Giải pháp nào để “hạ nhiệt” giá thịt heo?

Cập nhật: 17-04-2020 | 07:17:09

Tâm lý ưa chuộng sử dụng thịt heo nóng cùng với nguồn cung ứng heo thịt không nhiều, lượng thịt heo nhập khẩu về Việt Nam vẫn chưa đủ sức khiến giá thịt heo trên thị trường chưa giảm xuống như mong muốn.

 Người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng dinh dưỡng của thịt heo đông lạnh so với thịt heo nóng. Đây là nguyên nhân chủ yếu người dân không lựa chọn thịt đông lạnh cho các bữa ăn gia đình

 Giá thịt heo “neo” ở mức cao

Bất chấp quyết tâm đưa giá heo hơi về mức 70.000 đồng/ kg của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá heo hơi trên thị trường miền Nam tiếp tục dao động trong khoảng 78.000 - 85.000 đồng/kg, khiến giá thịt heo bán lẻ tại các chợ vẫn cao theo tỷ lệ thuận. Ghi nhận của phóng viên trong các ngày gần đây tại một số chợ lớn trên địa bàn tỉnh cho thấy giá thịt heo vẫn cao, dao động ở mức 180.000 - 200.000 đồng/ kg, tùy nơi, tùy người bán. Còn tại chợ nhỏ lẻ, chợ công nhân giá các loại thịt heo vẫn đứng ở mức xấp xỉ như trên nhưng đa phần là heo mỡ, khó kiểm soát chất lượng.

Ý kiến chung từ người kinh doanh thịt heo cho biết, khoảng một tuần qua, giá heo hơi không có nhiều thay đổi, thậm chí có xu hướng nhích hơn so với trước nên tiểu thương vẫn giữ nguyên giá bán. Trong khi đó, nguồn heo nóng đang ít đi nên giá thịt heo móc hàm không thể giảm tương ứng. Một tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết trong một thời gian dài giá mua heo hơi đã lên 92.000 đồng/kg. Nếu chẳng may mua nhằm heo nhiều mỡ, nhiều xương xem như thua lỗ. “Thực tế là suốt thời gian dài chúng tôi mua heo móc hàm nhưng giá không được giảm được chút nào. Bên cạnh đó còn phải trả chi phí trung gian, mà mua được rất ít, nguồn hàng không đều. Không mua thì không có hàng để bán”, tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một đề nghị không nêu tên cho biết.

Cũng trong thời gian này, giá thịt heo tại một số siêu thị trên địa bàn đang niêm yết ở mức cao. Ba rọi rút sườn giá 241.000 đồng/ kg; sườn chặt 173.000 đồng/kg; sườn non 269.000 đồng/kg.

Tăng cường giải pháp bình ổn

Trước diễn biến bất thường của giá thịt heo, trong khi đây là mặt hàng thiết yếu, một số siêu thị đã đưa ra chương trình bình ổn giá, đồng thời tăng khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Gần đây, lượng thịt heo được hệ thống các siêu thị Co.op Food, Big C đồng loạt tăng cường và công bố chương trình bình ổn giá, tăng cường khuyến mại lên đến 25%.

Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc siêu thị Co.op Mart chợ Đình, cho biết Co.op đang khuyến mại giảm giá mặt hàng thịt heo từ 15 - 25%. Trong đó, các mặt hàng thịt heo sơ chế như nạc dăm heo giá từ 155.000 đồng/kg xuống còn 132.000, cốt lết 133.000 đồng/kg giảm còn 113.000 đồng/kg. Những mặt hàng thịt heo còn lại có sức tiêu thụ cao như sườn non sẽ được giảm giá vào các ngày cuối tuần như với giá ba rọi rút sườn từ 269.000 đồng/kg giảm còn 241.000 đồng/kg.

Trong thông báo mới đây, nhằm chung tay bình ổn giá thịt heo, chương trình bình ổn đang được thực hiện tại siêu thị Big C. Đặc biệt, trong những ngày cuối tuần, hệ thống siêu thị Big C giảm giá từ 6 - 25% các mặt hàng thịt heo. Trong đó, thịt vai giảm 20%, còn 127.000 đồng/kg; thịt nạc dăm giảm 10%, còn 149.000 đồng/ kg; thịt nạc thăn giảm 8%, còn 149.000 đồng/kg; sườn non giảm 11%, còn 169.000 đồng/ kg; bắp giò heo giảm 9%, còn 142.000 đồng/kg; thịt ba rọi giảm 14%, còn 145.900 đồng/ kg… Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng, Ban lãnh đạo Big C đã quyết định mở rộng chương trình này ra toàn bộ các siêu thị Big C trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail, cho biết: “Chương trình này là hành động thể hiện sự đồng hành của doanh nghiệp đối với Chính phủ, Bộ Công thương và Bộ NN&PTNN trong nỗ lực bình ổn giá mặt hàng thịt heo, cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Để chuẩn bị chương trình bình ổn giá thì chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp chuẩn bị sẵn nguồn hàng, tăng cường tần suất giao hàng. Ước tính tổng số lượng cho chương trình khoảng 250 tấn thịt heo các loại”.

Tại Bình Dương, điểm qua các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, có rất ít đơn vị cung cấp thịt heo nhập khẩu. Ngoại trừ Big C Bình Dương đang bày bán thịt heo nhập khẩu với tỷ lệ chiếm 20% trên tổng nguồn thịt heo đang bán lẻ tại siêu thị. Theo đó, nạc đùi heo giá 154.900 đồng/kg; ba rọi rút sườn 235.900 đồng/ kg, sườn non 290.000 đồng/kg. Như vậy, so với mức giá bán lẻ thịt heo trên thị trường trong nước thì mức giá trên vẫn khá cao so với thịt heo được bán tại các chợ truyền thống.

Theo ông Thái Thành Nhân, Trưởng Bộ phận thực phẩm tươi sống siêu thị Big C Bình Dương, hiện sức tiêu thụ thịt heo đông lạnh chỉ chiếm khoảng 4% trên tổng doanh số tiêu thụ thịt heo tại siêu thị. Tuy vậy, nhằm đa dạng nguồn hàng và chia sẻ một phần gánh nặng chi phí với người tiêu dùng các mức giá bán thịt heo trong nước và thịt heo nhập khẩu đang niêm yết tại siêu thị là mức giá rất thấp, siêu thị không còn lợi nhuận. Ngoài ra siêu thị còn chịu nhiều chi phí phát sinh khách quan khác như vận chuyển, thu mua, thuế VAT, bao bì… nhưng vẫn không tác động được mức giá bán lẻ, vì vậy giá thịt heo khó giảm sâu hơn.

Thực tế nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay khâu trung gian đang khiến giá heo tăng mạnh chưa phải là nguyên nhân duy nhất mà còn do dịch tả heo châu Phi đang khiến tổng đàn cả nước giảm mạnh. Cầu lớn hơn cung khiến giá không trở về mức 60.000 - 70.000 đồng/ kg như trước đó. Thêm vào đó, dù giá thịt heo đang giữ mức cao nhưng khảo sát từ chợ truyền thống đến siêu thị, các điểm kinh doanh thịt heo cho thấy, người tiêu dùng vẫn chuộng thịt heo nóng hơn bởi họ băn khoăn về chất lượng dinh dưỡng của thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Và đó là lý do cơ bản nhất khiến thị trường giá thịt heo vẫn “neo” ở mức cao.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=869
Quay lên trên