Dấu ấn Bình Dương trong cộng đồng quốc tế

Cập nhật: 06-12-2023 | 14:48:41

(BDO) Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp về Việt Nam, về Bình Dương. Diễn đàn mở ra thêm những giải pháp mới trong phát triển tỉnh Bình Dương, của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. 

Xứng tầm thành phố thông minh

Trao đổi với chúng tôi bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, ông John Jung, đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), khẳng định Bình Dương được ICF chọn là thành phố thông minh hàng đầu năm 2023. Đây là kết quả mà ICF đánh giá suốt một năm để xem xét tất cả các thành phố trên khắp thế giới, rồi chọn ra Top 21 thành phố thông minh (Smart 21), sau đó lựa chọn Top 7. Cuối cùng, tại New York (Hoa Kỳ) tháng 10 vừa qua Bình Dương được vinh danh là Cộng đồng thông minh số 1 của năm. 


Các diễn giả tham luận tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023. Ảnh: Quốc Chiến

Trong đánh giá của ICF, có các lĩnh vực khác nhau được xem xét, đó là: Khả năng kết nối, bao gồm băng thông rộng, cơ hội sử dụng băng thông rộng đó; kết nối các hộ gia đình, ngành công nghiệp, Chính phủ và học viện; về lực lượng lao động tri thức; phát triển nhân tài cần thiết cho công việc tương lai. Bình Dương đang tập trung đổi mới và phát triển kỹ năng gắn liền với tương lai việc làm và các loại ngành mới đang được thu hút ở đây.

Khi có các thành phố được kết nối thông minh với băng thông rộng và có những con người thông minh, giờ đây Bình Dương có thể đổi mới, cùng với sự đổi mới đó là các dịch vụ, doanh nghiệp và sản phẩm giá trị gia tăng mới. Sau đó, Bình Dương tạo ra sự giàu có, điều này phải mang đến lợi ích cho tất cả mọi người. Cùng với đó, tính bền vững rất quan trọng, như một phần của tương lai công việc cũng như chất lượng cuộc sống ở một nơi như Bình Dương. Khả năng lãnh đạo của chính quyền và quan điểm về sự hợp tác diễn ra ở đây cũng là những điểm cộng đáng kể.

“Thông qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, Bình Dương một lần nữa quảng bá về hình ảnh một Cộng đồng thông minh số 1 của năm. Điều đó để Bình Dương có thể mang lại nguồn lực đầu tư, sự mong chờ sự phát triển đột phá của địa phương này”, ông John Jung cho biết.  

Với tư cách là chuyên gia, Giáo sư Harold Sjursen, trường Đại học New York (Hoa Kỳ), chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đến Bình Dương và tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023. Bình Dương đã công bố về việc đạt giải thưởng là Top 1 thành phố thông minh thế giới do ICF công nhận. Đây là giải thưởng rất uy tín, rất khó để có được. Khi có được, Bình Dương có cơ hội để phát triển kinh doanh dựa vào việc sử dụng công nghệ và công nghệ thông minh, tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp và cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương.

Theo Giáo sư Harold Sjursen, Bình Dương đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong hơn 20 năm qua, từ một nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp sang một nền kinh tế có công nghệ tiên tiến. Theo quan điểm của giáo sư, điều này nhờ vào định hướng phát triển rất nhân văn, vì con người. Đến nay, Bình Dương trở thành một trong những thành phố quan trọng và thông minh hàng đầu thế giới.


Các diễn giả, chuyên gia trao đổi bên lề diễn đàn. Ảnh: Tiểu My

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, cho biết Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) là cách thức tỉnh Bình Dương khích lệ sự quan tâm của cộng đồng đến những vấn đề toàn cầu, cùng trao đổi và đề xuất giải pháp. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương, Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. 

Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của diễn đàn đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển và hội nhập hiệu quả đều không thể đặt mình ra bên ngoài.

Động lực cho phát triển

Trao đổi về định hướng phát triển của Bình Dương trong thời gian tới, Giáo sư Harold Sjursen, cho rằng số hóa là một khía cạnh của thành phố thông minh. Tất nhiên, điều đó đòi hỏi Bình Dương phải có trình độ chuyên môn phù hợp để quản lý việc này. Bình Dương phải sử dụng một cách thông minh với những tiềm năng mới mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại. Điều này phải có một cam kết mạnh mẽ đối với lĩnh vực giáo dục và sự tham gia tích cực của các nhà lãnh đạo cộng đồng và lãnh đạo doanh nghiệp khu vực tư nhân. 

“Từ những gì tôi quan sát ở đây cho thấy, dường như Bình Dương đang làm điều đó rất hiệu quả và có một chiến lược tốt để tiếp tục thực hiện điều đó”, Giáo sư Harold Sjursen chia sẻ.

Qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, một trong những nội dung được bàn thảo nhiều nhất là cắt giảm lượng khí thải xuống gần bằng 0. 

“Tất cả hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ hoặc sang châu Âu đều phải đến từ các cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn về khí thải. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều chưa chuẩn bị sẵn sàng cho việc này. Nhưng điều chúng ta học được ngày hôm nay tại Horasis 2023 đã đưa ra những kế hoạch tiên tiến để biến điều này thành chính sách phát triển công nghiệp, cách mà các quốc gia trên thế giới, châu Á đang cố gắng vượt qua con đường truyền thống của công nghiệp nặng có thể gây ô nhiễm và chuyển sang ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch. Chúng ta có thể làm việc rất hiệu quả với yêu cầu về lượng khí thải bằng 0”, Giáo sư Harold Sjursen nhận định. 

Giáo sư Harold Sjursen chia sẻ thêm rằng Đại học New York đang nỗ lực hướng tới mục tiêu không phát thải carbon tại các cơ sở ở các thành phố New York, Thượng Hải và Abu Dhabi, đồng thời cũng thực hiện một số nghiên cứu hàng đầu để đóng góp cho mục tiêu này. Ông khuyến khích các trường đại học ở Bình Dương hợp tác chặt chẽ nhất có thể với các nhà lãnh đạo ở Việt Nam để có thể nghiên cứu, đóng góp vào mục tiêu chung.

Bà Lisa Botos, Giám đốc sáng lập, MMBP Private Partners (Singapore), cho biết Bình Dương dần suy nghĩ về các câu hỏi như làm thế nào để nhiều người biết về văn hóa địa phương hoặc di sản của địa phương là gì và làm thế nào để có thể duy trì các giá trị của mình trong hành trình đi lên cùng với cả thế giới. Trong tiến trình phát triển kinh tế, phải làm rõ một Bình Dương có sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. 

“Tôi nghĩ Bình Dương là nơi có sức mạnh tiềm năng to lớn trong khu vực ASEAN. Chúng ta phải làm sao nâng cao ý thức văn hóa mạnh mẽ ở thế hệ trẻ, bất kể họ sử dụng TikTok hay mạng xã hội nào họ vẫn phải có ý thức về văn hóa, lịch sử gia đình, lịch sử địa phương. Vì vậy, cốt lõi vấn đề ở đây là tìm ra cách kết nối để thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ”, bà Lisa Botos nhấn mạnh.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên