Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Môi trường

Việt Nam luôn đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược phát triển, với tư cách là chủ thể, động lực và người thụ hưởng; khẳng định Việt Nam không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế.

Năm 2013, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai và tích cực thực hiện công tác kiểm tra quản lý, sửa chữa các công trình thủy lợi, cơi đắp, nạo vét khai thông dòng chảy. Thành phố đã triển khai thu Quỹ phòng chống lụt bão trên 1 tỷ 358 triệu đồng, đạt 113% so với chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức tốt đợt diễn tập phòng chống lụt bão, triều cường nhằm nâng cao khả năng xử lý của các địa phương, các lực lượng khi có tình huống xảy ra.

 Tại các hội thảo từ bộ đến sở, ngành tổ chức bàn về vấn đề chất lượng nguồn nước, ai cũng cho rằng một thực tế đang diễn ra tại lưu vực sông Đồng Nai xoay quanh quy trình xả lũ liên hồ. Vào mùa mưa, khi xảy ra áp thấp nhiệt đới hoặc bão thì 13 hồ chứa, hồ thủy điện đều xả lũ, vùng hạ du thường bị ngập úng; còn mùa khô thì tất cả cùng tích lũy nước. Điều nàyđã gây ra tình trạng thiếu nước để sản xuất.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ trong công tác tính tiền cấp quyền cần đẩy nhanh tiến độ thực thi Nghị định số 203/2013/NĐ- CP và sớm đưa công tác tính tiền cấp quyền KTKS đi vào ổn định, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể, tập trung nguồn lực xây dựng các văn bản thực thi công tác tính tiền cấp quyền KTKS đã được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 203/2013/NĐ-CP trước 30-12-2014 đối với các giấy phép KTKS đã cấp trước ngày nghị định này có hiệu lực. Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tính đúng, tính đủ, công bằng, minh bạch để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, có trách nhiệm và nghĩa vụ đầy đủ với nhà nước khi tham gia hoạt động khoáng sản; cần hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tính tiền cấp quyền KTKS bảo đảm thời gian, tránh thủ tục phiền hà.

Ngoài tham quan, học tập tìm hiểu công nghệ xử lý nước, cách thức xử lý làm ra nước sạch, các em học sinh còn được tham gia các hoạt động khác, như vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường, tham gia các trò chơi tập thể về tiết kiệm nước, thực hành mô hình lọc nước sạch… Một ngày đi thực tế giúp các em hình thành và hoàn thiện nhiều kỹ năng, trong đó việc giáo dục nhận thức bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường sống được đưa lên hàng đầu.

Nhân dịp này, BIWASE cũng trao tặng 10 bộ đồng hồ nước cho NPNL để khởi động chương trình ghép đôi và mong muốn chương trình sẽ thành công tốt đẹp, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hội đồng đấu giá quyền KTKS có chức năng giúp Bộ TN&MT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai công tác đấu giá quyền KTKS thuộc thẩm quyền cấp phép theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản.

 Tối 20-5, ông Trịnh Văn Lên, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn (Cà Mau) cho biết đã huy động lực lượng khắc phục bước đầu hai vụ sạt lở nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn, làm hư hại nhiều nhà cửa và tài sản.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định chuỗi nắng nóng ở Tây Bắc Bộ và một dải từ Thanh Hóa tới Phú Yên vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhiệt độ hôm nay (20-5) vẫn còn ở mức cao là 36-38 độ C, vùng núi Nghệ An và Quảng Bình có nơi 39-40 độ C như Tương Dương, Hương Khê, Tuyên Hóa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trưa 18-5, nắng nóng tiếp tục trên diện rộng khu vực miền Bắc và các tỉnh ven biển miền Trung.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Hiệp, trên địa bàn xã hiện có 18 khu đất công và đất công ích với tổng diện tích là 69.890m2, bao gồm đất trụ sở cơ quan UBND xã, văn phòng các ấp, đất công ích, đất nghĩa địa, đất chợ và đất nhà văn hóa cụm xã. Tất cả các khu đất công, đất công ích đã được xác định ranh giới cụ thể, được cắm mốc bê tông để quản lý. Trong đó, đất nghĩa địa, đất công ích, đất sân bóng có diện tích 50.516m2 đang được UBND xã lập thủ tục trình UBND huyện ra quyết định giao đất. Đất trụ sở UBND xã và văn phòng ấp, đất chợ, đất nhà văn hóa cụm xã có tổng diện tích hơn 18.330m2 đang được các đơn vị thực hiện lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu đất công tiếp giáp nhà văn hóa cụm xã thuộc ấp 5 có diện tích 600m2 do gia đình ông Chu Văn Tân quản lý đã tự ý sử dụng khoảng 60m2 để xây dựng một phần nhà ở vào năm 2002. Khu đất công có diện tích khoảng 200m2 tại ngã ba Tân Hiệp- Phước Sang hiện đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiến hành cắm mốc để quản lý do đã chuyển giao qua nhiều chủ sở hữu. Xã Tân Hiệp không có đất công ích sử dụng để cho thuê.

Việc tiến hành cơi đắp, gia cố các đoạn bờ bao ven sông Sài Gòn và rong thông các kênh rạch trên địa bàn nhằm bảo vệ vùng dân cư và sản xuất trũng thấp, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương.

So với năm 2013, tình hình thiệt hại do mưa to kèm theo lốc xoáy 5 tháng đầu năm 2014 đã tăng gần 6 lần.

Quay lên trên