Trao cơ hội, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 26-04-2024 | 07:44:38

Các doanh nghiệp (DN) đã được tiếp thêm niềm tin từ quyết tâm mà tỉnh Bình Dương đã đặt ra trong việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và hấp dẫn trong hành trình công nghiệp xanh.

 Các doanh nghiệp ngành gỗ trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc, công nghệ mới, thích ứng xu thế phát triển xanh

 Thích ứng xu thế mới

Các chuyên gia đã chỉ ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng với tác động ngày càng lớn tới đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, đòi hỏi thế giới chung tay thực hiện mục tiêu giảm mạnh phát thải carbon. Một xu hướng mới ngày càng định hình rõ ràng là các DN thích ứng trật tự xanh trên bản đồ thế giới thông qua việc đặt ra các luật chơi và quy định mới.

Chia sẻ về những động lực phát triển mới trong những năm tới, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết để phù hợp với những yêu cầu mới và tìm kiếm động lực phát triển, Becamex IDC đã và đang tái định hình mô hình phát triển, trong đó chuyển đổi mô hình từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh. Nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 để giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhanh chóng và hiệu quả. Becamex IDC sẽ phát triển các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ gắn liền với khoa học và công nghệ để thu hút các viện, trường, các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ, dịch vụ số, nhằm thu hút và tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Ông Huỳnh Trần Phi Long, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, cho biết: “Tôi cho rằng bất cứ giai đoạn phát triển nào cũng đều có sự sàng lọc, lựa chọn để định hình một nền kinh tế hiện đại và phát triển toàn diện hơn. Quy luật này khiến không ít DN phải lùi bước, dừng chân nhưng cũng là cơ hội cho nhiều DN khác tiến lên, nắm bắt cơ hội từ trong thách thức. Một thế hệ doanh nhân mới đang dần trưởng thành từ trong phép thử khốc liệt của thời đại để tiến xa hơn nữa”.

Ông Huỳnh Trần Phi Long cho biết thêm, mục tiêu của Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương trong thời gian tới là xây dựng các mô hình kinh tế tiên tiến, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Để hội nhập thành công, sâu rộng và bền vững, đòi hỏi doanh nhân trẻ nói chung phải hướng tới không gian rộng mở hơn nhưng cũng đòi hỏi năng lực cạnh tranh mạnh mẽ, chuyên nghiệp.

Chuyển biến theo hướng chuyên biệt

Trong hành trình mới, Bình Dương đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng, logistics, môi trường đầu tư thuận lợi, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực… để sẵn sàng đón dòng vốn thế hệ mới, phát triển đúng định hướng.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết trong những năm gần đây, nền kinh tế tỉnh chịu nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng hàng hóa đứt đoạn, tiêu chuẩn xuất, nhập khẩu hàng hóa ở nhiều thị trường ngày càng khắt khe. Tuy nhiên Bình Dương luôn kiên định với quan điểm xem khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền, tỉnh thường xuyên quan tâm, có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, nhằm cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển môi trường đầu tư xanh, hướng đến nền kinh tế bền vững.

Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bình Dương cũng ưu tiên các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp điện, cấp thoát nước, xử lý môi trường… để phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng tại Bình Dương trong nhiều năm qua. Đến nay, tỉnh đang nâng tầm và phát triển khu công nghiệp thế hệ mới hướng tới bền vững về môi trường đầu tư là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng. Việc kết hợp chặt chẽ, hài hòa và hợp lý giữa các yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường, mở ra một góc nhìn mới cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm không gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên và phòng ngừa, nâng cao “sức đề kháng” của nền kinh tế của tỉnh.

Ông Louis Zacharilla, Phó Chủ tịch Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF): “Chúng tôi đã chứng kiến sự quyết tâm, sự cống hiến, nỗ lực của chính quyền và người dân Bình Dương hướng tới một thành phố thông minh, hiện đại. Bình Dương có chiến lược phát triển rất tốt và đang nỗ lực để ngày càng thịnh vượng”.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=970
Quay lên trên