Sắc xuân trên những con đường kiểu mẫu

Cập nhật: 08-01-2024 | 09:28:31

Những năm trở lại đây, người dân huyện Phú Giáo đã chung tay xây dựng hàng ngàn con đường giao thông nông thông (GTNT) “sáng, xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự (ANTT)”. Những con đường này đã góp phần giúp bộ mặt của địa phương ngày càng khởi sắc.

 Tuyến đường kiểu mẫu Đồng Gác, ấp Đồng Sen, xã An Bình được người dân đóng góp kinh phí trồng hoa

 Hoa nở trên đường quê

Đến xã An Bình, huyện Phú Giáo trong ngày đầu năm, đi qua những tuyến đường kiểu mẫu, chúng tôi cảm nhận cảnh vật nơi đây rất đẹp, vệ sinh môi trường được bảo đảm, ANTT khá tốt. Ông Lê Minh Chí, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Bình, cho biết địa phương có 206 tuyến đường GTNT. Để hướng tới xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, thời gian qua địa phương không ngừng chỉnh trang bộ mặt nông thôn ở xã, qua đó đã vận động người dân chung tay xây dựng hơn 90 tuyến đường hoa.

Trong 4 năm qua, hàng ngàn lượt người dân đã tích cực tự trồng hoa, chăm sóc cây dọc theo hai bên đường. Nhiều hộ dân nhận phần việc quét dọn vệ sinh đường. Gần một ngàn hộ dân tự đầu tư kinh phí lắp đặt bóng đèn điện năng lượng thắp sáng trên 90 tuyến GTNT của xã. Về đêm, ánh sáng trên các trục đường GTNT được bảo đảm, phòng ngừa việc xảy ra tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội.

Đưa P.V đến tuyến đường Cổng Gác rực sắc hoa, ông Nguyễn Huy Dần, Bí thư Chi bộ ấp Đồng Sen, xã An Bình, cho biết để chạm đích đường kiểu mẫu, trong năm 2023, ấp đã vận động người dân hỗ trợ 45 triệu đồng để đầu tư mảng xanh dọc theo tuyến đường. Qua vận động, người dân hỗ trợ 6 triệu đồng để mua cọc cắm cờ và lắp đặt hàng chục camera an ninh trên đường.

Theo ông Nguyễn Huy Dần, nhằm giữ vững các tiêu chí của đường kiểu mẫu, ấp đã thành lập “Tổ liên gia kiểu mẫu” với 22 thành viên. Thông qua Zalo nhóm, các thành viên trong tổ thường xuyên cập nhật thông tin về việc vệ sinh đường, trồng cây, chăm sóc hoa cũng như về việc trên địa bàn ấp xuất hiện người lạ để cùng phòng ngừa. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, trong 5 năm gần đây, trên địa bàn ấp Đồng Sen không xảy ra vụ việc ảnh hưởng đến ANTT.

Trao đổi với P.V, bà Hoàng Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Lập, cho biết trên địa bàn xã có trên 10 tuyến GTNT kiểu mẫu. Qua công tác xã hội hóa, người dân địa phương hỗ trợ gần 300 triệu đồng để trồng hoa, lắp đặt camera giám sát và trụ cọc cắm cờ. Việc lắp đặt hàng chục camera trên nhiều trục đường giúp lực lượng chức năng địa phương dễ dàng giám sát tình hình địa bàn, theo dõi đối tượng khả nghi.

Bộ mặt nông thôn ngày càng đẹp

Bà Lê Thị Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua địa phương đã huy động người dân chung tay xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó chú trọng xây dựng nhiều mô hình điểm. Đáng chú ý là mô hình tuyến đường kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp, ANTT”, góp phần tạo nên vẻ đẹp của địa phương.

Cũng theo bà Lê Thị Hương, nhằm khích lệ tinh thần người dân chung tay xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, năm 2023 địa phương đã tổ chức cuộc thi tuyến đường kiểu mẫu. Đây cũng là phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tham gia vào xây dựng cảnh quan, đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp nhằm giữ gìn ANTT tự trên địa bàn được bảo đảm; qua đó kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết đối với mô hình tuyến đường kiểu mẫu được xây dựng ở địa phương, thông qua hình ảnh từ hệ thống camera đã giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm. Cũng thông qua mô hình này, hàng trăm tuyến đường GTNT trên địa bàn có đèn điện chiếu sáng, góp phần giảm tai nạn giao thông về đêm.

 THANH QUANG

           

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên