Phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm?

Cập nhật: 07-05-2024 | 08:42:34

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Một trong số những nội dung được Thủ tướng yêu cầu đó là giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam từng được Chính phủ thúc đẩy 3 lần bởi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên có hiệu lực trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020, lần thứ hai áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2022 và gần đây nhất là nửa cuối năm 2023.

Trong cả 3 lần áp dụng, chính sách ưu đãi kể trên đều tạo kết quả bùng nổ về mặt doanh số. Ghi nhận lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đối tượng được hưởng ưu đãi đã tăng trung bình tới 200% lượt đăng ký mới phương tiện. Đặc biệt, tính tổng dung lượng thị trường ô tô trong năm 2022, Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới hơn 500.000 xe, lập mức doanh số kỷ lục từ trước tới nay.

Trong khi đó quý I-2024 đã kết thúc với kết quả kinh doanh của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn, nhỏ đều không đạt được như kỳ vọng. Cùng lúc đó, diễn biến tại thị trường giao dịch mua bán ô tô hiện nay cho thấy, khi biết thông tin về việc phí trước bạ trong thời gian tới có thể giảm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều người tiêu dùng đã có quyết định sẽ tạm hoãn việc mua xe thời điểm này, chờ đợi chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ. Sự trợ giúp của Chính phủ lần này được xem là niềm hy vọng để thị trường ô tô sớm sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2024.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=282
Quay lên trên