Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023: Dấu ấn Bình Dương

Cập nhật: 06-12-2023 | 14:48:41

(BDO) Song song với việc đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bình Dương cũng không nằm ngoài xu hướng của thế giới là phát triển theo hướng đô thị thông minh và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tiếp tục được tổ chức thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. 

Vươn tầm phát triển

Với chiến lược xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Uy tín của Bình Dương đang ngày càng được nâng cao, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, cũng như khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế. Bình Dương đang ngày càng vươn tầm phát triển.


Các đại biểu tham gia tại phiên chuyên đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghiệp 4.0”

Cụ thể, Bình Dương được vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21, trong 3 năm 2021, 2022, 2023 Bình Dương lọt vào danh sách Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh. Đặc biệt, năm 2023, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm, Top 1 ICF 2023. Gần đây nhất, Bình Dương đạt giải thưởng về giải pháp quản lý, điều hành đô thị thông minh IOC do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chứng nhận.

Dưới góc nhìn của Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Bình Dương đã có rất nhiều sự thay đổi, phát triển vượt bậc. Sự thay đổi đó bắt đầu từ hạ tầng giao thông và hạ tầng trong thành phố mới Bình Dương, trong đó tòa nhà WTC Tower chính là điểm nhấn của khu vực thành phố mới này. Những cơ hội ông nhìn thấy không phải là những cơ sở hạ tầng cứng mà là những cơ sở hạ tầng mềm, nơi hun đúc đào tạo nhân tài. 

Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter đánh giá Bình Dương thực sự trở thành một trung tâm để phát triển mảng hạ tầng mềm đó. “Tôi nghĩ, tỉnh Bình Dương đang đi đúng hướng, sử dụng những công nghệ thông minh, sản xuất thông minh và đề án thành phố xanh thông minh - cộng đồng thông minh cũng được phát triển. Kết hợp với định chế các trường đại học ở đây là cơ hội để nhiều sinh viên có nơi theo đuổi ước mơ của các em sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc cho những công ty lớn, có cơ hội để khởi nghiệp và có nơi để kết nối với các công ty lớn. Đây chính là vấn đề về cơ sở hạ tầng cứng và cơ sở hạ tầng mềm”, Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter chia sẻ.

Dưới góc nhìn của Tổ chức ICF, ông John Jung, đồng sáng lập ICF bày tỏ ấn tượng trước sự thay đổi về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế của Bình Dương. Ông John Jung cho biết Bình Dương đang đi đúng mục tiêu đề ra trong việc tập trung cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi sang công nghiệp hiện đại có giá trị gia tăng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, giáo dục… chính là định hướng cho sự phát triển thông minh, bền vững. Với những kết quả cụ thể bước đầu Bình Dương đã đạt được trong xây dựng thành phố thông minh, khẳng định Bình Dương đã thành công, đã tìm được phương hướng mới trên con đường phát triển. Ông tin tưởng Bình Dương sẽ đạt được nhiều kết quả ấn tượng hơn nữa trong giai đoạn sắp tới.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để Chính phủ và doanh nghiệp của Bình Dương, Việt Nam nói riêng, của châu Á và thế giới nói chung cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng và kế hoạch hành động cùng phát triển; tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của diễn đàn, như: Phát triển và kiến tạo thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, ESG, phát triển bền vững và những giải pháp biến đổi khí hậu, thúc đẩy khởi nghiệp, xây dựng và thúc đẩy phát triển năng lực phụ nữ và trẻ em châu Á… đều có tính thời sự, phản ánh “dòng chảy thời đại” mà mỗi một quốc gia muốn phát triển và hội nhập hiệu quả đều không thể đặt mình ra bên ngoài. 

Horasis 2023 - Kết nối cơ hội thu hút đầu tư

Là một tỉnh năng động và phát triển của Việt Nam, Bình Dương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Qua 3 lần tổ chức thành công, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á Bình Dương 2018, 2019 và Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. 

Tại lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, tỉnh Bình Dương đã chính thức công bố danh hiệu Cộng đồng thông minh 2023 với sự tham gia của đại diện ICF. Thêm vào đó, 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương - mô hình kiến tạo cộng đồng thông minh hướng đến sẵn sàng đầu tư” và “Bình Dương - Đổi mới sáng tạo và thúc đẩy công nghiệp 4.0 tại Việt Nam” đã chia sẻ những thông tin hữu ích và câu chuyện về chiến lược phát triển thành phố thông minh Bình Dương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0; nâng cao năng lực nguồn nhân lực, phát triển bền vững và những chương trình mục tiêu cụ thể khác nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư, hướng đến sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thế hệ mới, thâm dụng tri thức, khoa học và công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho tỉnh nhà.  



Các diễn giả, đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, cho biết với vai trò là đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, Bình Dương mong muốn có cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, triển khai đề án thành phố thông minh, xây dựng đô thị Bình Dương phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter cho biết: “Tôi rất vui mừng khi Horasis được đóng góp phần nào cho hệ sinh thái của Bình Dương. Bình Dương đã có sự thay đổi rất nhiều về cơ sở hạ tầng. Bình Dương đang thu hút, mời gọi được rất nhiều nhà đầu tư. Nhiều ký kết hợp tác giữa Bình Dương với các đối tác nước ngoài đã diễn ra thông qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á. Hình ảnh, danh tiếng của Bình Dương đã có tên trên bản đồ thế giới, nhiều cơ quan truyền thông đã viết về Bình Dương. Horasis sẽ là những diễn đàn tạo tiếng vang lớn cho Bình Dương. Những phiên đối thoại, phiên cập nhật đã được các diễn giả thảo luận nhiều về công nghệ thông minh, như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, robot hóa và những hệ đổi mới sáng tạo, những xu hướng để chia sẻ ý tưởng về sự phát triển của mảng công nghệ AI. Công nghệ này sẽ góp phần quan trọng để Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung lựa chọn được những giải pháp đóng góp vào sự phát triển kinh tế.

Tiến sĩ Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I, cho biết: “Nhiều năm qua, Bình Dương được coi là tỉnh năng động, tích cực và chủ động tạo ra những lợi thế mới của riêng mình, từ đó thu hút đầu tư tốt hơn. Qua Horasis, chúng ta mời gọi và thu hút các diễn giả đến, từ đó có tác động đến tư duy và thu hút được sự quan tâm của các nhóm nhà đầu tư khác nhau về Bình Dương. Tôi đánh giá đây luôn luôn là hoạt động tích cực, cần thiết cho sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Tôi tham gia hầu hết các phiên của chuỗi sự kiện Horasis diễn ra vừa qua. Các phiên đều có giá trị, những diễn giả đều là những diễn giả rất tốt. Tôi đánh giá cao ý nghĩa của chuỗi sự kiện này cũng như các chuỗi sự kiện tương tự của các Diễn đàn Horasis khác trong tương lai”.

Ông Asif Iqbal, Chủ tịch Tổ chức Thương mại kinh tế Ấn Độ (IETO), nhận định: “Bình Dương đã xây dựng hạ tầng cơ sở rất tốt, thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế. Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, các chủ đề tham luận đều là những vấn đề đang được các quốc gia trên toàn cầu quan tâm, đặc biệt là châu Á. Tôi đặc biệt ấn tượng về phiên phát triển chuỗi cung ứng châu Á. Phiên họp đã thu hút được rất nhiều diễn giả và khách mời, doanh nghiệp tham gia, thảo luận sôi nổi, chia sẻ những kinh nghiệm và đưa ra nhiều đề xuất về phát triển chuỗi cung ứng cũng như việc sử dụng dữ liệu lớn, ứng dụng AI. Theo tôi, Horasis 2023 đã tạo được sự kết nối các diễn giả, các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo đến gần nhau hơn cũng như biết đến Bình Dương nhiều hơn. Bình Dương đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 rất thành công. Tôi hy vọng rằng, qua diễn đàn lần này sẽ là cơ hội để nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Bình Dương để đầu tư.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên