Xã An Bình, huyện Phú Giáo: Quan tâm chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:16:14

 Xã An Bình, huyện Phú Giáo là địa bàn vùng xa của tỉnh, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Thời gian qua, chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng thực hiện các chính sách ưu tiên dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đồng bào ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

 Đại diện chính quyền trao nhà tình thương cho hộ gia đình chị Ngưu Kim Anh dân tộc Khmer tại ấp Tân Thịnh

 Hiện nay, toàn xã có gần 300 hộ đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm đa số và sống tập trung chủ yếu ở 2 ấp Tân Thịnh và Nước Vàng. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của đồng bào nơi đây đã bớt khó khăn.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình phấn khởi chia sẻ, trước đây đa số đồng bào quen với lối sống du canh, du cư nên địa phương khó quản lý. Mấy năm trở lại đây, thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã ưu tiên giao đất, giao rừng, tập huấn cho đồng bào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống nên đồng bào đã gắn bó với nương rẫy, không còn tập tục du canh, du cư như trước nữa.

Cụ thể, hiện nay các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã được cấp đất với tổng diện tích gần 117 ha. Trong đó, 5 hộ được cấp 1,5 ha, 107 hộ được cấp mỗi hộ 1 ha. Đa số các hộ được cấp đất chủ yếu canh tác cây điều, cây cao su và cây khoai mỳ. Từ đó, đồng bào đã có cái ăn, cái mặc, ổn định cuộc sống, con em được cắp sách đến trường.

Điển hình như hộ gia đình anh Kim Thoan, đồng bào dân tộc Khmer, ấp Tân Thịnh. Đi lên từ hai bàn tay trắng, gia đình anh đến nay đã thoát nghèo nhờ nguồn thu từ vườn điều, cao su. Anh Thoan cho hay, nhờ được tập huấn trồng và chăm sóc cây cao su, điều nên vườn cây gia đình phát triển tốt. Bình quân mỗi tháng, gia đình anh thu nhập 20 triệu đồng. Với nguồn thu nhập đó, gia đình anh không chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày mà còn nuôi được 3 người con đi học đại học, học nghề, đến nay đều trưởng thành và có công việc ổn định.

Ông Ngưu Bư, người có uy tín, đại diện cho khối đồng bào dân tộc thiểu số xã An Bình cười vui tâm sự: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, bà con đồng bào được chăm lo về nhiều mặt. Bà con không còn phải lo lắng về cái ăn cái mặc như trước, có điều kiện để chăm lo cho con cái học hành đầy đủ”.  

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên