình trọng điểm mang tính tạo lực, kết nối liên vùng, liên tỉnh đã được triển khai đầu tư, xây dựng, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương.

Việc hoàn thành các công trình trọng điểm góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Trong ảnh: Công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2020

Tuyến đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành mang tính kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông giữa trung tâm TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, đi qua Khu công nghiệp Đất Cuốc, kết nối với đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc. Công trình có chiều dài hơn 10.220m, bao gồm 5 gói thầu thi công xây lắp phần đường, 1 gói thầu di dời điện và 1 gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 6 làn xe, tổng số vốn đầu tư hơn 764,480 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Đến nay, gói thầu số 2, 3, 4, 5, 6 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Gói 1 đã hoàn thành được 1.500m/2.000m chiều dài, 500m đang chờ mặt bằng để triển khai thi công. Dự kiến trong tháng 9-2020 gói thầu này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, hoàn thành toàn tuyến đường từ ngã ba Mười Muộn đi ngã ba Tân Thành.

Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy TX.Tân Uyên đã và đang xây dựng rất có ý nghĩa đối với phát triển KT-XH địa phương. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, thuộc loại công trình thủy lợi cấp III. Dự án có quy mô thiết kế gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 660m, tổng mức đầu tư xây dựng 200,6 tỷ đồng. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, lãnh đạo địa phương và nhân dân TX.Tân Uyên rất vui mừng. Công trình không chỉ có ý nghĩa ngăn chặn quá trình sạt lở bờ sông mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, là điểm nhấn về cảnh quan của TX.Tân Uyên. Ngoài ra, công trình góp phần bảo vệ môi trường, tạo thuận lợi hơn về giao thông khu vực và góp phần làm thay đổi điều kiện sống của người dân theo hướng tốt nhất. Hiện giai đoạn 2 của dự án đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư hạ tầng kinh tế kỹ thuật, Bình Dương cũng đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng xã hội, đặc biệt là hạ tầng y tế. Là một trong các công trình trọng điểm, công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 2.318 tỷ đồng. Xây dựng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngành y tế của tỉnh nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết tốt nhu cầu về khám, chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và khu vực lân cận, đồng thời tạo nên diện mạo mới cho đô thị Bình Dương.

Ông Tạ Việt Hưng, Giám đốc quản lý Dự án và kỹ thuật Tổng Công ty xây dựng số 1-CTCP cho biết, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện được một khối lượng khá lớn, cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư. Gói thầu số 1 về cơ bản đã hoàn thành phần thô công trình, lắp đặt hệ thống M&E đạt 38,5% khối lượng hợp đồng. Gói thầu số 2 lắp dựng ống đồng hệ thống khí y tế đạt 10% khối lượng, đơn vị tiếp tục thi công đến tầng 5 công trình.

Được biết, gói thầu số 1 công trình Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường được khởi công vào ngày 4-12-2018, thời gian thi công 520 ngày, thời gian hoàn thành ngày 7-5-2020. Gói thầu số 2 khởi công ngày 23-4- 2019, thi công và lắp đặt thiết bị hệ thống khí y tế và vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị thi công và giám sát để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Thúc đẩy tiến độ

Năm 2020 là năm cuối của kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Do đó, lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm, tập trung tối đa để hoàn thành các công trình trọng điểm, dự án theo kế hoạch. Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong quý I-2020, khối lượng thực hiện trong kỳ 42,978 tỷ đồng, lũy kế khối lượng thực hiện đến nay là 135,052 tỷ đồng, đạt 3,25%.

Để hoàn thành kế hoạch thực hiện các công trình trọng điểm trong năm 2020, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch hành động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng, phát huy tối đa công suất thiết kế, hiệu quả KT-XH. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thành thủ tục và thúc đẩy giải ngân, thực hiện các dự án giao thông quan trọng, có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh. (Còn tiếp)

Ngày 10-4, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bàn giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH năm 2020 và tạo đà cho các năm tiếp theo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa quan trọng nhất để bù đắp phần thiếu hụt tăng trưởng do tác động của dịch bệnh Covid-19.

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên