Đấu tranh với tội phạm ma túy: Số vụ việc được phát hiện ngày càng tăng

Cập nhật: 08-01-2024 | 08:31:35

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024, công an (CA) toàn tỉnh đã phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy...

Mở “tiệc” ma túy trong nhà

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Tân Uyên đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng, gồm: Lê Quốc Lil (19 tuổi), Huỳnh Hoài Thanh (21 tuổi, cùng quê Cà Mau) và Đỗ Minh Hào (18 tuổi, ngụ phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) bị điều tra hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”; Lê Huỳnh Minh Tuấn (tự Bin, 23 tuổi, Kiên Giang) bị điều tra hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.


Nhóm đối tượng liên quan đến tụ điểm ma túy bị CA TP.Tân Uyên triệt xóa trong thời gian thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm

Trước đó, qua nắm tình hình, lực lượng CA địa phương xác định một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên tổ chức kiểm tra hành chính căn nhà của Lê Huỳnh Minh Tuấn tại khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện bên trong căn nhà có 8 đối tượng có dấu hiệu “phê” ma túy nên đã mời về trụ sở CA để làm việc. Tang vật thu giữ hơn 2,02 gam ma túy, bộ dụng cụ sử dụng ma túy, dao, kiếm, mã tấu… Kết quả test nhanh, 8 đối tượng đều dương tính với ma túy. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận trước khi bị bắt đã đem ma túy và “đồ nghề” đến nhà Tuấn để cùng nhau sử dụng. Đến hôm sau, các đối tượng tiếp tục sử dụng ma túy thì bị phát hiện.

Theo báo cáo, từ ngày 15- 12-2023 đến nay, lực lượng CA TP.Tân Uyên đã đấu tranh, xử lý 9 vụ với 15 đối tượng và thu giữ hơn 11,63 gam ma túy. Trong khi đó, Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết từ khi mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn huyện đến nay, CA địa phương đã tổ chức tuần tra, kiểm tra 300 cuộc với 1.840 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó phát hiện 9 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy… “Có ngày CA huyện Phú Giáo liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy”, Thượng tá Bồ Văn Cúc thông tin thêm.

Siết chặt quản lý địa bàn

Qua trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho rằng theo quy luật vào cận Tết Nguyên đán thì tình hình tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm liên quan đến ma túy. Vì vậy, CA huyện Bàu Bàng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin các thủ đoạn mới của các loại ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, thuốc lá điện tử chứa chất gây nghiện, tác hại và hệ lụy của ma túy đối với người trực tiếp sử dụng, làm ảnh hưởng xấu gia đình và cộng đồng xã hội. Thời gian đầu của đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024, CA huyện Bàu Bàng đã phát hiện 7 vụ, 9 đối tượng vi phạm về ma túy.

Trong những ngày đầu của đợt cao điểm, CA TP.Dĩ An cũng đã phát hiện 12 vụ, bắt giữ hơn 20 đối tượng, trong đó có 19 đối tượng bị điều tra, xử lý hình sự. Với đặc thù của TP.Dĩ An là giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên ngoài công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, CA TP.Dĩ An luôn quan tâm đến công tác phòng ngừa xã hội, quản lý chặt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để chủ động ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa.

“Thời gian qua, CA TP.Dĩ An tích cực tuyên truyền, vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn nhằm huy động mọi nguồn lực từ xã hội chung sức phòng, chống tội phạm, ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”, lãnh đạo CA TP.Dĩ An chia sẻ thêm.

Số vụ vi phạm về ma túy tăng

Theo UBND tỉnh, năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện hơn 470 vụ với hơn 970 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, chứa chấp, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 20 vụ so với cùng kỳ năm 2022); thu giữ hơn 19,8 kg ma túy tổng hợp các loại, hơn 137 gam heroin, 7 khẩu súng cùng nhiều viên đạn; đã khởi tố 477 vụ với 825 bị can. Trong đó, nổi lên tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới Việt - Lào sang Thanh Hóa sau đó đưa vào Bình Dương tiêu thụ; tình trạng các đối tượng thuê căn hộ tại các khu chung cư, nhà cao tầng, khách sạn để tổ chức “bay lắc” hoặc tụ tập sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện (nhà nghỉ, khách sạn, karaoke...) có dấu hiệu gia tăng.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên