Vượt khó, kiên định mục tiêu tăng trưởng - Kỳ 5

Cập nhật: 17-04-2020 | 07:36:54

 Kỳ 5: Hải quan Bình Dương sát cánh cùng doanh nghiệp

 Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp từ Trung ương đến địa phương, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cắt giảm chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp (DN), kịp thời hỗ trợ, bù đắp thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra để phục hồi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Cán bộ, công chức Cục HQBD luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ảnh: PHI VŨ

 Nắm chắc tình hình doanh nghiệp

Theo số liệu thống kê của Cục HQBD, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có khoảng 800 DN xuất nhập khẩu (XNK) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, phần lớn DN bị hủy đơn hàng, giảm sản lượng vì thiếu nguyên liệu, khó khăn về vận chuyển, thị trường tiêu thụ giảm… Qua nắm tình hình từ đầu năm đến nay, Cục HQBD nhận thấy hoạt động XNK đang chịu những ảnh hưởng từ tác động của dịch bệnh, Cục HQBD dự báo trong thời gian tới hoạt động XNK của một số DN sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ các nước bị dịch bệnh Covid-19 sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết để nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn và thực hiện các biện pháp để hỗ trợ tích cực cho DN trong hoạt động XNK, cục HQBD tiếp tục nắm sát tình hoạt động và số thu nộp ngân sách của các DN trên địa bàn. HQBD sẽ luôn đồng hành cùng DN trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK; chủ động tham mưu giải quyết triệt để các vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo kịp thời các vướng mắc vượt thẩm quyền, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Tại Bình Dương hoạt động XNK đang gặp khó khăn đối với các chủng loại hàng hóa đi bằng đường bộ, đường hàng không. Một số DN sản xuất phụ thuộc vào nguyên liệu nhập từ các nước có dịch đang đối diện với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất trong thời gian tới. Một số DN nhập khẩu từ các nước khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền... Tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các DN đã ảnh hưởng đến kết quả XNK chung của tỉnh. Trong quý I-2020, kim ngạch XNK khẩu tiếp tục tăng trưởng nhưng thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ. Cụ thể, kim ngạch XK ước đạt 5,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,6%; kim ngạch NK ước đạt 4,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,3% (quý 1-2019 tăng 7,9%); duy trì thặng dư thương mại 1,6 tỷ đô la Mỹ.

Theo Cục HQBD, hầu hết các DN có hoạt động XNK đều đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, dẫn đến kim ngạch XNK giảm. Một số DN hiện nay chưa có dấu hiệu ảnh hưởng nhưng trong tương lai rất có thể sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền. Theo đó, một số mặt hàng XNK sẽ giảm. Trong đó, giảm mạnh nhất là các mặt hàng: Điện tử điện lạnh, điện gia dụng (phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc), sắt thép loại cán nóng dạng cuộn, thép lá, thép không rỉ (do tiêu thụ gặp khó khăn)… Nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ hoạt động XNK của DN.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết hiện hàng tuần, Cục HQBD vẫn tiếp tục thực hiện việc theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các DN để kịp thời đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động XNK hàng hóa và công tác thu ngân sách. Trong đó, Cục HQBD đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020. Bên cạnh đó, trên cơ sở danh sách các DN ảnh hưởng đến số thu, các chi cục đã nắm thông tin, tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nắm bắt mức độ ảnh hưởng của từng DN để có giải pháp kịp thời hỗ trợ xử lý khó khăn cho DN.

Đa dạng giải pháp

Năm 2020, Cục HQBD huy động tổng hợp mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và tỉnh Bình Dương về nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020, phấn đấu thu đạt và vượt 17.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan tỉnh đã dự báo khả năng thu ngân sách từ hoạt động XNK sẽ gặp nhiều khó khăn. Cục HQBD tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh đến tình hình thu NSNN tại đơn vị; đồng thời nắm chắc nguồn thu nhất là tình hình XNK với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… bám sát tình hình XNK của các DN hoạt động trên địa bàn quản lý. Cục HQBD cũng đã triển khai hoạt động thông quan hàng hóa tại 2 điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi container 24/7 nhằm thông quan nhanh hàng hóa XNK cho DN. Ông Huỳnh Văn Út, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần, cho biết đơn vị bố trí CBCC trực 24/24 để bảo đảm thông quan hàng hóa cho DN một cách nhanh nhất. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 8-4, Chi cục đã thực hiện soi chiếu 2.491 container thuộc 1.659 tờ khai XNK hàng hóa.

Cùng với đó, Cục HQBD tiếp tục triển khai tốt các giải pháp thu đã đề ra nhằm khai thác tốt các nguồn thu mới; chủ động theo dõi, đánh giá chính xác số thu trong thời gian tới, nắm rõ nguyên nhân tăng/giảm số thu của từng DN. Theo đó, các chi cục phải làm việc với từng DN có số thu trên địa bàn, thu thập thông tin chính xác về tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của DN, từ đó xác định đúng nguyên nhân tăng/ giảm để dự báo khả năng nộp ngân sách năm 2020 và cùng các giải pháp thu của chi cục.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore, hàng tuần, chi cục đều gọi điện thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, tiếp thu kiến nghị của DN để báo cáo lãnh đạo cấp trên chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian tới, Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore tiếp tục làm tốt công tác đồng hành cùng DN, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động XNK, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các DN mới về làm thủ tục hải quan trên địa bàn để tăng nguồn thu, đồng thời cũng đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm công tác quản lý để thu đúng, thu đủ số thuế phải nộp và chống phát sinh nợ xấu.

 Cục HQBD đã có báo cáo, đề xuất Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho DN bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan đối với loại hình nhập nguyên liệu để sản xuất hàng hóa, đáp ứng điều kiện DN có cơ sở sản xuất và chấp hành tốt pháp luật về hải quan. Đồng thời, Cục HQBD cũng tiếp tục chỉ đạo các Chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động XNK trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cần tập trung là các Chi cục Hải quan trực thuộc phải thường xuyên quan tâm nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ DN hiệu quả. Từ đó chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành liên quan đưa ra những giải pháp, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN ổn định sản xuất, tăng kim ngạch XNK, bảo đảm số thu nộp ngân sách nhà nước năm 2020.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên